ปรากฏการณ์ #นายกเถื่อน เมื่อประชาชนกดดัน-ศาลสั่งหยุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
แฟ้มภาพ

#นายกเถื่อน กับปฏิกิริยาและความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นจากภาคประชาชนและฝั่งการเมือง จนถึงการสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 กลายเป็นอีกหนึ่งวันที่คอการเมืองจับตามอง เมื่อวันนี้เป็นวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด (หากนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งในสมัยรัฐบาลคณะ คสช. เมื่อสิงหาคม 2557)

การเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งของกลุ่มสมาชิกพรรคฝ่ายค้านและประชาชนหลายกลุ่ม เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ของศาลรัฐธรรมนูญ ที่พรรคฝ่ายค้านยื่นไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมปฏิกิริยาและความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น กรณี #8ปีประยุทธ์ #นายกเถื่อน ตลอดทั้งวัน

ประชาชนยืนกราน “ประยุทธ์” เป็นนายกฯ เถื่อน-ขอให้ลงจากตำแหน่ง

ย้อนกลับไปตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา มีการชุมนุมต่อเนื่องในจุดสำคัญของกรุงเทพฯ ตั้งแต่ทำเนียบรัฐบาล อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า (ถ.ดินสอ)

ช่วงเวลาใกล้เที่ยงคืนวันดังกล่าว ช่วงท้ายของ ‘หยุด! 8 ปี ประยุทธ์’ ที่คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ (ทนายนกเขา) จัดขึ้น ณ บริเวณลานคนเมือง มีการจัดกิจกรรมนับถอยหลัง ยืนยันการเป็นนายกฯเถื่อนของ พล.อ.ประยุทธ์ จนกระทั่งเข้าสู่เที่ยงคืน จึงได้มีการจุดพลุฉลองอย่างยิ่งใหญ่ และนัดหมายผู้ชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 28 ส.ค. นี้

ด้านทำเนียบรัฐบาล กลุ่มมวลชนอิสระ ซึ่งเดินเท้ามาจากอนุสาวรีย์ชัยฯ เพื่อมาปักหลักค้างคืนหน้าทำเนียบฯ ตลอดคืนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ลงจากตำแหน่งนายกฯ พร้อมทั้งเรียกร้องปล่อยนักโทษทางการเมือง

ขณะที่โลกออนไลน์ องค์กรนิสิต-นักศึกษามหาวิทยาลัยต่าง ๆ เริ่มจากสภาผู้แทนนิสิต องค์การนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 4 วิทยาเขต เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งทันที จากการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 และ มาตรา 171 วรรคสี่ กำหนด

จากนั้น 14 องค์กรผู้แทนนักศึกษา ออกแถลงการณ์แสดงเจตจำนงขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง ด้วยเหตุผลเดียวกัน คือ ดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีแล้ว ตามที่กฎหมายกำหนด

“ผลงาน 8 ปี” สวนกระแสสังคม เรียกร้องลาออก

ช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (PMOC) สวนกระแสสังคม เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาวกว่า 3 นาที แสดงผลงานตลอด 8 ปีที่ผ่านมาของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการจัดการปัญหาและพัฒนาประเทศอย่าง “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ผ่านแฮชแท็กหลักคือ “#8ปีที่เปลี่ยนไป #รัฐบาลของคนไทย #แตกต่าง #ไม่แตกแยก”

โพสต์ ผลงาน 8 ปีประยุทธ์

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบ Video Conference จากบ้านพัก โดยไม่ได้เข้ามาในทำเนียบรัฐบาล โดยผู้สื่อข่าวมติชน รายงานเพิ่มเติมว่า พล.อ.ประยุทธ์ เข้าประชุมด้วยสีหน้าเรียบเฉย

สื่อนับร้อย ปักหลักศาลรัฐธรรมนูญ ฟังคำตอบกรณีวาระ 8 ปี

บรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานว่า การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในเวลา 10.00 น. จะมีการพิจารณาคดีต่างๆ ตามกำหนดการที่สำนักงานฯได้บรรจุระเบียบวาระไว้ รวมทั้งพิจารณาคำร้องกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร ส่งคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าสิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่

รวมทั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จนกว่าจะมีคำสั่ง เนื่องจากเห็นว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน

ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งสื่อมวลชนว่าจะมีการแถลงข่าวเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี หลังจากที่ผ่านมา ฝ่ายประชาสัมพันธ์ใช้วิธีการแจกเอกสารข่าว (Press Release) ให้สื่อมวลชนใช้ในการเผยแพร่ต่อ

สื่อมวลชน

กระทั่งช่วงบ่ายวันนี้ มีการรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาและเปิดโอกาสให้ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน พร้อมทั้งมีมติ 5 ต่อ 4 เสียง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะพิจารณาเสร็จสิ้นในเดือนกันยายน 2565

ระหว่างนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 จะขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยอย่างเป็นทางการ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงทำหน้าที่ในรัฐบาลต่อในฐานะ รมต.กลาโหม

สอดคล้องกับที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ตามมติ ครม.เรื่องการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่แทน ตามลำดับดังนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ตามด้วยนายวิษณุ เครืองาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ นายดอน ปรมัตถ์วินัย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

ทันทีที่สื่อเริ่มนำเสนอข่าวการรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของศาลฯ แจ้งยกเลิกการแถลงข่าว พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่คดีทำข้อมูลเพื่อให้ฝ่ายประชาสัมพันธ์เผยแพร่ต่อ

ปรากฏการณ์โลกออนไลน์-โลกออฟไลน์ กับ #นายกเถื่อน

แฮชแท็ก #นายก8ปี และแฮชแท็กอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์ดังกล่าว ติดอันดับ Trending บนทวิตเตอร์มาอย่างต่อเนื่อง และหลังจากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง พร้อมกับการสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับวาระ 8 ปี นายกรัฐมนตรี เช่น #นายกฯเถื่อน #ประวิตร เป็นต้น ติดอันดับ Trending ในประเทศไทย ด้วยยอดทวีตรวมทุกแท็กที่เกี่ยวข้องมากถึงหลักล้านข้อความ

เช่นเดียวกับกิจกรรมการชุมนุมที่เกิดขึ้นคู่ขนาน โดยกลุ่มราษฎรไล่ตู่ กลุ่มคนแดงปฏิวัติ และกลุ่มมวลชนอิสระ จัดกิจกรรม ‘ไล่นายกฯเถื่อน จบแล้ว 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คืนประเทศไทยให้กับประชาชน’ บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวมติชน รายงานบรรยากาศเพิ่มเติมว่า เป็นไปด้วยความคึกคัก มีการเปิดบทเพลงต่าง ๆ ผู้ชุมนุมพากันเต้นอย่างสนุกสนาน พร้อมทั้งเต็มไปด้วยอาหารหลากหลายที่พ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้า อาหาร เครื่องดื่มมาจำหน่ายอย่างคึกคัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง