พลังประชารัฐชูประวิตร ปาร์ตี้ลิสต์ เบอร์ 1 คาดคะแนนพรรค 6 ล้าน 20 ที่นั่ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

สันติ-เลขาธิการพรรค พปชร. เผยประวิตร ปาร์ตี้ลิสต์เบอร์ 1 มั่นใจกระแสหัวหน้าพรรค-นโยบาย กวาดคะแนนพ็อปพูลาร์โหวต 6 ล้านคะแนน 20 ที่นั่ง เป้าทั้งพรรคทะลุ 150

วันที่ 22 มีนาคม 2566 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ว่า ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต ของพรรค พปชร. ได้ครบ 400 เขตแล้ว แม้วันนี้จะมีบางเขตที่มีผู้ประสงค์ลงรับสมัครเกิน แต่วันนี้จะสรุปให้จบและสามารถส่งไปคัดเลือกผู้สมัครขั้นต้น (ไพรมารี่โหวต) ได้ทันที ส่วนการจัดอันดับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ใกล้ที่จะจบแล้ว เหลือเพียงเล็กน้อยที่ยังไม่ลงตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.ใช่หรือไม่ นายสันติกล่าวว่า “ใช่ครับ”

เมื่อถามว่า ผู้ประสงค์ลงรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตที่ไม่ได้ลง เนื่องจากพื้นที่ทับซ้อนจะให้มาเป็นผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใช่หรือไม่ นายสันติกล่าวว่า ก็จะปรับจากพื้นที่มา ในแต่ละจังหวัด แต่ละพื้นที่ แต่ละภาค และทางพรรค พปชร.จะพิจารณาให้มีความเหมาะสมต่อไป แต่วันนี้จะจบทั้งหมดแล้ว

เมื่อถามว่า เลขาธิการพรรค พปชร.อยู่ในบัญชี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 2 ใช่หรือไม่ นายสันติกล่าวว่า “คงเป็นอย่างงั้น ส่วนลำดับที่ 3 จำไม่ได้”

เมื่อถามว่า พื้นที่ปลอดภัย (เซฟโซน) ที่รับประกันว่าจะได้เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แน่นอนอยู่ที่ลำดับเท่าไหร่ นายสันติกล่าวว่า “ปลอดภัยก็คงประมาณลำดับที่ 20 (350,000 คะแนนได้ ส.ส. 1 คน) คราวที่แล้วเราได้ 8 ล้านคะแนน ถึงได้บอกว่า 6 ล้านโดยประมาณ”

“จากการลงพื้นที่และแนวนโยบาย รวมถึงท่านหัวหน้าพรรค (พล.อ.ประวิตร) ได้ออกพื้นที่ไปครบ 77 จังหวัดแล้ว กระแสการตอบรับของประชาชน โดยเฉพาะพี่น้องในส่วนรากหญ้า ในชนบทก็ต้อนรับหัวหน้าพรรคเราเป็นอย่างดีเยี่ยม ไม่มีอะไรที่จะมาต่อต้านพรรค ต่อต้านหัวหน้าพรรค เพราะหัวหน้าพรรคบอกแล้ว เราเป็นประชาธิปไตย 100% ขณะเดียวกันโพลที่เราไปรับฟังมา โพลตรงไปตรงมา ที่ไม่ได้รับจ้าง เราก็จะได้ประมาณ 6 ล้านคะแนน” นายสันติกล่าวและว่า

“แล้วท่านหัวหน้าพรรค (พล.อ.ประวิตร) เราก็มุ่งมั่นแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับพี่น้องในชนบท ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชไร่ ราคาปาล์ม เรื่องน้ำแล้ง น้ำท่วม ท่านก็ทุ่มเท อย่างแล้งนี้เราก็ดูเพิ่มเติมแล้วว่ามีตรงไหนที่ยังไปไม่ถึง เราก็จด จะรับฟังความคิดเห็นเอาไว้ แล้วคราวหน้าถ้าเราได้จัดตั้งรัฐบาลเราก็จะลงไปเฉพาะเจาะจงในจุดนั้น ๆ เลยในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยจะมีมาตรการเข้มแข็งมาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางที่จะต้องใช้เงิน” นายสันติกล่าว


นายสันติกล่าวว่า ปัจจุบันจำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ มี 100 คน 20 ที่นั่งไม่เยอะ ส่วนเป้าหมายทั่วประเทศที่พรรคตั้งไว้ คือ 150 ที่นั่งเหมือนเดิม ตัวเลขผู้สมัครที่เรามั่นใจว่าจะชนะก็ยังอยู่ในระดับนั้น แต่การจะได้ถึง 150 ที่นั่งหรือไม่ อยู่ที่ประชาชนและคู่แข่ง ขณะที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พปชร.ยังมุ่งมั่นที่จะให้หัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกฯคนเดียว