เศรษฐา กังวล คะแนนโหวตพิธาต่ำ ปิดสวิตช์ ส.ว. เกิดยาก

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ทวีสิน รับกังวลคะแนนโหวตพิธาต่ำไปหน่อย ท้วงคำว่าปิดสวิตช์ ส.ว. ฟังแล้วดูไม่ดี-เดินต่อลำบาก

วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ผ่านการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าเรื่องญัตติเสนอชื่อนายพิธาที่ตกไปแล้วไม่สามารถเสนอซ้ำได้ ตนไม่ทราบ ต้องไปถามฝ่ายกฎหมายก่อน ส่วนเรื่องผลการโหวต ผมมีความหนักใจ ไม่สบายใจ เพราะนึกว่าจะผ่านได้ด้วยดี แต่ก็ไม่ผ่าน ดังนั้น ตนต้องขอเข้าประชุมกับผู้บริหารพรรคก่อน

ส่วนถ้าข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ต้องเสนอชื่อคนอื่นเข้ามาประกบ และมีผู้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยขึ้นมาได้หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ทราบ ตนยังไม่ได้คุยกับใคร ตนกลับมาถึงเมืองไทยตี 3 หนังสือพิมพ์ในมือยังใหม่เอี่ยม ยังไม่ได้อ่านเลย

นายเศรษฐากล่าวถึงการปิดสวิตช์ ส.ว. ว่าเรื่องนี้คุยกันมานานมาก หลายหนแล้ว ตอนนี้สุดทางแล้วล่ะ เรื่องนี้คงเกิดขึ้นลำบาก

“คำว่าปิดสวิตช์นี่ฟังแล้วไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะ จริง ๆ แล้ว ผมว่าลำบาก มันมาถึงขนาดนี้แล้ว มีการโหวตครั้งที่ 1 ไปแล้ว เดี๋ยวต้องฟังความเห็นของพรรคร่วม 8 พรรคก่อนว่าคิดอย่างไรบ้าง แต่มีความรู้สึกกังวลใจ” นายเศรษฐากล่าว

Advertisment

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ รอบ 2 อาจมีเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาประกบ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ทราบครับว่าจะมีการเสนอชื่อตรงนี้หรือเปล่า ดูตามคณิตศาสตร์แล้วน่าจะลำบาก เพราะพรรคพลังประชารัฐมีแค่ 40 กว่าเสียงเอง ในทางความเป็นไปได้คงลำบาก

เมื่อถามว่า การเสนอชื่อนายพิธา ควรดันถึงที่สุด จะต้องเสนอกี่รอบ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ทราบเหมือนกัน ต้องดูนิดหนึ่ง รอบแรกต่ำไปหน่อย เดี๋ยวผมต้องขอปรึกษากับผู้บริหารพรรคก่อนว่าคิดอย่างไร วันนี้มีการประชุมกันน่าจะมีการประชุมร่วม 8 พรรค

เมื่อถามว่า ชื่อนายพิธาควรไปต่อหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เดี๋ยวต้องไปคุยกันก่อน แต่เรายืนยันว่าเราสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯ ขอบคุณ 320 กว่าเสียงที่โหวต เดี๋ยวขอฟังอีกทีว่าในพรรคคิดอย่างไร และแนวทางไปเจรจาพรรคร่วม 8 พรรคเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะไปคุยกับขั้วรัฐบาลเดิม นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นยุทธศาสตร์ของ 8 พรรคร่วม จะต้องไปคุยกัน ส่วนตนไม่อยู่ในวงเจรจาต้องถามอีกครั้ง

Advertisment