นริศ รมช.มหาดไทย ลั่นไม่ขึ้นค่าน้ำรัฐบาลนี้ ไม่มีใครกล้าชง ครม.ไม่กล้าอนุมัติ

นริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย

นริศ รมช.มหาดไทย เผย กปน.ยังไม่เสนอขึ้นค่าน้ำ ลั่นไม่ใช่เวลานี้ โยนรัฐบาลหน้า

วันที่ 25 เมษายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย กำกับการประปานครหลวง (กปน.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการปรับขึ้นค่าน้ำว่า การประปาฯยังไม่ได้เสนอและหารือตน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เวลานี้ ไม่ใช่ไม่มีอำนาจ เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ แต่ยังไม่ควร ยังไม่เหมาะสม และจะไม่ขึ้นค่าน้ำในรัฐบาลนี้ ควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาลหน้าในการตัดสินใจ ซึ่งตนเชื่อว่าไม่มีใครกล้าเสนอขึ้นมา และ ครม.ก็ไม่กล้าอนุมัติ เพราะจะเป็นการสร้างภาระค่าครองชีพซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน

อย่างไรก็ตาม มติชน รายงานก่อนหน้านี้ว่า นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) กล่าวว่า ปัจจุบัน กปน.ได้รับผลกระทบจากต้นทุนหลักการผลิตน้ำประปาเพิ่มขึ้นทุกอย่าง ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้นมาก ประกอบด้วย

1.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรัฐบาลเรียกเก็บที่ราชพัสดุ กปน.ต้องเสีย 150 ล้านต่อปี จากเดิมไม่ต้องเสีย

2.ค่าน้ำดิบจ่ายให้กับกรมชลประทานวันละ 3 ล้านบาท

3.ค่าไฟเพิ่มขึ้น 20-30% หรือประมาณ 20 ล้านบาทต่อเดือน จากค่าเอฟทีของรอบเดือนมกราคม-เมษายน 2566 ปรับขึ้นกว่า 90 สตางค์

4.ค่าธรรมเนียมการวางท่อเป็น 100 ล้านบาทต่อปี

แม้ต้นทุนจะสูงขึ้น แต่ กปน.จะตรึงค่าน้ำไว้ให้นานที่สุด ตามนโยบายของรัฐบาลยังไม่ต้องการให้ขึ้นค่าน้ำ ขณะเดียวกันพยายามบริหารจัดการต้นทุนทุกด้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การใช้ไฟฟ้า โดยจ่ายน้ำตามความต้องการใช้ เป็นต้น

“ปัจจุบันกำลังพิจารณาอัตราค่าน้ำให้สอดรับต้นทุนเพิ่มขึ้น หลังไม่ได้ขึ้นค่าน้ำมา 23 ปี เพื่อบริหารสภาพคล่องด้านการเงิน เพราะใช้เงินลงทุนไป 42,000 ล้านบาท เพื่อขยายการผลิตในโครงการ 9” นายมานิตกล่าว