อนุทิน โผกอดประยุทธ์ อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ผูกพันทำงานด้วย 4 ปี

ประยุทธ์ - อนุทิน โชว์โอบเอว อยู่ด้วยแล้วสบายใจ อย่าคิดไกลจับขั้วรัฐบาล

ประยุทธ์-อนุทิน โอบเอวโชว์สื่อ “บิ๊กตู่” บอกอยู่ด้วยแล้วสบายใจ อย่าคิดไกลจับขั้วรัฐบาล อนุทิน รับผูกพัน ทำงานด้วยกันมา 4 ปี

วันที่ 21 มีนาคม 2566 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษ โดยภายหลังการประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มายืนรอ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพร้อมกัน

ทั้งนี้ ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินผ่านทางเชื่อมระหว่างตึกสันติไมตรี กับตึกไทยคู่ฟ้า ได้หยุดให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว โดยมีบรรดารัฐมนตรียืนรายล้อมอยู่ด้านหลัง พร้อมกับกล่าวว่า บรรยากาศการประชุมวันนี้เป็นไปได้ด้วยดี รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลได้อวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิด ทุกคนอยู่ด้วยกันมาอย่างยาวนาน มีความรัก ความผูกพันกันมากกว่าอย่างอื่น หลายเรื่องพยายามอย่าทำให้เป็นความขัดแย้ง คำอวยพรที่ให้ก็เป็นแต่เรื่องดี ๆ มีสุขภาพแข็งแรง รัฐมนตรีได้อวยพรให้สุขภาพแข็งแรงไม่มีแปลกประหลาดอย่างอื่น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุม ครม.วันนี้มีเรื่องค่อนข้างน้อย แต่จะเน้นหนักในเรื่องการทำความเข้าใจต่อกฎหมาย ว่าอะไรสามารถทำได้หรือทำไม่ได้ และสิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ รวมถึงอีกหลายอย่างก็สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องขออนุญาตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพราะช่วงเวลาหลังจากนี้จะต้องเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง แต่รัฐบาลก็ยังต้องบริหารราชการแผ่นดินไปด้วย ซึ่ง ครม.รับทราบเรื่องนี้ไปพร้อมกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อวยพรวันเกิดอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ หันกลับมาตอบว่า ยังไม่จบเรื่องอวยพรอีกหรือ ไม่มีอะไรพิเศษอีกแล้ว
เมื่อถามว่า นายกฯ อยู่กับนายอนุทิน แล้วอุ่นใจ ยังอุ่นใจหรือไม่ ทำให้นายอนุทิน ที่ยืนอยู่ด้านข้างหัวเราะ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็สบายใจหลายอย่าง”

ระหว่างนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เซ็นหนังสือ “มาเหนือเมฆ” ที่ผู้สื่อข่าวขอลายเซ็น พร้อมกล่าวว่า “สิ่งสำคัญก็คือความห่วงใยว่าจะทำยังไงให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เราอยู่ด้วยกัน ด้วยความสงบเรียบร้อยมาหลายปี”

เมื่อถามว่า วันนี้นายกฯแฮปปี้มีความสุขหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีความสุขทุกวันในการทำงานของ ครม.อยู่แล้ว ไม่มีปัญหาอะไรใน ครม.ทุกพรรคการเมือง เป็นพรรคร่วมรัฐบาลมาโดยตลอด ถ้าเราไม่รักกันมันทำอะไรไม่สำเร็จหรอกใน 4-5 ปี เยอะแยะ เพราะร่วมมือกัน รักกันไม่ได้ขัดแย้งกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากการเลือกตั้งเสร็จ ครม.จะรักกันกลมเกลียวกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว พร้อมกับได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ถามต่อว่า นายอนุทิน ปิดดีลกับพรรคพลังประชารัฐไปแล้ว ครั้งนี้ถือว่าปิดดีลกับนายกฯ หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมไม่มีดีลอะไรกับใครทั้งนั้นแหละ

เมื่อถามว่า มิตรภาพกับพรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างไรบ้าง นายอนุทินได้เดินเข้าไปสวมกอดและเอาศีรษะไปซบที่อก พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมกับหัวเราะ ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามขอให้กอดโชว์อีกครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินขึ้นบันได เพื่อขึ้นไปตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกล่าวว่า “ปกติผมไม่ค่อยให้ใครกอด” ก่อนเรียกได้นายอนุทิน มายืนข้าง ๆ ก่อนจะโชว์ภาพต่างคนต่างโอบเอวกัน ก่อนที่ระบุว่า “ก็กอดกันแบบนี้ทุกคน เพราะนี่คือประเทศไทยของเรา ยังไงก็ต้องช่วยกัน”

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ถามว่าจะจับมือกันในรัฐบาลหน้าใช่ไหม นายกฯ กล่าวต่อว่า “อย่าคิดไปไกลขนาดนั้นเลย”

ด้านนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์เผยภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เมื่อสักครู่ได้อวยพรวันเกิดนายกฯ โดยในส่วนของ ครม.อวยพรโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จากนั้นรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ก็นำดอกไม้มาอวยพร สำหรับตนก็อวยพรในฐานะรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล ในฐานะที่ตนเป็นผู้อาวุโสน้อยกว่า ก็อวยพรผู้ใหญ่

เมื่อถามถึงกรณีที่มีภาพนายอนุทินกอดกับนายกฯ มีนัยทางการเมืองอะไรหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ผู้สื่อข่าวบอกให้กอดก็เลยกอด และวันนี้เป็นวันเกิดนายกฯ ตนทำตามผู้สื่อข่าวหมด

เมื่อถามว่า การอวยพรครั้งนี้ ทำให้การดีลจับขั้วรัฐบาลพรรคเดิมมีความชัดเจนขึ้นหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตนคิดว่าทุกอย่างจะชัดเจนอยู่ที่ผลการเลือกตั้ง โดยหลักการแล้ว เรายังทำงานเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันอยู่ ไม่ได้มีปัญหาอะไรในการทำงาน ไม่ได้มีความแตกแยกใด ๆ มีความเห็นต่างบ้าง ถือเป็นเรื่องปกติ โดยหลักการแล้ว หากขั้วเดิมจับกันได้เสียงเพียงพอ ก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร

เมื่อถามย้ำว่า มีการย้ำความสัมพันธ์ให้ชัดเจนหรือไม่ว่าอนาคตจะแยกจากกันไม่ได้ นายอนุทินกล่าวว่า ทำงานกันมา 4 ปี ก็ต้องมีความสัมพันธ์ ผูกพันกับงาน ทำงานกันมา 4 ปี ก็เหมือนเรียบจบปริญญาตรี เวลาที่เรามีเพื่อนรักมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นเพื่อนที่เรียนในมหาวิทยาลัยมาตั้งแต่ปี 1 ถึง ปี 4 และรักกันจนถึงทุกวันนี้ ถึงเวลาใครจะมีบทบาทอะไร ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่อย่าเพิ่งไปผูกมัด เพราะการเมืองผูกมัดอะไรไม่ได้

เมื่อถามว่า ถือเป็นสูตรล้มแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย (พท.) หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ยังไม่มีสูตรอะไรเลย วันนี้เป็นการประชุม ครม.รักษาการครั้งแรก และมีการชี้แนะในการปฏิบัติงานโดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่าทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง