สมชัยลาออกสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ปิดฉากอาชีพนักการเมือง 5 ปี

สมชัย ศรีสุทธิยากร
สมชัย ศรีสุทธิยากร

สมชัย ศรีสุทธิยากร ลาออกสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ทำงานวิชาการ ม.รังสิตเต็มตัว เผยยกหูลาเสรีพิศุทธ์-รับปากเรียกใช้บริการได้เสมอ สนลงสมัครเป็น ส.ส.ร.

วันที่ 9 มิถุนายน 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ลาออกจากสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ทำงานวิชาการ ม.รังสิตเต็มตัว โดยมีข้อความระบุว่า

มา สนง.กกต. ศูนย์ราชการ เพื่อร่วมงาน 25 ปี กกต. ในฐานะอดีต กกต.

เลยถือโอกาสมายื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย เพื่อทำหน้าที่ทางวิชาการให้กับมหาวิทยาลัยรังสิตได้อย่างเต็มที่

โดยในช่วงเช้าได้ โทร.ไปลาหัวหน้าพรรค ท่านเสรีพิศุทธ์ เป็นที่เรียบร้อย และเรียนท่านว่า ประชาชนหวังจะเห็นท่านมีตำแหน่งในรัฐบาลเพื่อทำงานที่เป็นประโยชน์ และเชื่อว่าท่านมีทีมงานที่มีความสามารถอยู่ข้างตัวที่จะช่วยงานเพียงพอแน่นอน

ท่านอวยพรให้ประสบความสำเร็จ และผมรับปากว่า หากมีอะไรให้ช่วยในอนาคตก็ยังคงเรียกหาได้เสมอ

ต่อมานายสมชัย ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงอนาคตการเมืองว่า ในโอกาสอันใกล้นี้คงไม่มี เพราะว่าทำหน้าที่วิชาการเป็นหลัก แต่ถ้าถามเรื่องความสนใจ คือ สนใจเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะเห็นว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีปัญหาเยอะพอสมควร หลายมาตรา หลายเรื่อง และตนรู้จุดอ่อน รู้ปัญหา ถ้าตนมีโอกาสเข้าไปเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)  ก็อาจจะสนใจตรงส่วนนั้น ก็จะทำให้อย่างน้อยที่สุดกติกาของบ้านเมืองจะเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวถามว่าเสียดายหรือไม่ หากยังอยู่ที่พรรคเสรีรวมไทย อาจจะมีโอกาสที่จะเป็นกรรมาธิการชุดต่าง ๆ ได้ นายสมชัยกล่าวว่า ไม่ เพราะตัวเราคือตัวเราเอง ถ้าหากว่าเราเป็นตัวเองแบบนี้ ใครเห็นคุณค่าเรา อยากใช้เรา ดึงเราไปช่วยทำอะไรก็สามารถทำได้ ช่วงที่เป็นกรรมการชุดต่าง ๆ ก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค

ไม่ว่าจะเป็นกรรมาธิการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ กรรมาธิการกฎหมายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียง ทุกฉบับแทบไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทยเลย

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับนายสมชัย เคยดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง แต่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 4/2561 เรื่อง ให้กรรมการการเลือกตั้งยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่ โดยคำสั่งหัวหน้า คสช.ดังกล่าวได้ระบุสาเหตุว่า

“ด้วยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ได้มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ในกรณีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงความเห็นของตนเกี่ยวกับกระบวนการและกำหนดการการเลือกตั้งด้วยถ้อยคำที่ไม่สมควร ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความสับสน อันจะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งและการจัดการการเลือกตั้งให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี” คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 4/2561 ระบุ ประกาศ ณ วันที่ 20 มีนาคม 2561

ต่อมาวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 นายสมชัยได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตลอดชีพ และลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต 2 จังหวัดสมุทรสาคร ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 แต่ไม่ได้รับเลือก และได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 โดยนายสมชัยได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวหลังพรรคประชาธิปัตย์มีมติเข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำว่า

“ขอบคุณพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยให้โอกาสลงรับสมัครเลือกตั้ง และให้การสนับสนุนต่าง ๆ ทำให้มีประสบการณ์ที่ไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่าย แต่เมื่อแนวทางอุดมการณ์ที่แตกต่างกัน คงขออนุญาตที่จะลาออกจากสมาชิกพรรคครับ”

วันที่ 30 ตุลาคม 2564 นายสมชัยได้เปิดเผยว่า ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย และในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นายสมชัยมีชื่อเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 6 ของพรรคเสรีรวมไทย แต่ไม่ได้รับเลือก

สำหรับนายสมชัยเป็นชาวจังหวัดสมุทรสาคร จบการศึกษารัฐประศาสนศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (สพบ.) รับราชการเป็นอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ตำแหน่งสุดท้ายเป็นรองอธิการบดี ฝ่ายวางแผนพัฒนาและเทคโนโลยี มธ. เคยมีประสบการณ์เป็นกรรมการองค์กรกลางการเลือกตั้งเมื่อ พ.ศ. 2536 เป็นกรรมการและเลขานุการมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) เมื่อ พ.ศ. 2540-2545