เพื่อไทย แก้ข่าวพับแผนแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ชงก้าวไกลตัดสินใจ

เผ่าภูมิ โรจนสกุล
เผ่าภูมิ โรจนสกุล

เพื่อไทยยังไม่พับแผนกระเป๋าเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท แต่จะชี้แจงให้พรรคก้าวไกลตัดสินใจ เพราะทำพร้อมกับนโยบายสวัสดิการก้าวไกลไม่ได้ เนื่องจากใช้งบฯก้อนเดียวกัน

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการ เลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย แถลงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าพรรคเพื่อไทยยุติดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทนั้น ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ใช้คำว่ายุติ หรือพับโครงการ แต่ใช้คำว่าชะลอ เพื่อใช้เวลาในการเจรจาร่วมกันกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างมีวุฒิภาวะและให้เกียรติพรรคแกนนำ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงจับมือกันสร้างรัฐบาลเพื่อประชาชนให้เกิดขึ้นให้ได้

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยขอยืนยันข้อเท็จจริงใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1.ข้อจำกัดด้านงบประมาณ และผลการเลือกตั้ง นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย 10,000 บาท ต้องใช้งบประมาณรวม 560,000 ล้านบาท ในขณะนี้นโยบายด้านสวัสดิการของพรรคก้าวไกล ใช้งบประมาณ 650,000 ล้านบาท

นโยบายที่ใช้งบประมาณทั้งสองก้อน ไม่ได้ใช้งบประมาณจากการกู้เงิน ทั้งสองก้อนใช้งบในระบบงบประมาณ หมายความว่าทั้งสองนโยบายใช้งบฯก้อนเดียวกัน การใช้เงินสองก้อนในเวลาเดียวกันในภาวะการคลังแบบนี้ จึงไม่สามารถทำได้ ในที่สุดจึงมีความเป็นไปได้สูงว่า ต้องเลือกระหว่างนโยบายสวัสดิการ และดิจิทัลวอลเลต

นายเผ่าภูมิกล่าวว่า ผลการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีความสำคัญในการเจรจาและข้อตกลงเชิงนโยบายภายใต้การให้เกียรติพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

2.พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มีความหวังของประชาชนที่สนับสนุนพรรคไม่น้อย ในการเจรจาที่จะเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ชี้แจง ให้ความเห็น และแลกเปลี่ยนกันในมุมมองเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน โดยนโยบายดิจิทัลวอลเลต เป็นนโยบายที่สำคัญและตอบโจทย์ประเทศ เราออกแบบนโยบายเป็นระบบ โดยดิจิทัลวอลเลตคือการปั๊มหัวใจประเทศในขั้นแรกให้เดินต่อไป และจะตามด้วยอีกหลายนโยบาย ดังนั้น จิดิทัลวอลเลตมีประโยชน์ในสองมิติ คือ

การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยในสภาวะปัจจุบันยังไม่พร้อมรับนโยบายต่าง ๆ ได้ ถ้าไม่ปั๊มหัวใจก่อน จึงจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน และความจำเป็นในการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้ประเทศ เพื่อสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้น ดังนั้น จิดิทัลวอลเลตทั้งหมดจึงมีความสำคัญที่พรรคเพื่อไทยต้องนำเข้าสู่การเจรจา

“ที่ผ่านมาได้มีการหารือเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเลต อย่างไม่เป็นทางการแล้ว และจะหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งในอนาคต ยืนยันว่าการดำเนินนโยบายของพรรคแกนนำและดิจิทัลวอลเลต ใช้งบประมาณมาก และใช้งบฯก้อนเดียวกันไม่ได้ ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเข้าสู่การเจรจา พรรคเพื่อไทยไม่ใช่แกนนำ แต่เราจะเจรจาโดยให้เกียรติพรรคแกนนำ แต่เราไม่ได้ปิดโอกาสในการไม่มีนโยบายดิจิทัลวอลเลต แต่ให้เกียรติพรรคแกนนำตัดสินใจ”

นายเผ่าภูมิกล่าวอีกว่า ส่วนในอนาคตถ้างบประมาณเพียงพอจะมีการทำนโยบายดิจิทัลวอลเลตหรือไม่นั้น เรามีความหวัง หากมีงบประมาณเพียงพอ มีความเป็นไปได้ที่จะทำ และเป็นสิ่งจำเป็นในการวางโครงสร้างด้านดิจิทัลสำหรับประเทศไทย เพราะปัจจุบันเราต้องเข้าใจตรงกันว่า เรากำลังจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชน เพื่อสะท้อนเสียงของประชาชน เราต้องเดินไปสู่จุดนั้นด้วยความละมุนละม่อม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และให้เกียรติพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล