ครม.ไฟเขียวร่างเอกสารรับรองสุดยอดอาเซียน 8 ฉบับ

อนุชา บูรพชัยศรี
Photo : www.thaigov.go.th

ครม. เห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42 จำนวน 8 ฉบับ

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42 จำนวน 8 ฉบับ โดยให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างเอกสาร ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42 ระหว่างวันที่ 10 – 11 พ.ค. 2566 ณ เมืองลาบวน บาโจ อินโดนีเซีย

นายอนุชากล่าวว่า ร่างเอกสารทั้ง 8 ฉบับ เกี่ยวข้องกับ 4 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ 4 ฉบับ กระทรวงมหาดไทย 1 ฉบับ กระทรวงแรงงาน 2 ฉบับ และกระทรวงสาธารณสุข 1 ฉบับ โดยเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียนในการส่งเสริมความร่วมมือ และต่อยอดการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ และเป็นสิ่งที่ไทยดำเนินการอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีทางกฎหมายเพิ่มเติมต่อไทยแต่อย่างใด โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.ร่างแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนต่อวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลัง ปี ค.ศ. 2025 แสดงการสนับสนุนการทำงานของคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนภายหลังปี ค.ศ. 2025 ในการจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนที่เข้มแข็ง ครอบคลุม รับมือต่อ ความท้าทายและแนวโน้มในปัจจุบันและอนาคต ทั้งในและนอกภูมิภาค อาเซียน ภายในกรอบระยะเวลา 20 ปี

2.ร่างแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเสริมสร้างขีดความสามารถ และประสิทธิภาพเชิงสถาบันของอาเซียน ยืนยันความมุ่งมั่นของอาเซียนในการส่งเสริมความสามารถและประสิทธิภาพเชิงสถาบันของอาเซียน ให้เข้มแข็ง เพื่อรับมือกับความท้าทายและรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาค

3.ร่างปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการค้ามนุษย์อันเกิดจากการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ อันเกิดจากการใช้เทคโนโลยี โดยผิดวัตถุประสงค์ พัฒนาระบบการป้องกันระดับชาติ โดยจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจเพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์อันเกิดจากการใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด เพิ่มพูนการควบคุมข้ามชายแดน และเสริมสร้างการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่

4.ร่างแผนการดำเนินงานสำหรับการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์ – เลสเต กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณารับติมอร์ – เลสเต เข้าเป็นสมาชิกอาเซียนอย่างเต็มรูปแบบ

5.ร่างแถลงการณ์ร่วมผู้นำอาเซียนว่าด้วยการจัดตั้งเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน เห็นชอบที่จะจัดตั้งเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน ให้มีเวทีสำหรับชุมชนและการมีส่วนร่วมเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นของประชาชน ส่งเสริมความร่วมมือและการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างหมู่บ้าน

6.ร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติและครอบครัวในสถานการณ์ฉุกเฉิน แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในการดูแลและคุ้มครองแรงงานข้ามชาติและครอบครัวที่ประสบสถานการณ์ฉุกเฉิน

7.ร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการบรรจุงานและการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติในภาคประมง แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในการดูแลและคุ้มครองแรงงานข้ามชาติในภาคประมง

8.ร่างปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยข้อริเริ่มสุขภาพหนึ่งเดียว ประกาศความมุ่งมั่นในข้อริเริ่มสุขภาพหนึ่งเดียวของผู้นำอาเซียนจัดตั้งผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหนึ่งเดียวของอาเซียน/เครือข่ายสุขภาพหนึ่งเดียว