ประยุทธ์ ยินดี ประวิตร-อวยพร ส.ส.ป้ายแดง อยู่กันให้ครบก็แล้วกัน

ประยุทธ์-ประวิตร

ประยุทธ์ ยินดี ประวิตร เป็น ส.ส.ครั้งแรก อวยพร ผู้แทนฯ ป้ายแดง อยู่กันให้ครบก็แล้วกัน บ่น เป็นรัฐบาล 2 ครั้ง ไม่มีใครส่งงานต่อ

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแสดงความยินดีกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ภายหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลเลือกตั้งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยินดีกับ พล.อ.ประวิตรไปแล้ว ยินดีทุกวันอยู่แล้วกับ พล.อ.ประวิตร

เมื่อถามว่า ได้ยินกระแสข่าวหรือไม่ว่า พล.อ.ประวิตรจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไม่ได้ข่าวเลยนะ จะเป็นได้อย่างไรยังไม่รู้เหมือนกัน ก็ไปว่ากันดูในกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล ตนไม่รู้ ตนไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางการเมือง ก็ว่ากันไป

“ก็ยินดีกับทุกคน ผมก็ยินดีกับ ส.ส.ใหม่ ป้ายแดงกันทุกคน ก็ขอให้อยู่กันให้ครบก็แล้วกัน หลายคนอาจจะมีปัญหาบ้าง อะไรบ้าง ก็แล้วแต่ท่าน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า ล่าสุดท่าทีของพรรคเพื่อไทยอยากให้พรรคก้าวไกลที่เป็นพรรคอันดับ 1 เป็นประธานสภา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องภายในของพรรคเหล่านั้น ตนไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของพรรคอันดับต้น พรรคอันดับ 1 กับ พรรคอันดับ 2 ก็ว่ากันไปในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลไม่ใช่หรือ

เมื่อถามว่า การโหวตของพรรครวมไทยสร้างชาติจะต้องเป็นมติพรรคใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องรอขั้นตอนที่เขาดำเนินการอยู่ในขณะนี้ก่อนว่าเราจะไปทิศทางใด ในฐานะที่เรามีคะแนนเสียง 36 คน ไม่ได้มากมายนักตรงนั้นก็ต้องฟังพรรคใหญ่ ๆ เขาคุยกันก่อน

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าขั้วรัฐบาลเดิมจะจับมือเสนอชื่อประธานสภาแข่งกับพรรคก้าวไกล พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็เป็นข่าวไง ข่าวโคมลอย โคมจมบ้างก็ว่าไป เมื่อถามย้ำว่ามีโอกาสหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่ทราบ

เมื่อถามว่าในฐานะที่อยู่ในการเมืองมานานพอสมควรมองสถานการณ์ทางการเมืองอย่างไร โดยเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็อยากให้จัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็วที่สุดเพราะปัญหามาก บางอย่างต้องดำเนินการต่อเนื่อง ก็สุดแล้วแต่รัฐบาลใหม่จะดำเนินการต่อไปอย่างไร ซึ่งหลังการประชุมครม.ได้หารือกันมาก ว่า

เรื่องใดที่จะเป็นปัญหาของประชาชน ปัญหาเร่งด่วนต่าง ๆ จะทำอย่างไร จะแก้ปัญหาอย่างไรระหว่างที่รัฐบาลปัจจุบันยังรักษาการ เนื่องจากติดขัดเรื่องรัฐธรรมนูญมาตรา 169 การใช้งบประมาณใหม่ โครงการใหม่ที่ต้องใช้จ่ายงบประมาณมีปัญหาทั้งหมด จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสมมาดำเนินการ เพราะฉะนั้นการตั้งรัฐบาลช้าทำให้มีปัญหาต่อไปเรื่อย ๆ

เมื่อถามว่า เตรียมข้อมูลเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลใหม่แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกกระทรวงเตรียมข้อมูลไว้หมดแล้ว

“ผมเข้ามาไม่เห็นมีใครส่งต่อให้ผมสักคนเลย ทั้งสองครั้ง ก็ทำดิ วันนี้ท่านก็รู้หมดอยู่แล้วนี่ ผมก็เห็นท่านมาพูดตรงโน้น ตรงนี้เยอะแยะไปหมดแล้ว ดีมั่งไม่ดีมั่งก็แล้วแต่ท่าน เข้ามาท่านก็ดูแลให้ดีก็แล้วกัน”
เมื่อถามว่า มีโอกาสที่จะส่งข้อมูลให้กับตัวเองเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตนได้ไม่มีอะไรทั้งสิ้น ตอนนี้ เป็นเรื่องของพรรคที่มีหน้าที่จะจัดตั้งรัฐบาลก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า รัฐบาลรักษาการต้องเตรียมความพร้อมในช่วงโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องมีมาตรการอยู่แล้วในการรักษาความสงบเรียบร้อยให้เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง ไม่อยากให้เกิดขึ้นโดยเด็ดขาด ไม่ดีเลยกับประเทศ ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตาม ลงมาถนน ไม่ควรอยู่แล้วในช่วงสถานการณ์แบบนี้ เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องความขัดแย้งมากมายอยู่แล้ว ถ้าเราสามารถเดินไปได้ตามรัฐธรรมนูญ สงบและสันติ ก็จบ ไม่อยากให้มีการปลุกปั่นข้างใดข้างหนึ่งทั้งสิ้น ตนไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร

เมื่อถามว่า มองการเดินสายของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มอง ไม่มีผลกระทบกับรัฐบาลรักษาการ เป็นสิทธิ ทำได้ก็ทำไป เหมาะสม ไม่เหมาะสมก็แล้วแต่ พิจารณากัน