ประยุทธ์ ชี้ เหตุคดีคอร์รัปชั่นมากขึ้น ลั่นรัฐบาลเอาจริง ไม่ปกปิดคนโกง

พลเอกประยุทธ์-ครม.

ประยุทธ์ ชี้ คดีทุจริตเพิ่มมากขึ้นเพราะรัฐบาลเอาจริง ลั่น ไม่ปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต-ไม่ปกปิดใครทั้งสิ้น วอนขัดแย้งเรื่องไม่เป็นเรื่อง-เบา ๆ ลงบ้าง ไม่เคยคุยโม้โอ้อวด เศรษฐกิจฟื้น เหลือแต่ฐานรากเตรียมแก้แบบพุ่งเป้า ไม่กระทบการเงินการคลัง

วันที่ 18 เมษายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่เป็นประเด็นวันนี้ เรื่องของการทุจริตคอรัปชั่น ถึงแม้ว่าจะมีคดีความมากยิ่งขึ้น ต้องดูว่าแต่ก่อนทำไมไม่ค่อยมี วันนี้ทำไมมีเยอะ มีอยู่สองประเด็น คือ มีคนแจ้งมากขึ้น มีคนที่ได้รับผลกระทบมากขึ้นและร้องเรียนขึ้น นำไปสู่การดำเนินคดีมากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าไม่มีคดีแล้วจะไม่มีการทุจริต คงไม่ใช่ รัฐบาลไม่มีที่จะปล่อยปละละเลยหรือปล่อย ถ้าไม่ร่วมมือกัน ไม่แจ้งกันมันก็ลำบาก

หลายอย่างเป็นการสมยอมเสียเป็นส่วนใหญ่ ก็ต้องช่วยกันแจ้งจะได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งผมไม่ปกปิดใครทั้งสิ้น เป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องระมัดระวังถึงที่สุด ทุกเรื่องเกิดมากขึ้นก็ต้องมองอีกมุมหนึ่งว่า มันเกิดขึ้นเพราะอะไร เพราะรัฐบาลเอาจริงเอาจังมากขึ้นหรือเปล่า หรือแต่ก่อนนี้รัฐบาลไม่สนใจ ไม่ใช่หรอกครับ ต้องเป็นความร่วมมือของเรา

“ประเทศเราจะดีขึ้นมาได้ด้วยคนทุกคนทุกกลุ่มทุกฝ่ายต้องรักสามัคคีกันและสร้างในสิ่งที่เป็นประโยชน์ อะไรที่เป็นความขัดแย้งก็ต้องเบา ๆ ลงบ้าง เพราะบางทีขัดแย้งในเรื่องไม่เป็นเรื่อง เรื่องที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ขอให้ทุกคนเปิดใจให้กว้าง ไม่ได้หมายความว่า เออ เราทำเก่ง ยอดเยี่ยม ผมไม่เคยคุยโม้โอ้อวดแบบนั้น ผมพูดแต่เพียงว่าอย่าตื่นตระหนกในหลายเรื่อง ภาพใหญ่มหภาคเรากำลังดีอยู่แล้ว เราเหลือที่จะต้องแก้ปัญหาในระบบจุลภาค ในฐานรากของเราให้ดีขึ้นตามมาตรการพุ่งเป้าดูแลเขาภายใต้ศักยภาพทางการเงินการคลังที่เรามีอยู่อย่างระมัดระวังไม่ให้มีผลต่ออนาคต” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวและว่า

“ช่วงนี้ขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองปลอดภัยแล้วกัน ทำให้บ้านเมืองเรามีความสุขอย่างเช่นในห้วงสงกรานต์ก็ไม่มีใครอะไรนักหนา” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว