เปิดประวัติ ทิพานัน ศิริชนะ ทีมองครักษ์ประยุทธ์ รองโฆษกรัฐบาล

ประวัติ ทิพานัน ศิริชนะ
ภาพจากเว็บไซต์ ontipanan.com

ทำความรู้จัก อ้น หรือ “ทิพานัน ศิริชนะ” รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ควบตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้มีชื่อลอยอยู่ในโผ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่

เผยแพร่ครั้งแรก 16 สิงหาคม 2565

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 เกิดปรากฏการณ์ลาออกของ ส.ส.อีกครั้ง เมื่อ นางวทันยา บุนนาค หรือ “มาดามเดียร์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศลาออกกลางอากาศ หลังเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

จากฝ่ายนิติบัญญัติ ส่งผลสะเทือนถึงฝ่ายบริหาร เขย่าถึงตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล เมื่อนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ในระบบผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคลำดับที่ 27 จะได้เลื่อนขึ้นเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำให้ตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่างลง

ขณะที่ทีมประจำการ-ประจำตัวเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็สะเทือนขึ้น 1 ตำแหน่ง นั่นคือ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ซึ่งเป็นตัวเต็ง จะได้รับแต่งตั้งเข้าประจำการที่ตึกนารีสโมสร ลุ้นได้ 2 ตำแหน่ง คือ อาจจะได้เป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือข้ามขั้นขึ้นเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เป็นที่คาดหมายกันว่า “น.ส.ทิพานัน” จะได้รับการพิจารณาตำแหน่ง ในวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 15 สิงหาคม 2565 แต่ทว่าเมื่อการประชุมจบสิ้น กลับไม่มีวาระพิจารณาดังกล่าว

ชื่อ ทิพานัน ศิริชนะ ค้างลอยอยู่ในอากาศต่อไป อย่างน้อยก็อีกสัปดาห์

ประวัติการทำงาน

“ประชาชาติธุรกิจ” นำเสนอประวัติ ทิพานัน ศิริชนะ นักการเมืองที่ลงรับสมัคร ส.ส.ในนามพรรคพลังประชารัฐกรุงเทพมาหนคร เขตจอมทอง-ธนบุรี แต่ได้ประสบการณ์แพ้การเลือกตั้งด้วยจำนวน 27,000 คะแนน ส่งผลให้ นายโชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ผู้สมัครจากอดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้เป็น ส.ส.

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ หรือชื่อเล่นว่า “อ้น” ปัจจุบันอายุ 34 ปี จบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจบปริญญาโท สาขาวิชากฎหมายธุรกิจ มหาวิทยาลัยมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา เป็นลูกสาวคนเล็กของ ดร.วันชัย ศิริชน อดีตปลัดทบวงมหาวิทยาลัย และอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

น.ส.ทิพานัน เคยทำงานเป็นผู้ดูแลงานด้านร่างกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการบริษัทเอกชน ทำงาน Law Firm ที่ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย เช่น กฎหมายธุรกิจ กฎหมายพลังงาน กฎหมายเกี่ยวกับตลาดทุน

ด้วยความสนใจงานการเมือง น.ส.ทิพานัน จึงสมัครเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ มาตั้งแต่ปี 2561 และลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งแรกในฤดูการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562

หลังจากแพ้การเลือกตั้ง ส.ส.ทิพานัน ได้รับตำแหน่ง รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ตอบโต้ทางการเมือง กับพรรคฝ่ายค้าน สร้างคะแนนนิยมให้กับผู้บริหารพรรค จนได้ข้ามจากพรรค เข้าสู่ทำเนียบรัฐบาลด้วยตำแหน่งข้าราชการการเมือง ในตำแหน่ง ประจำเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ทำงานการเมืองในทีมนักการเมืองตึกไทยคู่ฟ้า และก้าวเข้าสู่ตำแหน่ง โฆษกคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ดูแลผู้ขายสลากดิจิทัล-สลากกินแบ่งรัฐบาลให้เป็นธรรม แก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล

วีรกรรมทางการเมืองของ น.ส.ทิพานัน มักจะตอบโต้พรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคเพื่อไทย อยู่สม่ำเสมอ เช่น เมื่อครั้งที่พรรคเพื่อไทย จะแตกพรรคเพิ่มเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญใหม่ ที่มีการนับคะแนนเลือกตั้งแบบใหม่ ว่า “หากพรรคครอบครัวเพื่อไทยส่งบัญชีรายชื่ออย่างเดียวแล้วพรรคเพื่อไทยส่งเขตอย่างเดียว เป็นความคิดที่แสดงถึงเจตนาที่เข้าข่ายฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ และบทบัญญัติว่าด้วย พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 มาตรา 28”

หรือกรณีโกงจำนำข้าว น.ส.ทิพานัน ตอบโต้กับพรรคเพื่อไทย ว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งเพื่อมาใช้หนี้จากการโกงจำนำข้าว อีกทั้งหน่วยงานรัฐต้องเปลืองงบประมาณ ทรัพยากรบุคคลต่าง ๆ ในการดำเนินการแก้ไข กู้สถานการณ์เรื่องข้าวของไทยกลับคืนสู่สถานะที่ดีขึ้น เป็นไปตามกลไกราคาตลาดที่จะซื้อขายกันได้จริง”

ในการอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณ 2566 ครั้งที่ผ่านมา เมื่อ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และโฆษกพรรคเพื่อไทย โจมตี พล.อ.ประยุทธ์ ทันทีทันควัน น.ส.ทิพานันทำหน้าที่ตอบโต้ว่า “อยากให้พรรคเพื่อไทย และ น.ส.ธีรรัตน์ ตระหนักคือ รัฐบาลที่ดี ต้องไม่โกงประชาชน ผู้นำที่ดีจะไม่ให้ลูกน้องติดคุกแทน น.ส.ธีรรัตน์ไม่ควรเอารูปนักโทษชายทักษิณ-นักโทษหญิงยิ่งลักษณ์ มาโชว์ในสภาอันทรงเกียรติ เป็นเยี่ยงอย่างแบบไม่อายฟ้าอายดิน”

น.ส.ทิพานันก็มีความคิดเห็นในประเด็นทางการเมืองตามกระแสโซเชียลอยู่หลายกรณี อาทิ การออกมาวิเคราะห์ แฟลชม็อบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่จัดชุมนุมแสดงพลังที่สกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562

ชื่อทิพานัน ถูกขุดค้นเพิ่มขึ้นเมื่อเธอปรากฏชื่อ เป็น 1 ในทีมองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และล่าสุด ชื่อทิพานันยังลอยอยู่ในโผ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เท่านั้น