พรรคร่วมฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์กรณี แบม-ตะวัน อดอาหารแลกอิสรภาพ

แบม ตะวัน

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ออกแถลงการณ์ข้อเสนอเฉพาะหน้า หลัง แบม-ตะวัน อดข้าวอดน้ำประท้วง เรียกร้องภาครัฐ รับฟังความเห็น-ยึดมั่นความอิสระผู้พิพากษา ก่อนเจอวิกฤตศรัทธาระบบยุติธรรม

วันที่ 26 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) กับอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ยื่นขอถอนประกันตัวพร้อมกับอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วงจนกว่าจะบรรลุข้อเรียกร้องนั้น

ล่าสุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย แถลงการณ์พรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยระบุว่า

“สืบเนื่องจากการยื่นถอนประกันตัวเองและอดอาหาร-น้ำของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) กับอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ซึ่งถึงวันนี้ทั้งสองคนมีอาการทรุดลงอย่างน่าเป็นห่วง ดังนั้น เพื่อให้สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงนี้ยุติลง และเป็นจุดเริ่มต้นในการคลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงมีข้อเสนอเฉพาะหน้าร่วมกัน ดังต่อไปนี้

1. รัฐบาลโดยกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งสำนักงานศาลยุติธรรม ควรเปิดรับฟังความคิดเห็นในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมจากฝ่ายต่างๆ โดยเร็ว ทั้งจากประชาชนที่ได้รับกระทบจากกระบวนการยุติธรรมในปัจจุบัน นักกฎหมาย องค์กรสิทธิมนุษยชน และพรรคการเมือง

2. ขอให้ศาลยุติธรรมยึดมั่นในหลักความเป็นอิสระของผู้พิพากษา และต้องพิจารณาการให้สิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาหรือจำเลยคดีการเมืองอย่างเป็นธรรม เคารพหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ (Presumption of innocence) และสิทธิในกระบวนการยุติธรรมของประชาชน ดังที่ได้รับรองไว้ทั้งในกฎหมายอาญาไทยและกติกาสากลระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่า ข้อเสนอเฉพาะหน้าข้างต้นจะป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมไปมากกว่านี้ การฟื้นฟูความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมจะเป็นปราการด่านสุดท้ายในการยุติความขัดแย้งของสังคม”

ราชทัณฑ์ส่งตัวไป รพ.ธรรมศาสตร์ แล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อวานนี้ (25 มกราคม 2566) ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบม พร้อมทั้งได้เข้าพูดคุยปรึกษาอาการกับแพทย์ที่เป็นผู้ดูแลทั้งคู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ

ทนายความของทั้ง 2 คนชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียดอาการและรายละเอียดการเข้าพบตะวันและแบม โดยระบุว่า ทนายความได้เข้าพบตะวันและแบมในเวลา 14.52 น. (วันที่ 25 ม.ค.) ในห้องของโรงพยาบาล ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เฝ้าอยู่ในห้องด้วยตลอดเวลาจำนวน 4 คน พบทั้งคู่นอนอยู่บนเตียงเดี่ยว ตะวันมีลักษณะผอมลงเป็นอย่างมาก และเห็นรูปโครงหัวกะโหลกจากศีรษะค่อนข้างชัด ทั้งคู่ใส่เสื้อหนาวสีสันสดใสเป็นลายคู่กันนอนข้างกันอยู่บนเตียง

จากการสอบถาม ปรากฏว่าเมื่อวาน (24 ม.ค.) ขณะมาถึงและได้รับการตรวจ ตะวันมีอาการหัวใจจะหยุดเต้นจากการขาดโพแทสเซียม จึงตัดสินใจรับโพแทสเซียมจากพยาบาลของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แต่ทั้งคู่ยังคงยืนยันว่าจะทำตามความตั้งใจเดิม และมั่นใจในการดูแลของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ คืออดน้ำ อดอาหาร ไม่ใส่สายน้ำเกลือ ไม่กินเกลือแร่ ไม่กินวิตามิน ไม่กินน้ำหวาน และอื่น ๆ

ในวันนี้สภาพจิตใจของทั้งคู่ดีขึ้นมาก แบมแสดงอาการตื้นตันใจเมื่อได้รับทราบว่าพ่อแม่ของแบมไปยืนหยุดขัง

จากการปรึกษาอาการกับแพทย์ โดยภาพรวม ทั้งคู่มีการรู้สติในเกณฑ์ปกติ มีอาการอ่อนเพลีย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ได้เจาะเลือดตรวจและเอกซเรย์ โดยในเกณฑ์นี้ยังไม่มีอะไรเข้าขั้นวิกฤต ซึ่งสำหรับการอดอาหารแบบไม่รับยา ไม่ทานยานั้น จะมีอาการปวดทุกข์ทรมานโดยไม่มีอาการบรรเทา

ซึ่งเมื่อคนไข้ปฏิเสธรับยาและการรักษา โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ก็จะเคารพการตัดสินใจของคนไข้ และทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์จะใช้วิธีการดูแลคนไข้ด้วยการตามมาตรฐาน เช่นในกรณีที่คนไข้ไม่รับการรักษา โรงพยาบาลจะดูแลด้วยการตรวจจับสัญญาณชีพตามมาตรฐาน คือทุก 4-6 ชั่วโมง

โดยสิ่งที่เริ่มเห็นจากร่างกายของคนไข้ คือการขาดเกลือแร่ และเกลือแร่บางตัวเช่นโพแทสเซียม หากต่ำไปจะทำให้หัวใจหยุดเต้น ซึ่งในขณะนี้คนไข้มีอาการดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ หากอาการยังคงเป็นไปเช่นนี้ โดยคนไข้ยังปฏิเสธการรับเกลือแร่ อาการก็จะไม่ดีขึ้น แต่สาเหตุของการไม่ดีขึ้นหรือมีอันตรายถึงชีวิตต่อร่างกายจะเกิดขึ้นได้โดยหลายปัจจัย

โดยแพทย์และตะวันกับแบมได้ยืนยันกับทนายตรงกันว่า ทั้งคู่รับทราบถึงอาการของร่างกายของตนเองเป็นอย่างดี มีความเข้าใจว่าจะสามารถเกิดอะไรขึ้นได้กับร่างกายของตน โดยตะวันได้บอกว่า หากเมื่อร่างกายเข้าขั้นวิกฤตแล้วจริง ๆ รับทราบดีว่าสามารถมีอาการหัวใจวายได้

“ถึงตอนนั้นก็คือหนูก็จะไม่รู้อะไรแล้ว” ตะวันกล่าว

ผู้ชุมนุมปักหลักชุมนุมต่อ

วันนี้ (26 มกราคม 2566) มติชน รายงานความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ที่จัดกิจกรรมยืนหยุดขังครบ 112 ชม. บริเวณพื้นที่แยกปทุมวัน โดยการชุมนุมในช่วงค่ำ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวบนเวทีหลังกิจกรรมร้องเพลงส่งพลังให้ทั้ง 2 คนว่า

“เรายังกลับไม่ได้ พวกเราทะลุฟ้าจะปักหลักที่นี่ต่อ สำหรับใครที่อยากสนับสนุนให้กำลังใจตะวันและแบม มาได้ ใครอยากจะมานั่ง นอน หารือแนวทาง เราจะอยู่ตรงนี้ รอสถานการณ์อยู่ตรงนี้”