ค่าไฟฟ้างวดใหม่ สุพัฒนพงษ์ ลั่น กดค่าเอฟที ต่ำกว่า 4.72 บาทต่อหน่วย

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

ค่าไฟฟ้างวดใหม่ สุพัฒนพงษ์ กดค่าเอฟที ต่ำกว่า 4.72 บาทต่อหน่วย ทั้งภาคครัวเรือน-อุตสาหกรรม สั่ง กกพ.-ปตท. ซื้อก๊าซธรรมชาติ ช่วงราคาลงทันที ลุยอุ้มกลุ่มเปราะบางต่อ  

วันที่ 9 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ถึงค่าไฟฟ้างวดใหม่ว่า ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปดูค่าไฟฟ้าของภาคอุตสาหกรรม

งวดเดือน พ.ค.-ส.ค. 66 จะต้องลดลงเท่าที่ลงได้ให้มากที่สุด และให้คำนึงถึงความสามารถของการแข่งขันของประเทศ อย่างไรก็ตาม ต้องดูต้นทุนการผลิต เพราะว่าตอนนี้ราคาก๊าซธรรมชาติอ่อนตัวลงและเริ่มเห็นสัญญาณชัดเจนขึ้น เบื้องต้นคาดว่าจะกำหนดราคาค่าไฟฟ้าให้เท่ากับภาคครัวเรือนที่ 4.72 บาทต่อหน่วย

“ความตั้งใจ คือ อยากให้ราคาไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนลดลงเท่ากันในครอปหน้า อยู่ที่ 4.72 บาท หรือต่ำกว่านั้นได้ยิ่งดีถ้าทำได้ แต่ต้องไปดูสถานะการเงินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ด้วย เพราะก่อนหน้านี้ต้องแบกรับภาระหนี้ค่าเอฟที 1.5 แสนล้านบาท”

“รัฐบาลจะต้องชดเชยให้เขาในระดับหนึ่งด้วย เพื่อที่จะให้ กฟผ. มีเงินไปลงทุนในพลังงานสายส่งการผลิตตามแผนงานและไม่เป็นการเพิ่มภาระให้เขามากเกินไป” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ได้สั่งการให้ กกพ. และ ปตท. ไปซื้อก๊าซธรรมชาติที่นำเข้ามีแนวโน้มลดลง สำรองไว้เลย เพื่อจะได้รู้ว่าราคาต้นทุนจริงจะเป็นเท่าไหร่ เนื่องจากราคาอ่อนลงมา จะได้ทำให้ชัดเจน เพื่อที่จะกำหนดราคาค่าไฟฟ้าได้ตามราคาก๊าซธรรมชาติที่อ่อนตัวลง

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ระหว่างนี้ กกพ.อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการเพื่อรับฟังความคิดเห็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างรอบคอบ ครบถ้วน ก่อนนำมาพิจารณาอีกครั้ง และพิจารณากำหนดค่าฟ้าได้ทันทีภายในวันที่ 1 เม.ย. 66

โดยไม่ต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ดังนั้นแม้จะยุบสภาก็ไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด ส่วนมาตรการดูแลค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน รัฐยังคงดูแลต่อ โดยเพียงแต่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนเท่านั้น

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ปัจจัยที่ราคาก๊าซธรรมชาติอ่อนตัวลง เนื่องจากเศรษฐกิจโลกทรุดตัวลง รวมถึงอากาศในยุโรปไม่หนาวมากและสั้น แต่ก็ไม่รู้ว่าจะกลับมาหนาวอีกรอบหรือไม่ เพราะบางพื้นที่เริ่มกลับมาหนาวอีกครั้ง

รวมถึงการพึ่งพาก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียต่ำลง หลายประเทศเริ่มปรับตัวได้ เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี หันกลับมาใช้พลังงานนิวเคลียร์ ขณะเดียวกันห่วงช่วงสิ้นปีที่ราคาอาจจะกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาว