เปิดตัวคีย์แมน ทีมบิ๊กป้อม นฤมล-เสธ.คนสนิท กองกำลังบ้านป่ารอยต่อ

“เสธ.โย” พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ - นฤมล ภิญโญสินวัฒน์
“เสธ.โย” พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ - นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

เหตุผลใหญ่ ที่ทำให้ นายวีระกร คำประกอบ อดีต ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ประกาศลาออก เพราะปมเหตุทีมบิ๊กป้อม ที่ประจำการในมูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ 5 จังหวัด

นายวีระกร ระบุว่า “ถึงแม้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรค พปชร. จะเป็นคนใจดี แต่การเข้าถึง พล.อ.ประวิตรค่อนข้างที่จะยาก ไม่เหมือนการเข้าหานักการเมืองทั่วไป เพราะถูกบรรดา เสธ.รอบตัวคอยกีดกัน”

นักการเมืองรุ่นใหญ่ แห่งเมืองปากน้ำโพทิ้งบอมบ์ อ้างว่าถูกกีดกัน-ต้องขอบัตรคิวยาวเป็นหางว่าวกว่าจะสามารถประชิดใจกลางอำนาจบ้านป่ารอยต่อได้

อะไรทำให้นักการเมืองบ้านใหญ่นครสวรรค์ เปิดอกเช่นนั้น นักการเมืองที่ประจำการในบ้านป่ารอยต่อ ศูนย์บัญชาการ ของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เล่าว่า นักการเมืองวงในที่ประจำการบ้านป่ารอยต่อ ตั้งแต่วงอาหารเช้า-จรดค่ำ ที่เป็นคนที่ใกล้ชิด ของ พล.อ.ประวิตร นักการเมืองขานชื่อกันว่า คือ “มาดามแหม่ม” นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ

นักการเมืองกล่าวขานกันว่า “นฤมล” นับว่าเป็นบุคคลที่มีมีอิทธิพลทางความคิด ต่อประธานบ้านอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด แม้แต่ “เสี่ยแฮงค์” อนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มสามมิตร-อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่เคยมีข่าวสาวหมัดกับนฤมล ก็เคยให้เหตุผลถึงการลาออกจากแม่บ้านพลังประชารัฐไว้ว่า ไม่สามารถขยับตัว-หยิบจับอะไรได้ถนัด ทั้ง ๆ ที่เป็นถึงเลขาธิการพรรค

นอกจาก “นฤมล” ที่เป็นแกนนำสายบ้านป่ารอยต่อ ยังมี “เสธ.ข้างกาย” พล.อ.ประวิตร คือ “เสธ.โย” พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ อดีตผู้ช่วยหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ รมว.กลาโหม สมัยที่ พล.อ.ประวิตร ดำรงตำแหน่งเป็น รมว.กลาโหม

ปัจจุบัน “เสธ.โย” เป็นอนุกรรมการฝ่ายหารายได้ มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และในการประชุมใหญ่พรรคเมื่อต้นปี 2565 ได้รับการเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ

ทั้ง 2 บุคคลดังกล่าว นับว่าเป็นบุคคลที่ ร่วมทำงานกับ พล.อ.ประวิตร ในทุกกิจกรรมการเมือง รับทราและร่วมบริหารจัดการตารางชีวิต-ตารางงานของ พล.อ.ประวิตร ถัดจาก “เลขาฯส่วนตัว”

นอกจากนี้ยังมี วงใน-ชั้นกลางที่เข้านอก-ออกในบ้านป่ารอยต่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง คือ “เสี่ยยักษ์” วิรัช รัตนเศรษฐ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อดีตประธานวิปรัฐบาล-คนรู้ใจ พล.อ.ประวิตร

ปัจจุบัน “เสี่ยยักษ์” เป็นคีย์แมน-มีบทบาทสำคัญในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า จึงมักเห็นภาพนายวิรัชประกบเป็นวอลเปเปอร์ พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่ชนิดเป็นเงาตามตัว

“ไพบูลย์ นิติตะวัน” มือกฎหมาย พล.อ.ประวิตร อีกคนสนิทระดับที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นตราประทับของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐในการแต่งตั้งคณะกรรมการสำคัญ ๆ ของพรรค

เมื่อถึงเวลาทีเด็ดทีขาด จึงเห็น “ไพบูลย์” ปรากฏตัว ถือดาบอาญาสิทธิ์จากมูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ตัดสินข้อพิพาทต่าง ๆ ภายในพรรค

ทั้งวีรกรรมล่าชื่อ-ลงเซ็น 18 กรรมการบริหารพรรค 18 คน เพื่อปลดนายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ พ้นจากตำแหน่งหัวหน้า-เลขาธิการพรรค เพื่อเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

เป็นผู้ถือประกาศิตของ พล.อ.ประวิตรในการขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่ากับพวก ส.ส.ออกจากพรรคพลังประชารัฐ ไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย

คนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตรอีก 1 คน ที่เคลื่อนไหวอยู่ในอากาศ คือ น้องรัก-บิ๊กแป๊ะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. แม้จะพ้นจากตำแหน่ง “สภาสูง” มาแล้ว 2 ปี แต่ยังเป็น “ข้อต่อ” กับ ส.ว. 250 สายคุมกำลัง

วงใน-ชั้นนอก ไล่ตั้งแต่ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เสี่ยโอ๋-ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค และเสี่ยโต-อภิชัย เตชะอุบล

ยังมี “นายพลนอกราชการ” ที่สามารถเข้า-ออกได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะเป็น “เพื่อนเลิฟ-น้องรัก” พล.อ.ประวิตรที่ถูกดึงมาช่วยงานใน “คณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี” ทำงานมวลชน-ใต้ดิน

ไม่ว่าจะเป็น “บิ๊กณัฐ” พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ตท.รุ่นที่ 20 ประธานคณะทำงาน ติดตามและขับเคลื่อนนโยบาย การบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน

“บิ๊กตู่เล็ก” พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม ตท.รุ่นที่ 20 หัวหน้าคณะทำงานกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคเขตตรวจราชการที่ 7 (พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้)

“บิ๊กตุ๋ย” พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ อดีตเสนาธิการทหารเรือ ตท.รุ่นที่ 18 ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาคในพื้นที่ภาคใต้

“พล.อ.สุชาติ ผ่องพุฒิ” อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพพบก หัวหน้าคณะทำงานกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค เขตตรวจราชการที่ 1 และ “บิ๊กน้อย” พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตประธานยุทธศาสตร์พลังประชารัฐ

รวมถึง “ทีมบิ๊กป้อม” ที่เป็นมือ-เป็นไม้ให้ พล.อ.ประวิตรในทำเนียบรัฐบาล-บ้านป่ารอยต่อ 5 จังหวัด “ประสาน หวังรัตนปราณี” ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี “เสธ.นิว” พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี

ส.ส.พรรคพลังประชารัฐรายหนึ่งเปิดเผยถึง วาระเข้าพบ พล.อ.ประวิตร ว่า ไม่ถึงกับต้อง “แลกบัตร” แต่ถ้าอยากพบ  ก็ต้องไปที่บ้านป่ารอยต่อ ตอน 6 โมงเช้า เพราะจะเป็นช่วงที่ พล.อ.ประวิตร นั่งทานอาหารเช้าอยู่ที่บ้านป่ารอยต่อทุกวัน และสามารถโทรศัพท์หา พล.อ.ประวิตร ได้โดยตรง ไม่ได้ยุ่งยาก แต่ถ้า พล.อ.ประวิตรติดประชุมก็สามารถฝากเรื่องไว้ที่เลขา พล.อ.ประวิตรได้

ส.ส.พลังประชารัฐรายเดิมระบุ นอกจากสามารถพบ พล.อ.ประวิตรที่มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อ แล้ว เวลาพรรคพลังประชารัฐจัดกิจกรรมก็สามารถพบ พล.อ.ประวิตรได้ รวมถึงวันที่ พล.อ.ประวิตร เข้าไปประชุมพรรคพลังประชารัฐ และในวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถ้ามีเรื่องเร่งด่วนก็สามารถไปพบหลังประชุม ครม.เลิกก็ได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องเร่งด่วนมาก ๆ จะใช้วิธียกหูหา พล.อ.ประวิตรได้ตลอดและมีเบอร์เดียว

“ปกติที่บ้านป่านรอยต่อ พล.อ.ประวิตรจะนัดประชุมหารือเรื่องแนวทางในการเตรียมการเลือกตั้ง การวางบุคลากรเป็นผู้สมัครลงรับเลือกตั้งก็จะพบกับ พล.อ.ประวิตรได้อยู่แล้ว” ส.ส.พรรคพลังประชารัฐอีกรายเดิมระบุ

พล.อ.ประวิตร พี่ใหญ่-ผู้มากบารมีที่ทุกคนอยากเข้าหา-เข้าถึงใจกลางของขั้วอำนาจ ไม่แปลกที่ต้องต่อแถวยาว-ขอตั๋วเพื่อผ่านเข้าประตูบ้านป่ารอยต่อ