กกต. เร่งสอบคดีหุ้นไอทีวี จ่อเรียก “พิธา” ชี้แจง รู้ว่าไม่มีสิทธิแต่ลงเลือกตั้ง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

คืบหน้า กกต.เร่งสอบคดี ‘พิธา’ ถือหุ้นสื่อ จ่อเรียกเจ้าตัวเข้าชี้แจง หลังรวบรวมหลักฐานครบ เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงจากผู้ถูกร้อง

วันที่ 25 มิถุนายน 2566 ข่าวสดรายงาน ความคืบหน้ากรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติตั้งคณะกรรมการไต่สวนสืบสวนขึ้นมาตรวจสอบกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้ว่าไม่มีสิทธิแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 42 (3) และมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างที่คณะกรรมการไต่สวนซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริง ว่ามีมูลตามความที่ปรากฏออกมาหรือไม่ โดยนอกจากพยานเอกสารที่เป็นบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) คลิปเสียงบันทึกการประชุม บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นแจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลักฐานการถือครองหุ้นต่าง ๆ แล้ว

สิ่งสำคัญคือการเชิญนายพิธา ในฐานะผู้ถูกร้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม รวมทั้งอาจจะมีการขอเรียกพยานเอกสารเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเอกสารจาก ป.ป.ช.ด้วย คาดว่าหลังจากรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนแล้ว ทางคณะกรรมการไต่สวนจะออกหนังสือเชิญให้นายพิธาเข้ามาชี้แจง เบื้องต้นระยะเวลา 20 วันที่ กกต.ให้กรอบการทำงานกับคณะกรรมการไต่สวนจะครบกำหนดภายในเร็ว ๆ นี้