อนุทิน เผย ครม. ไฟเขียวขึ้นค่าตอบแทน อสม. และ อสส. เดือนละ 2,000 บาท

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เผย ครม.ไฟเขียวขึ้นค่าตอบแทน อสม. อสส. เดือนละ 2 พันบาท เริ่มงบฯปี’67

วันที่ 7 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้เพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครกรุงเทพมหานคร (อสส.) จากเดิมเดือนละ 1,000 บาท เป็น 2,000 บาทต่อคน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ตั้งคำของบประมาณรายจ่ายประจำปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2567 เป็นต้นไป

ต้องขอบคุณ ครม. ที่เห็นความสำคัญของ อสม. ได้อนุมัติเพิ่มเงินค่าป่วยการในครั้งนี้ให้สอดคล้องกับภารกิจ ที่เพิ่มขึ้น มีทั้งภารกิจ 9 งานหลัก และภารกิจที่รัฐบาลมอบหมายเพิ่มเติมใน 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.การคัดกรองเพื่อประเมินสุขภาวะผู้สูงอายุ 9 ด้าน 2.สร้างความรอบรู้และให้บริการดูแลสุขภาพตามสภาพปัญหาในแต่ละด้าน 3.ประสานภาคีเครือข่ายดูแลผู้สูงอายุให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ปฏิบัติงานในระยะ Post-Pandemic ของโรคโควิด-19 และ 4.ติดตามผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติดในระบบสมัครใจบำบัด

กระทรวงสาธารณสุขเห็นถึงความเสียสละของพี่น้อง อสม. และ อสส.กว่า 1.09 ล้านคน ที่นอกจากจะให้เวลาเพื่อส่วนรวมแล้ว หลายครั้งยังต้องแบกรับในค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามภารกิจและปัจจุบันนี้ค่าครองชีพต่าง ๆ ก็สูงขึ้นด้วย จึงเห็นควรเสนอให้ปรับเพิ่มค่าป่วยการขึ้นเป็น 2,000 บาทต่อเดือน และให้สอดคล้องกับภารกิจที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานในการทำหน้าที่ดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ อสม. และ อสส. ได้รับค่าป่วยการในอัตราปัจจุบันที่ 1,000 บาทต่อเดือน มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 โดยผู้จะได้รับค่าป่วยการจะต้องเป็น อสม. และ อสส. ที่มีรายชื่อในฐานข้อมูลประวัติของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มีระยะเวลาปฏิบัติงานที่แน่นอน มีการรายงานผลปฏิบัติงานตามหลักเกณฑ์

ซึ่งปัจจุบันมี อสม. อยู่ 1,075,163 คน และ อสส. 15,000 คน รวม 1,090,163 คน ก่อนจะเสนอ ต่อ ครม. ในครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ศึกษาเปรียบเทียมอัตราค่าป่วยการ กับค่าใช้จ่ายของ อสม. ในการปฏิบัติงานแล้วพบว่า ค่าป่วยการที่ได้นั้นต่ำกว่าค่าใช้จ่ายที่ อสม. ได้มาโดยตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การขึ้นค่าตอบแทน อสม. และ อสส.เดือนละ 2,000 บาท ดังกล่าว เป็นนโยบายที่นายอนุทินได้ปราศรัยช่วยผู้สมัคร ส.ส. ตามเวทีต่าง ๆ โดยระบุว่าจะเร่งผลักดันให้มีผลในเดือนตุลาคม 2566