ศิธา ปล่อยภาพแชตไลน์กลุ่ม สว. อ้างเป็นคำพูด ประธานร่างรัฐธรรมนูญ

นายศิธา ทิวารี

ศิธา ฟาด สว.มีไว้ถ่วงประชาธิปไตย ปล่อยภาพแชตไลน์กลุ่ม สว. อ้างเป็นคำพูดประธานร่างรัฐธรรมนูญ

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกฯพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ เฟซบุ๊ก ระบุว่า #จัดตั้งรัฐบาล 2566 ขณะที่ #พี่ใหญ่ฝ่ายประชาธิปไตย ยังแกว่ง ไม่กล้าตัดสินใจว่าจะรวมกับ 8 พรรคร่วม ตาม MOU เดิม หรือฉีกไปใช้สูตร #ไขว้ข้ามขั้ว + #เศรษฐา + #เผด็จการ

ฝ่าย สว.กลับผนึกกำลังกันเหนียวแน่น กดดันการ #โหวตนายก ด้วยการทำ CG ส่งทางไลน์กลุ่ม ถึง สว. 13 คน ที่เคยโหวตเลือก #พิธา เป็น #นายกคนที่ 30 อ้างว่าเป็นคำพูดของ อดีตประธานคณะกรรมการร่าง #รัฐธรรมนูญปี’60 ว่า……

“ท่านต้องรักษาชาติ ไม่ใช่ประชาธิปไตย

ชาติต้องมาก่อน ถ้าสิ้นชาติแล้ว

ประชาธิปไตย ก็ไม่มีความหมาย”

อ.มีชัย ฤชุพันธุ์

ถ้าเป็นคำพูด อ.มีชัยจริง เท่ากับเป็น ปธ.ร่างรัฐธรรมนูญ แต่กลับมาด้อยค่าประชาธิปไตย ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ๆ แต่ถ้าไม่จริง การที่ สว. อ้างถ้อยคำอันเป็นเท็จ ส่งกันในไลน์กลุ่มเพื่อสกัด ปชต.ไม่ให้เดินหน้า ก็เป็นเรื่องใหญ่อีกเช่นกัน การกระทำ คือคำตอบ : #สว.มีไว้ทําไม #สว. 250 มีไว้ : ถ่วง #ประชาธิปไตย

มีชัย-เคยพูดว่าอย่างไร เกี่ยวกับ ม.272

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เคยบรรยายเรื่อง สาระและประเด็นสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ 26 กรกฎาคม 2559 ตอนหนึ่งว่า

“บทเฉพาะกาล (มาตรา 272) บางส่วน เกิดเป็นปัญหาขึ้นมาว่า ถ้าเราไม่ได้บังคับให้พรรคการเมืองเสนอชื่อนายกฯ ถ้าเกิดมีพรรคใหญ่ ๆ ไม่อยากเสนอชื่อ เขามีปัญหาในพรรคว่าใครจะขึ้นมาเป็นนายกฯ คนที่ 1, 2, 3 เพราะขืนบอกพรรคแตกแน่ เขาอาจจะไม่บอก แล้วเกิดพรรคนั้นได้ตั้งรัฐบาล แล้วจะทำอย่างไร เราก็เออ..อันนี้ของใหม่ เราต้องคิดหาทางออกให้เขาหน่อย”

“เมื่อจะต้องยกเว้นรัฐธรรมนูญ เราเขียนบทเฉพาะกาลว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนั้น สภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถเลือกนายกฯ จากบัญชีรายชื่อนั้นได้ ให้เรียกประชุมรัฐสภาเพื่อขอยกเว้นว่าจะเอาคนจากนอกบัญชี ถามว่าทำไมต้องเรียกประชุมรัฐสภา ก็เพราะจะเป็นการยกเว้นรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นหน้าที่และอำนาจของที่ประชุมร่วมรัฐสภา”

“แต่ถ้ารัฐสภาเห็นชอบว่า โอเค..ไปเถอะ เข้าตาจนแล้วไปเอาคนอื่น ไม่เอาตามบัญชีรายชื่อ เขาก็กลับไปเลือกกันเอง วุฒิสภาไม่เกี่ยวแล้ว สส.ไปเลือกกันเอง ก็เพื่อรักษาหลักที่ว่าผู้แทนราษฎรจะเป็นคนเลือกนายกฯ จึงเป็นที่มาของคำถามพ่วงให้ สว.ร่วมเลือกนายกฯ ด้วยจะดีไหม เพราะอันนี้ไม่ได้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญของเรา”

จากนั้น 8 สิงหาคม 2559 หลังรัฐธรรมนูญ 2560 ผ่านการลงประชามติ ก่อนประชามติ (7 สิงหาคม 2559) “มีชัย” กล่าวว่า ตนขอเรียนว่าในการกำหนดหาตัวนายกรัฐมนตรีนั้น สว.ไม่มีหน้าที่เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด แต่จะเป็น สส.ที่จะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อแคนดิเดตของพรรคการเมืองที่เสนอก่อนการเลือกตั้ง

“อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีปัญหาที่ต้องคิดก็คือว่า ตามบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญระบุว่า ในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งแรกโดยที่ประชุม สส.นั้น ถ้าหากที่ประชุม สส.ไม่สามารถหาตัวนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อแคนดิเดตของพรรคการเมืองที่เสนอก่อนการเลือกตั้ง ก็ให้รัฐสภาโดย สว.มาร่วมประชุมเพื่อให้มีข้อยกเว้นให้ สส. และ สว.ร่วมกันเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมืองด้วยได้”

นายศิธา ทิวารี

ศิธาเคยชง ก้าวไกล-เพื่อไทย ทำ AdvanceMOU

ก่อนหน้านี้ น.ต.ศิธา ทิวารี เคยตั้งคำถามกับพรรคเพื่อไทย ถ้าทำตาม 3 ข้อหลัก ๆ ที่ให้ข้อคิดไว้ ก่อน-ระหว่าง-หลัง 3 ข้อหลัก ได้แก่

1.ชัดเจนเรื่องไม่รวม 2 พรรคลุง เพื่อไทยอย่าไปใช้มาตรฐานเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ มิฉะนั้นคะแนนจะสูญสิ้น #ศรัทธาประชาชนจะหมดไป

2.ให้ความเป็นธรรมกับอดีตนายกทักษิณ ด้วยการออกกฎหมายให้ความเป็นธรรมกับบุคคลที่โดนขบวนการ #นิติสงคราม อันเป็นผลพวงของการรัฐประหาร ด้วยการนำคดีมาพิจารณาใหม่ ตามกระบวนการยุติธรรม ที่นานาอารยะประเทศยอมรับ

3.ทำ #AdvanceMOU มัดรวม 312 เสียง ให้มั่นคง เพื่อให้เสียงของ #ประชาชน ที่ออกไปเลือกตั้งตามระบอบ #ประชาธิปไตย เป็นปึกแผ่นเพียงพอที่จะเอาชนะ #สว. 250 อันเป็น #นิติสงคราม ที่ฝังไว้ใน #รัฐธรรมนูญ ได้

กิตติศักดิ์รับ ศิธา แฉจริง ไลน์ สว. วลีเด็ด “มีชัย”

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ยอมรับว่าได้โพสต์ข้อความจริง โดยระบุว่า เนื่องจากเห็นในไลน์อนุฯ กลุ่มอื่น พอแชร์ไปแป๊บเดียว อาจารย์มีชัยก็ได้ประสานกับคนสนิทมาว่า ช่วยลบด้วย อาจารย์มีชัยบอกว่า ไม่ได้ทำ คนอื่นทำมา จึงได้ลบข้อความนี้ไป และได้แจ้งในกลุ่มว่า ท่านไม่ได้ทำภาพตรงนี้

เมื่อถามว่า นายมีชัยได้พูดจริงหรือไม่นั้น นายกิตติศักดิ์ระบุว่า ไม่ทราบ แต่อาจารย์มีชัยบอกว่าไม่ได้ทำ แต่เดิมมีหรือไม่ ไม่ทราบ เมื่อได้รับแจ้งก็รีบลบ และแจ้งในกลุ่ม ขณะที่ใครเป็นคนทำ ก็ไม่ทราบเช่นกัน

“ผมอยากเรียนว่า โซเชียลขณะนี้ บางครั้งมีการทำเกินความจริง หรือไม่เป็นความจริง อย่างกิตติศักดิ์โดนประจำ ก็ได้กราบขออภัยอาจารย์มีชัยจริงๆ ส่วนท่านจะพูดหรือไม่ ไม่ทราบ”

ส่วนที่มาของภาพดังกล่าว นายกิตติศักดิ์ระบุว่า มาจากกลุ่มอนุฯ และไม่ได้ไปติดตามว่ามาจากใครเพื่อเพิ่มประเด็นต่อ