นัดโหวตนายกรัฐมนตรีรอบแรก 13 ก.ค. วันนอร์ ประธานสภา แจ้ง ส.ส.-ส.ว.

ประธานสภาแจ้ง ส.ส. 498 คน และ ส.ว. 250 คน นัดประชุมรัฐสภาเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.นี้ คาดต้องโหวต 2 รอบ

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้มีการวางกรอบนัดประชุมรัฐสภาเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. ซึ่งได้มีการหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เรียบร้อยแล้ว โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภา จะออกหนังสือเชิญสมาชิกทั้ง 2 สภามาประชุมร่วมกัน

ก่อนหน้านี้ นายวันนอร์เคยให้สัมภาษณ์ว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ของสภาผู้แทนราษฎร 500 เพียงอย่างเดียว ต้องอาศัยความร่วมมือและโหวตจาก ส.ว.ด้วย ให้ได้ 376 ซึ่งต้องขอความร่วมมือ โดยว่าที่พรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคอยากให้คนที่เสียงข้างมากคือพรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้เป็นนายกฯ ต้องทำให้เต็มที่ ให้เห็นว่าเราได้เต็มที่แล้ว ส่วนตอนสุดท้ายถ้ามันไม่ได้จริง ๆ ก็มานั่งหารือกันอีกทีว่าเราจะหาทางออกร่วมกันอย่างไร

นายวันนอร์ยังระบุในการสัมภาษณ์กับรายการตอบโจทย์ ทางไทยพีบีเอสด้วยว่า ส.ส.จาก 8 พรรคเวลาโหวตต้องโหวตไปในทิศทางเดียวกัน แต่ว่าตอนโหวตนายกรัฐมนตรีต้องได้ 376 เสียง เราได้แค่ 312 ก็ต้องไปหาเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.

“ทีนี้ถ้าสมมุติ ผมสมมุติไปก่อน โหวตรอบแรกมันไม่ถึง 376 ต้องมานั่งวิเคราะห์ว่าจะทำอย่างไรให้ได้ 376 มันขาดอีกเท่าไหร่ ขาดในส่วนไหน แล้วจะไปทำอย่างไร ก็โหวตอีกสักครั้งเป็นอย่างน้อย หรืออาจจะ 2 ครั้งผมก็ไม่ว่าอะไร แต่ว่าทุกอย่างมันก็ต้องเป็นตามธรรมชาติ เป็นไปตามกติกา ถ้าทำไม่ได้แล้วก็ต้องลองวิธีอื่น”

อนึ่ง ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 จะนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ ส.ส.ที่ยังไม่ได้ปฏิญาณตนได้เข้าปฏิญาณตน