เศรษฐา ไม่ทราบ ทักษิณ ขอพระราชทานอภัยโทษ แนะบิ๊กตู่พักผ่อน ตปท.

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา แนะประยุทธ์พักผ่อน-ตีกอล์ฟต่างประเทศ ไม่ทราบปม “ทักษิณ” ขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค

วันที่ 1 กันยายน 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 อำลาทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมว่า วันที่พบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้สอบถามว่าหลังจากนี้จะไปทำอะไร ซึ่งเข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ชอบตีกอล์ฟ ก็ได้แนะนำว่าควรไปเที่ยวต่างประเทศบ้าง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ก็บอกว่าลูกสาว 2 คนไปเที่ยวแล้วสนุก ก็เลยแนะนำลองให้ลูกสาวพาไปเที่ยวบ้าง ก็ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ไปเที่ยวต่างประเทศและรักษาสุขภาพให้ดี เล่นกอล์ฟให้ดี

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติคณะรัฐมนตรี ซึ่งยังมีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีนายพิชิต ชื่นบาน ที่จะมาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ไม่อยากให้เน้นไปที่นายพิชิตเพียงคนเดียว เพราะมีการพิจารณาคนอื่น ๆ ด้วยเช่นกันเพื่อให้ถูกต้องที่สุด

นายเศรษฐายังกล่าวถึงเหตุสภาล่มเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมาด้วยว่า ความรับผิดชอบต่อสภาเป็นเรื่องสำคัญ ในการประชุม สส.อีกครั้งในสัปดาห์หน้าก็คงมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพราะไม่ควรเกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการตั้งกระทู้ถามพร้อมไปตอบหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนเป็นฝ่ายบริหารต้องมีความรับผิดชอบต่อฝ่ายนิติบัญญัติด้วย หากฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อกังวล มีความเป็นห่วงก็เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่ต้องเข้าไปตอบ หรืออาจจะต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตอบ ยืนยันว่าจะต้องให้ความเคารพต่อสภา

Advertisment

ส่วนการที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีขอพระราชทานอภัยโทษนั้น นายเศรษฐากล่าวว่า “ยังไม่ทราบเรื่องเลยครับ”

เมื่อถามย้ำว่า หากรัฐบาลเดิมหมดวาระไปก่อน จะต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า อย่างที่บอกเรื่องของนายทักษิณเป็นเรื่องส่วนตัว แล้วก็ทางนายทักษิณ ก็บอกแล้วทางพรรคการเมืองไม่เกี่ยวข้องด้วย