กรรมาธิการ ป.ป.ช. เตรียมเรียก 2 ส.ว. 1 พล.ต.อ. สอบปม ส.ต.ท.หญิง

ปปช. เตรียมเรียก 3 สว. สอบปม ส.ต.ท.หญิง
แฟ้มภาพ

กรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนฯ จ่อเรียก “ธานี อ่อนละเอียด-พัชรวาท วงษ์สุวรรณ-ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ” สอบปม “ส.ต.ท.หญิง” ลั่น จริงไม่จริง ขอให้มาชี้มาแจงด้วยตนเอง เผย 8 ก.ย. เรียกผู้เสียหายเข้าแจงก่อน

วันที่ 31 สิงหาคม 2565 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร

ร่วมกันแถลงกรณีการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม และ ส.ท.หญิง ปัทมา ศิริรัตน์ เข้ารับราชการทหาร และให้ไปช่วยราชการที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดยมิชอบ และยังมีชื่อเป็นผู้ช่วย ส.ว.คนหนึ่ง รวมทั้งยังได้รับการแต่งตั้งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในกรรมาธิการกฎหมายกระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

โดยนายธีรัจชัยกล่าวว่า กรณีดังกล่าว กมธ.ได้มอบหมายให้ตนเป็นเจ้าของเรื่องให้รับผิดชอบตรวจสอบเรื่องนี้ และคณะอนุ กมธ.คณะที่ 2 ใน กมธ.ป.ป.ช. ซึ่งตนเป็นประธาน ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นโดยประธานกมธ.มีการกำชับว่า ให้ทำเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา และไม่ให้ทำเฉพาะคดีทำร้ายร่างกาย แต่ให้ทำไปถึงโครงสร้างของตำรวจและทหาร

ทั้งนี้ สิ่งที่ กมธ.ได้ตรวจพบ หลังจากที่ข่าวออกมา ว่ามีรายชื่อที่วัดแห่งหนึ่ง โดยมีชื่อของ ส.ว.ปัจจุบัน ปรากฏพร้อมชื่อของ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม ซึ่งชื่อเปิดเผยออกมาแล้ว

โยงอดีต สนช. หนึ่งใน กมธ.กฎหมาย

แต่ชื่อดังกล่าวบังเอิญไปตรงกับอดีต สนช. ซึ่งเป็น กมธ.กฎหมายฯ สนช. ที่เกี่ยวข้องกับคดีกับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส กระทิงแดง และพบด้วยว่า กมธ.ชุดดังกล่าวมีคำสั่งแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ประจำคณะกรรมาธิการฯ ลงชื่อโดย พล.ร.อ.ศิษฐวัชร์ วงษ์สุวรรณ ประธาน กมธ.กฎหมายฯ สนช. ในขณะนั้น

นายธีรัจชัยกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ กระบวนการรับบุคคลเข้ารับราชการตำรวจนั้นเป็นไปโดยชอบหรือไม่ เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีการยกเว้นเกณฑ์การบรรจุแต่งตั้งที่จะต้องมีอายุไม่เกิน 35 ปี โดย สตช. อ้างว่าวุฒิ ปวส. ด้านบัญชี เป็นคุณวุฒิที่ขาดแคลน และได้รับคำสั่งให้ไปช่วยราชการใน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นเป็นจริงหรือไม่ เพราะจากข้อมูลที่เปิดเผยออกมา

มีการให้การจากผู้เสียหายในคดีทำร้ายร่างกายว่า ส.ต.ท. ท่านนี้พักอาศัยอยู่ที่ จ.ราชบุรี ตลอด ไม่ได้ไปปฏิบัติราชการในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในขณะที่ยังมีชื่อช่วยราชการและได้สิทธิต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยเลี้ยง เบี้ยเสี่ยงภัย อายุราชการที่ทวีคูณ

นายธีรัจชัยกล่าวด้วยว่า ซึ่งข้อสงสัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่สังคมตั้งข้อสงสัย เพราะมีสิ่งที่เราเรียกว่าบัญชีผี หรือตัวบุคคลที่ไม่ได้ปฏิบัติราชการจริง แต่มีชื่อรับราชการ รับเงินเดือนและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ อยู่หรือไม่ และจากกรณีนี้ทำให้เราตั้งข้อสงสัยว่า ส.ว. ที่หลายท่านมีผู้ช่วย ผู้ประสานงานเป็นตำรวจและทหาร จะรู้เห็นหรือเกี่ยวข้องกับข้อสงสัย บัญชีผี เหล่านี้หรือไม่

กมธ.เชิญ 3 บุคคล ให้ข้อมูลพร้อมชี้แจง

โดยเพื่อให้ความกระจ่างแก่สังคม กมธ.ได้มีมติเชิญบุคคล เข้ามาให้ข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้ ประเด็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะ 3 รายชื่อที่เป็นผู้เกี่ยวข้องโดยตรง ได้แก่

  1. นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว.
  2. พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ส.ว. ในฐานะอดีตประธาน กมธ.การกฎหมายฯ สนช. ที่ลงชื่อแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นที่ปรึกษา กมธ.การกฎหมายฯ สนช.
  3. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต กมธ.การกฎหมายฯ สนช.

“โดยรายชื่อบุคคลที่จะเชิญมาชี้แจงใน กมธ.ป.ป.ช. มีจำนวน 20 กว่าคน โดยจะเชิญ ส.ต.หญิง ปัทมา ศิริรัตน์ ซึ่งเป็นผู้เสียหายมาให้ข้อมูลก่อนในวันที่ 8 ก.ย.นี้ และยืนยันว่า กมธ.สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด ทั้งความรับผิดชอบทางการเมือง และความรับผิดชอบทางกฎหมาย เช่น การแต่งตั้งโดยมิชอบ เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะรายงานให้ประชาชนทราบต่อไป” นายธีรัจชัยกล่าว

ด้านนายรังสิมันต์กล่าวว่า เราเปิดโอกาสให้พิสูจน์ตัวเอง แต่เราไม่เห็นกระบวนการแก้ไขปัญหาจากทั้งทหารและตำรวจเลย ทั้งบัญชีผีและการใช้เส้นสาย ขณะที่ ส.ว. เป็นกรณีหนึ่งที่ปรากฏว่ามีเด็กฝาก หนำซ้ำยังเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาวิกฤตในประเทศไทย

ดังนั้น ถ้าไม่ทลายระบบเด็กฝาก เด็กเส้น ประเทศไทยจะไม่มีอนาคตที่สดใสได้ พรรคก้าวไกลจึงให้ความสำคัญกับกรณีเด็กฝากในลักษณะนี้ โดย กมธ.การกฎหมายฯ สภาผู้แทนฯ จะดำเนินการตรวจสอบ ดังนี้

  1. บันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ สนช. ในการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ เป็นที่ปรึกษา
  2. บัญชีรายชื่อผู้ช่วยดำเนินงาน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ชำนาญการของ ส.ว.

“กรณีนี้เป็นกรณีที่นิ่งเฉยไม่ได้ เราให้โอกาสผู้มีอำนาจเข้ามาแก้ไขในกรณีนี้ ท่านเคยแถลงว่าจะไม่ยอมให้มีเด็กเส้นเด็กฝาก แต่ผ่านมา 8 ปี ต้องยอมรับว่าท่านล้มเหลว พรรคก้าวไกลจึงจะใช้โอกาสนี้ทลายรังบัญชีผีต่อไป” นายรังสิมันต์กล่าว