ทักษิณแซะบิ๊กตู่ รู้จักถอยจะหล่อกว่า-ชี้บิ๊กป้อมไปต่อยาก งบเหลือน้อย

โทนี่ ทักษิณ วิเคราะห์สถานการณ์ก้าวต่อไปของ 2 ป. ประยุทธ์-ป้อม

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือโทนี่ วู้ดซัม กล่าวผ่าน CARE Talk x Care ClubHouse หัวข้อประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้วไงต่อ?”  กรณีที่ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ขณะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องพักการปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

“ผมอยากแนะหลักคุณประยุทธ์ว่า หลักการในการคิดว่าจะอยู่ได้ไม่ได้ อะไรควรอยู่ หรือไม่ควรอยู่นั้น เริ่มจากหลักนิติศาสตร์ เอาหลักกฎหมายมาดู กฎหมายว่าอย่างไร ซึ่งกฎหมายเขียนชัดเจนว่า 8 ปี แต่คุณจะมาบอกว่าเริ่มจากตรงนั้นตรงนี้”

แซะวางกับดักคนอื่นแต่ตู่เจอเอง

“ตอนคุณเข้ามาคุณฉีกกฎหมายทุกฉบับ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญเพื่อเข้ามามีอำนาจ แต่วันนี้พอจะหมดอำนาจกลับเอากฎหมายทุกฉบับมาใช้หมด โดยหลักการแล้วคุณในฐานะหัวหน้า คสช. เป็นคนสั่งให้ร่างรัฐธรรมนูญแล้วอย่าให้เกิน 8 ปี และขอเวลาอีกไม่นาน แต่บังเอิญว่าสามารถอยู่ได้ถึง 8 ปี แล้วชักมัน เลยอยากอยู่ต่อ

จากเดิมที่ฉีกกฎหมายเข้ามา วันนี้ต้องไปเอากฎหมายทุกอย่างและเอาศรีธนญชัยมาช่วย เมื่อคุณไม่ต้องการ 8 ปี เพราะกลัวเพื่อไทยอยู่เกิน 8 ปี ก็เลยเอา 8 ปีมาล็อกไว้ ผลสุดท้ายก็มาติดกับดักตัวเองที่วางไว้ให้คนอื่น

หลักที่สองคือ หลักรัฐศาสตร์ คือเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและบ้านเมือง วันนี้ท่านไม่ต้องไปถามคนข้างตัว วันนี้คนส่วนใหญ่ไม่ต้องการแล้ว อยากให้ท่านพอแล้ว โพลทุกโพลบอกว่าพอแล้ว นี่คือหลักรัฐศาสตร์ที่ไม่ต้องคิดอะไรมากเลย

ย้อนวันยุบสภา-ถูกตีภาษีขายหุ้น

คนเราต้องรู้จักพอ และหลักจริยธรรมถือเป็นสิ่งสำคัญ อย่างวันที่ผมยุบสภา เพราะพรรคประชาธิปัตย์บอกว่าผมไม่ผิดกฎหมาย ก็ผิดหลักจริยธรรม กรณีครอบครัวขายหุ้น ความจริงแล้วไม่มีกฎหมายสักข้อที่ผิด มันก็พยายามตะแบงว่าพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวยังต้องเสียภาษีเพราะขายสินค้า

ถ้าพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเอาหุ้นไปเข้าตลาดหลักทรัพย์ แล้วขายหุ้นไม่ต้องเสียภาษี เพราะกฎหมายบอกไว้ว่าไม่มีการเสียภาษีจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ จากนั้นก็บอกว่าผมขายหุ้นได้หมื่นล้านทำไมไม่เสียภาษี ก็การขายหุ้นไม่เสียภาษีเพราะกฎหมายบอก ก็ยังตะแบงว่าผิดหลักจริยธรรม งั้นผมบอกผมยุบสภาก็ได้ สุดท้ายก็มาบอยคอตการเลือกตั้ง

ผมจะชี้ให้เห็นว่า เรื่องจริยธรรมเป็นเรื่องที่ผู้นำต้องแคร์ ดังนั้น โดยประการทั้งปวง ถ้าผมเป็น พล..ประยุทธ์จะไม่รอให้ศาลตัดสิน ถอยแล้วหล่อกว่า ถ้าเมื่อไหร่ศาลตัดสินแล้วคุณประยุทธ์กลับไปทำงานใหม่ วันนั้นจะเป็นวันที่คุณประยุทธ์จะไม่มีความสุขเลยในชีวิตจากวันนั้นเป็นต้นไป

เชื่อผมเถอะ ไม่กลับมาหล่อกว่า

เชื่อผมเถอะ นี่พูดในฐานะรุ่นพี่ที่โดนมาก่อนทุกอย่าง ทุกรูปแบบ เลยเล่าให้ฟัง ว่าถ้าเป็นผมไม่กลับมามันหล่อกว่า มาเดินถนนแล้วมีแต่คนทักทายยกมือไหว้ แต่ถ้าย้อนกลับไปอีกทีคุณจะไม่มีความสุขเลยตั้งแต่วันกลับมา อาจจะมีความสุขวันเดียวคือวันกลับมา และความสุขอีกวันคือวันเลิก แต่ระหว่างทางหรือหลังจากวันเลิกแล้วก็จะไม่มีความสุขอีกเลย

เชื่อผมเถอะ มันไม่มีประโยชน์อะไร อย่าไปยึดติด วัยขนาดนี้ไม่รู้ว่ายมบาลหรือพระเจ้าจะเอาไปเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ดังนั้น อยู่ให้มีความสุข ถือว่าได้ทำงานให้บ้านเมืองมานานพอสมควรแล้ว สำเร็จหรือไม่ถือว่าได้ทุ่มเทแล้ว อย่างนั้นดีกว่า

เชื่อบิ๊กป้อมจองนายกฯคนนอก

สำหรับคำถามสมมติว่า พล.อ.ประยุทธ์ และต้องอาศัยนายกฯ คนนอก ตามมาตรา 272 วรรคสอง ทักษิณมองว่าทุกคนคงคิดตรงกันว่าเป็น พล..ประวิตร วันนี้แนวโน้มมีอยู่สองอย่าง ถ้าไม่เดดล็อกก็ได้ พล..ประวิตรเป็นนายกฯ คนนอก เพราะนายกฯ คนนอกคนอื่นดูจะเข้าไปยาก เพราะ ส..เป็นตัวล็อกอยู่ เป็นคนของ พล..ประวิตรทั้งนั้น

ดูแล้ว พล..ประวิตรยังมีพลังอยู่กับ ส..เยอะอยู่ พล..ประวิตรมีโอกาสสูง ซึ่งก็ 50:50 ระหว่าง พล..ประวิตรกับการเกิดเดดล็อกในสภา ส่วนคนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อจะลำบาก เพราะไม่มี ..แบ็กอัพ

สมมติว่า พล.อ.ประวิตรได้เป็นนายกฯ คนนอก พลังประชารัฐจะคึกคักขึ้นมาหน่อย แต่ถ้าไม่ได้เป็นแล้วยุบสภาเลย พลังประชารัฐจะไม่คึกคักเท่าที่ควร ต้องมาดูว่าพลังประชารัฐจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ

ถ้าบิ๊กตู่ระเห็จจากไทยจะให้เช่าบ้าน

ต่อคำถามว่า หากถึงจุดจบทางการเมืองของ พล..ประยุทธ์ แล้วจะโดนเช็กบิลหรือไม่

ทักษิณกล่าวว่า ถามว่าคุณประยุทธ์จะโดนเช็กบิลหรือเปล่า ต้องถามคุณประวิตร เพราะคุณประวิตรเป็นคนคัดสรรคนไปลงในองค์กรอิสระเยอะแยะไปหมด ซึ่งก็ดูยาก ไม่อยากวิจารณ์มาก

เมื่อถามถึงโอกาสที่ พล..ประยุทธ์จะลี้ภัย หรือโดนบีบให้ออกจากประเทศ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นคำถามที่ดี แต่ตอบยาก เพราะความเป็นธรรมบ้านเรามันหายาก ผมไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร แต่ถ้าต้องมาก็มาเช่าบ้านผมอยู่ได้ แล้วผมจะกลับไปแทน

เมื่อถามถึงโอกาสที่จะเกิดการรัฐประหาร นายทักษิณกล่าวว่า คิดว่ายากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะประชาชนเจ็บปวดมานานมาก 10 กว่าปีเกิดการรัฐประหาร 2 ครั้ง และครั้งนี้เป็นการสอนบทเรียนให้ประชาชนได้ดี ว่า 8 ปีช้ำมาก ช้ำทั้งประเทศ ช้ำทั้งประชาชน และถ้ายังอยากจะยื้อกันต่ออีก

ในฐานะที่ผมก่อตั้งไทยรักไทยมา อยากบอกว่ายิ่งอยู่นาน ยิ่งเป็นผลเสียต่อประชาชน แต่พรรคเพื่อไทยชนะง่ายขึ้นเยอะ ต่อให้เอาเงินมาแจก คนก็ไม่ชื่นชม เพราะเขาอยากได้อนาคตมากกว่า

ลือคุยกับบิ๊กป้อมนิยายชัด ๆ

สำหรับประเด็นการเมืองที่มีการพูดกันว่าพลังประชารัฐจะจับมือกับเพื่อไทย ทักษิณกล่าวว่า ผมมองไม่ออก ผมมองจากคนนอก มองจากหลักการ อุดมการณ์ทางการเมือง วันนี้ผมยังมองไม่ออกว่าเขาจะจับกันอย่างไร บางคนแต่งนิยายว่าป้อมกับผมคุยกันทุกวัน ในฝันยังไม่เคยฝันถึงเลย เราจะคุยกันตอนไหน

ตั้งแต่เป็นรัฐบาลมา พลังประชารัฐสัญญาไว้เยอะแยะ วันนี้ทำไม่ได้สักข้อ เมื่อทำไม่ได้สักข้อ พล..ประวิตรเข้ามาแล้วจะทำได้นั้น คงไม่มีศักยภาพพอ เพราะเงินเหลือน้อยลงในแง่ของงบประมาณ เงินในพรรคอาจจะเยอะ แต่งบประมาณอาจจะน้อย คงแก้ปัญหาไม่ได้หรอก

วันนี้ชาวบ้านต้องกู้เงินมาใช้จ่าย เพราะรายได้ที่มีมันไม่พอกับค่าใช้จ่าย และแนวทางของพลังประชารัฐ แม้เป็นรัฐบาลวันนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ เมื่อยุบสภา แล้วเราจะเห็นการวิ่งเต้นกันอุตลุดของพรรคการเมือง

คนที่ออกจากพรรคเพื่อไทยเห็นชัดแล้ว แสดงความเป็นงูเห่าหลังได้กล้วยไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีไม่กี่คน แต่คนที่จะเข้ามาในเพื่อไทยมีมากกว่าคนที่ออกไป โดยที่ไม่ต้องใช้กล้วย ใช้ผลงานเก่า ๆ ที่ชาวบ้านเชื่อถือเป็นหลัก เลือกตั้งคราวหน้าทุกพรรคจะแจกกันแหลก

แต่ชาวบ้านจะเลือกอนาคตว่าใครจะแก้ปัญหาให้เขาได้ ตรงนั้นจะเป็นคำตอบ เลือกตั้งคราวหน้าจะเป็นการสอนบทเรียนการเมืองสไตล์เก่าอย่างสิ้นเชิง