ประยุทธ์ รวมขั้วเดิม 180 เสียง เตรียมตั้งวิปประสาน ไม่มีแตกแถว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
Photo : www.thaigov.go.th

บิ๊กตู่งดให้สัมภาษณ์ แกนนำ 3 พรรค พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ แห่ส่งขึ้นทำเนียบ “ชัยวุฒิ” ยันกลุ่มขั้วเดิมยังเหนียวแน่น 180 เสียงไม่แตกแถว ขณะที่ “บิ๊กป้อม” ฉุนถูกจับภาพงีบในสภา ยันนั่งอยู่ตลอดไม่เคยหลับ

วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงประเด็นทางการเมืองต่าง ๆ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข จากพรรคภูมิใจไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จากพรรครวมไทยสร้างชาติ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จากพรรคพลังประชารัฐ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินรวมกลุ่มกันออกมาจากตึกสันติไมตรี ซึ่งเป็นที่ประชุม ครม.

โดยเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์เดินผ่านสื่อมวลชนได้กล่าวว่า “สวัสดีจ้ะ” ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกับบรรดารัฐมนตรีที่เดินตามหลัง

ป้อมไม่หลับ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่งกับ 8 พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่

Advertisment

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามว่า การที่พรรคฝ่ายรัฐบาลเดิมเสียงแตก ไม่โหวตไปในทิศทางเดียวกันจากการเลือกรองประธานสภา คนที่ 1 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา จะส่งผลอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตรไม่ตอบคำถาม

เมื่อถามถึงกรณีที่ในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่ภาพของ พล.อ.ประวิตรกําลังหลับในห้องประชุมสภา พล.อ.ประวิตรส่ายหัว พร้อมกล่าวว่า “ปัดโธ่เอ้ย ใครจะไปหลับเล่า ไม่ได้หลับเลย ผมก็นั่งของผมอยู่อย่างนั้นตลอด ไม่เคยหลับหรอก”

ต่อมาเมื่อเวลา 12.05 น. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังเดินขึ้นไปส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้าว่า ไม่มีอะไร นายกฯ ชวนขึ้นไปดื่มกาแฟ แต่ยังมีรัฐมนตรีอยู่ข้างบนอีกหลายท่าน

ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจฯ กล่าวว่า ไม่มีอะไร ขึ้นไปส่งนายกฯ เฉย ๆ เมื่อถามว่า เป็นการแสดงสัญลักษณ์อะไรหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ประเด็นหลัก ไม่มีการประชุมวิป การจะโหวตอะไรจะต้องมีการประชุมวิปในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพื่อให้เป็นระบบ เพราะเห็นจากการโหวตรองประธานสภาคนที่ 1 ต่อไปคงจะต้องมีการประชุมกันก่อน เพื่อเตรียมการก่อนโหวต

Advertisment

เมื่อถามว่า เสียงฝั่งขั้วรัฐบาลเดิมแตกหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่าไม่ได้แตก แต่เพราะไม่มีวิป ไม่ได้พูดคุยกัน ซึ่งเราต้องรอดูสถานการณ์ว่าฝั่งนู้นจะไปทางไหน อย่างไร เนื่องจากยังไม่มีโครงสร้างวิปในสภา ก็อาจทำให้ฉุกละหุก ทำให้เห็นว่าเสียงฝั่งขั้วรัฐบาลเดิมมี 180 กว่าเสียง

เพียงแต่พรรคภูมิใจไทยงดออกเสียง และอีกฝั่งมี 312 เสียงก็ทำให้เห็นภาพว่าเสียงแต่ละฝ่ายเป็นเท่าไหร่ ซึ่งการโหวตนายกฯ จะต้องใช้ 376 เสียง ถ้ามีเสียง 312 เสียงคงไม่พอ ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยเสียงแตกนั้น ยืนยันยังรักกลมเกลียว ยังพูดคุยกันอยู่ ยังทำงานร่วมกัน ยังมัดรวมกันอยู่ 180 เสียง ยังไม่ไปไหนหรอก เพียงแต่ว่าการโหวตเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม อาจจะไม่ไปทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ทำไมถึงงดออกเสียง นายชัยวุฒิกล่าวว่า ตนว่าเขาประสานงานกันไม่ทันมากกว่า เป็นการพูดคุยกันในห้องประชุม ทำให้ไม่มีการประสานงานก่อน

เมื่อถามว่า นายอนุทินได้ชี้แจงกับนายกฯ หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ไม่ได้ซีเรียสเรื่องนี้ เพราะเราไม่ได้พูดคุยประสานงานกันก่อนที่จะมีมติของขั้วรัฐบาลเดิมออกมา การประสานงานยังไม่ดี จำเป็นต้องมีการปรับปรุงตั้งวิปของขั้วรัฐบาลเดิม

เมื่อถามว่า การตั้งวิปรัฐบาลขั้วเดิมจะทันก่อนโหวตนายกฯ หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่าทันอยู่แล้ว มีการพูดคุยกันอยู่ โดยพรรคไหนที่ใหญ่ที่สุดจะผู้ประสานวิป เมื่อถามว่า จะมีการนัดพูดคุยกันอีกครั้งเมื่อไหร่ นายชัยวุฒิกล่าวว่าคุยกันเรื่อย ๆ อยู่แล้ว เดี๋ยวแจ้งและจะแถลงข่าวอีกครั้ง

เมื่อถามว่า แนวคิดตั้งวิปขั้วรัฐบาลเดิมเป็นแนวคิดของนายกฯ หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่าไม่เกี่ยว พูดคุยกันเอง นายกฯ ไม่ลงมายุ่งเกี่ยวเรื่องงานสภา เป็นเรื่องพรรคการเมืองคุยกัน

เมื่อถามว่าสูตรจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคภูมิใจไทยจับกับพรรคเพื่อไทย และมีพรรคพลังประชารัฐไปร่วม โดยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ และทิ้งพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน นายชัยวุฒิกล่าวว่า “ไม่ทราบ ยังไม่เคยได้ยินและยังไม่มีการพูดคุย”