ก้าวไกล เฮ ศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้องแยกดินแดน ล้มล้างการปกครอง

ก้าวไกล

ศาลรัฐธรรมนูญ ตีตกคำร้อง ณฐพร โตประยูร ปมกล่าวหา ก้าวไกล ประชาชาติ เป็นธรรม ล้มล้างการปกครอง-แยกดินแดน

วันที่ 13 กันยายน 2566 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่ผลการประชุมพิจารณาคดีของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีที่นายณฐพร โตประยูร (ผู้ร้อง) ยื่นคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทําของพรรคก้าวไกล ผู้ถูกร้องที่ 1 พรรคประชาชาติ ผู้ถูกร้องที่ 2 และพรรคเป็นธรรม ผู้ถูกร้องที่ 3 ที่มีความพยายามในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ ในหมวด 1 และหมวด 2

และมีส่วนร่วมในกิจกรรมของบุคคลและกลุ่มบุคคลที่มีอุดมการณ์หรือแนวคิดในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐโดยสนับสนุนให้ดินแดนอันเป็นเขตอธิปไตยของราชอาณาจักรมีสิทธิปกครองตัวเองหรือแยกตัวเป็นเอกราชในลักษณะของการแบ่งแยกดินแดน เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า การดําเนินการของผู้ถูกร้องทั้งสามเพื่อแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญตามที่ปรากฏในคําร้อง หากเป็นการกระทําโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพที่ ไม่ต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49

อีกทั้งข้อกล่าวอ้างเรื่องการแบ่งแยกดินแดน ข้อเท็จจริงตามคําร้อง และเอกสารคําร้องไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานอื่นใดที่แสดงให้เห็นได้ว่าผู้ถูกร้องทั้งสาม มีพฤติการณ์หรือกระทําการเกี่ยวข้องเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคําสั่งไม่รับคําร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย