ปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/5 จุรินทร์ฟรีโหวต รมช.มหาดไทย ตำแหน่งเดียว

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

ปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/5 จุรินทร์ปล่อย กก.บห.ฟรีโหวต เคาะ นริศ-ประกอบ ชิงดำนั่ง รมช.มหาดไทย สันติ-เลขาฯ พปชร. ชี้เป็นอำนาจนายกฯ

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงประเด็นตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของประชาธิปัตย์ที่จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยที่ลาออกไปว่า ไม่มีปัญหาอะไร พรรคจะได้มีการประชุมกัน เป็นไปตามกระบวนการของพรรคปกติ

ซึ่งกระบวนการของพรรคมีข้อยุติโดยระเบียบ ระบบอยู่แล้ว ทุกครั้งก็จะเป็นแบบนี้ สุดท้ายเมื่อมีมติก็เป็นที่ยุติ ก็จะปรับตำแหน่งเดียว คือตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นไปตามมติพรรค โดยพรรคก็จะพิจารณาไปตามความเหมาะสม เริ่มต้นที่คณะกรรมการบริหารพรรค และที่ประชุมร่วมกรรมการบริหารพรรคกับ ส.ส.ของพรรค ไม่มีอะไรนอกเหนือจากที่เคยปฏิบัติ และพรรคก็เคยตั้ง ครม.มาหลายยุคหลายสมัยแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า ที่นายจุรินทร์จะเสนอชื่อนายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ให้ที่ประชุม กก.บห.พิจารณาเสนอชื่อเป็น รมช.มหาดไทย แทนนายนิพนธ์

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า การปรับ ครม.เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐที่ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง พรรคยังไม่ได้คุยกัน