ดันอนุทิน นายกรัฐมนตรี พลังประชารัฐ-ปชป.ดิ้นหนีกระแสพรรคตกต่ำ

หลังงานวันเกิดนายเนวิน ชิดชอบ ผู้นำทางความคิดของพรรคภูมิใจไทย ประกาศหาเสียงครั้งหน้า ดันนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคชิงนายกรัฐมนตรี สะเทือนพรรคประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ ดิ้นหนีกระแสพรรคตกต่ำ ส.ส.หนีออก

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ส.ส.ชลบุรี และผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 7 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เดินทางไปร่วมงานอวยพรวันเกิดนายเนวิน ชิดชอบ ผู้มีบารมีของพรรคภูมิใจไทยว่า เป็นทางการเมือง วันก่อนตนยังเคยไปงานวันเกิดนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เป็นเรื่องที่สามารถไปงานวันเกิดกันได้ ส่วนความชัดเจนใครจะอยู่ตรงไหน หรือจะไปอย่างไรต่อ ตนคิดว่าสักพักหนึ่งทุกคนก็จะได้ทราบ แต่วันนี้ยังเป็นพลังประชารัฐกันอยู่

“ในส่วนของจังหวัดที่ไปก็เป็นเพื่อน บางครั้งเราเองก็ไปบังคับเส้นทางเดินชีวิตของแต่ละคนไม่ได้ เพราะเขาเองมาเป็นนักการเมือง มาเป็น ส.ส. เขาก็มีอุดมการณ์ของเขา เราเองเป็นผู้แทนฯ เป็น ส.ส. เป็นรัฐมนตรี เราก็มีอุดมการณ์ของเรา ต้องปล่อยให้เป็นเอกสิทธิ์ส่วนตัว” นายสุชาติกล่าว

นายสุชาติกล่าวว่า ทุกคนก็ยืนยันว่าอยู่พลังประชารัฐ แต่ในอนาคตที่จะมีการเลือกตั้งครั้งหน้าเดือนมีนาคม 2566 ตรงนั้นถึงจะเห็นชัดว่า ใครพร้อมที่จะเดินก้าวไปด้วยกัน หรือใครมีแนวทาง หรือความคิดที่จะไปอีกแนวทางหนึ่ง ถือเป็นเอกสิทธิ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นเพราะกระแสพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ถึงทำให้ ส.ส.ไหลออก นายสุชาติกล่าวว่า แต่ละคนมีมุมมองที่แตกต่างกัน กระแสพรรคที่คนคิดว่าไม่ดี ตนคิดว่าอาจจะคิดเองเออเอง อุปโลกน์เอง หรือติดตามสื่ออีกช่องที่ตรงข้ามกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่

“ถ้าติดตามการทำงานของพรรคพลังประชารัฐ ท่านหัวหน้าพรรคที่ทำงานทางการเมืองพี่น้องประชาชนก็เห็นภาพว่าพรรคทำอะไรหลาย ๆ อย่าง ผมเป็นรัฐมนตรีโควตาพลังประชารัฐ รมว.แรงงาน ผมทำเรื่องที่เข้า ครม. เป็นสิ่งที่สำคัญทั้งนั้น สำหรับคน 20-30 ล้านคน พ.ร.บ.แรงงานนอกระบบมีใครทำบ้าง ไม่ใช่รัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐเหรอครับ มีกองทุนแรงงานนอกระบบ พ.ร.บ. 3 ข. ที่ให้กับพี่น้องประชาชน 11 ล้านคนสามารถเลือกได้ เลือกบำเหน็จ หรือบำนาญ เลือกกู้ได้ หรือได้คืน นี่คือสิ่งที่เราทำในนาม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ” นายสุชาติกล่าว และว่า

“วันนี้จะบอกว่าพรรคกระแสไม่ดี หรือไม่ได้ทำอะไรเลย ถ้าเขียนมา หรือให้ผมพูดกับพี่น้องสื่อมวลชน วันหนึ่งยังพูดไม่หมดเลยว่าทำอะไรบ้าง” นายสุชาติกล่าว

นายสุชาติกล่าวว่า การเมืองเป็นช่วงนับถอยหลัง เรามีออก เราก็มีเข้า พรรคอื่นมีออกก็มีเข้า เป็นเรื่องปกติที่หมุนเวียนกันไป คนที่เป็นผู้แทนฯอยู่แล้ว ออกหรือเข้าก็ไม่ใช่ว่าเลือกตั้งครั้งหน้าจะกลับมาทั้ง 500 คนเท่าเดิม ไม่ใช่อยู่แล้ว การเมืองมีคนใหม่ ๆ เข้ามา มีคนเก่าสอบไม่ผ่าน เป็นเรื่องปกติ อยู่ที่ความนิยม หรือสิ่งที่ท่านเป็น ส.ส.แล้ว ปฏิบัติตน ปฏิบัติตัวกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างไรมากกว่า

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ไปร่วมงานวันเกิดนายเนวิน เช่นเดียวกันว่า ใครก็ไปร่วมงานวันเกิดได้ และน.ส.แนนนั้นก็ยืนยันว่ายังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์

“สิ่งหนึ่งที่จะเป็นข้อสังเกตได้ถัดจากนี้ ในฐานะที่ผมติดตามสถานการณ์ทางการเมืองมาหลายยุคหลายสมัยว่า เมื่อเข้าโหมดเลือกตั้ง หลายพรรคการเมืองก็คงจะต้องมีทั้งคนเข้าคนออก ซึ่งก็เป็นปรากฏการณ์ปกติทางการเมืองในช่วงก่อนที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง หรือระหว่างที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง อันนี้เป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองปกติ” นายจุรินทร์กล่าว