ปิดทำเนียบ ประยุทธ์ ยกเลิกวาระงาน กลับเข้าบ้าน กรมทหารราบที่ 1

ประยุทธ์ ออกจากทำเนียบ ยกเลิกวาระพบทูตวาติกัน หนีม็อบ สั่ง ขรก.ออกจากทำเนียบบ่าย 3

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นลง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ใช้เวลารับประทานอาหารกลางวันร่วมกับรองนายกฯและรัฐมนตรี

จากนั้น เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินทางกลับขึ้นไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันทีโดยไม่มีการให้สัมภาษณ์ใด ๆ โดยระบุว่า “เจ็บคอ” แม้ว่าก่อนหน้านี้ สำนักโฆษกฯ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งสื่อมวลชนว่า พล.อ.ประยุทธ์จะแถลงข่าวที่ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี โดยให้ตัวแทนสื่อมวลชนเข้ารับฟังก็ตาม ก่อนที่จะแจ้งยกเลิกวาระงานในเวลา 15.00 น. อาร์ชบิชอป พอล ชัง อิน-นัม (Archbishop Paul Tschang In-Nam) เอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทย จะเข้าอำลานายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นจากหน้าที่

ต่อมา 13.25 น. พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลทันที เพื่อกลับบ้านพักในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.ร.1 รอ.) โดยเลี่ยงไปใช้เส้นทางสะพานมัฆวาน ผ่านหน้าวัดโสมนัสฯ เลี้ยวซ้ายผ่านบ้านพิษณุโลก ทั้งนี้คาดว่าเป็นการเลี่ยงเผชิญหน้า ภายหลังม็อบเตรียมเคลื่อนขบวนประชิดพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันขับไล่นายกรัฐมนตรี ปมวาระ 8 ปี


อย่างไรก็ตาม มีการแจ้งภายในจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล ไปยังหน่วยงานในทำเนียบ ให้ทยอยกลับไปทำงานที่บ้านตั้งแต่เวลา 14.30 น. เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะปิดประตูทางเข้าออกทั้งหมดในเวลา 15.00 น.