จุรินทร์ ย้ำ ประชาธิปัตย์ งดออกเสียง “พิธา” ยันจุดยืนไม่แตะ ม.112

จุรินทร์ ประชาธิปัตย์ โหวตเลือกนายก

จุรินทร์ ย้ำมติประชาธิปัตย์ งดออกเสียง เลือก “พิธา” ยันจุดยืนพรรค ไม่แตะต้อง ม.112 เชื่อสมาชิกรัฐสภา ใช้ดุลพินิจตัดสินใจได้

วันที่ 13 กรกฎาคม 2566 มติชน รายงานว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงจุดยืนมติของพรรคปชป. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ส.ส.จะมีท่าทีอย่างไร ในการโหวตนายกรัฐมนตรี

นายจุรินทร์กล่าวว่า งดออกเสียง พร้อมทั้งให้เหตุผลว่า พรรคมีจุดยืนที่ชัดเจนเรื่องของการไม่ยกเลิกและไม่แก้กฎหมายมาตรา 112

เมื่อถามต่อว่า เหตุผลที่ใช้วิธีการงดออกเสียงแทน ที่ไม่เห็นชอบเพราะอะไร นายจุรินทร์กล่าวว่า การงดออกเสียงมีความชัดเจนในตัวของมันอยู่แล้ว ก็คือไม่ได้ลงคะแนนให้

เมื่อถามว่า หากวันนี้มีการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป ทางพรรคจะมองว่าอย่างไร นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนคิดว่า มันไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อน เพราะตนเชื่อว่า สมาชิกรัฐสภาสามารถใช้ดุลพินิจในการตัดสินใจได้

เมื่อถามว่าหากการประชุมในวันนี้เกิดโหวตไม่ผ่านในรอบแรกจะนำไปสู่ความวุ่นวายหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ถ้าเป็นการชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญก็สามารถทำได้ ตนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศก็อยากเห็นความเรียบร้อยเกิดขึ้น

แต่การแสดงออกเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลสามารถแสดงออกได้ ทั้งความคิดเห็นทั่วไปและความคิดเห็นทางการเมือง ตราบเท่าที่ไม่ละเมิดสิทธิคนอื่น อันนี้เป็นหลักการที่คิดว่ารัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้ชัดเจนและทุกคนก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม

นายจุรินทร์กล่าวว่า ส่วนประเด็นในเรื่องของการประชุมพรรคไม่ได้มีการกำหนดแล้วว่า จะเลือกในวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ประชุมกรรมการบริหารก็มีมติแล้ว ก็จะดำเนินการไปตามเงื่อนไข

เมื่อถามว่า จะสามารถเลือกได้เสร็จเรียบร้อยในวันดังกล่าวหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็เป็นไปตามข้อบังคับอยู่แล้ว