เศรษฐา ชวน HP-ADI ลงทุนไทย เหมาะเป็นฐานการผลิต

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา เยือน HP-ADI ชวนปั้นฐานลงทุนไทย ปั้นฐานอีโคซิสเตมผลิตชิป ชี้ ไทยเหมาะเป็นฐานการผลิต

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 13 พฤศจิกายน (ตามเวลาท้องถิ่นซานฟรานซิสโก ช้ากว่าไทย 15 ชั่วโมง) ที่โรงแรมเดอะริทซ์ คาร์ลตัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พบปะหารือกับผู้บริหารบริษัทชั้นนำของสหรัฐ ได้แก่ บริษัท HP บริษัทด้านกลุ่มคอมพิวเตอร์บุคคล แล็ปทอป (PC & Laptop) และกลุ่มเครื่องพิมพ์และอุปกรณ์ขนาดใหญ่ของโลก

และพบหารือกับผู้บริหารบริษัท Analog Devices, Inc. (ADI) บริษัทผลิตวงจรรวม (Integrated Circuit : IC) รายใหญ่ระดับโลก ที่มีการออกแบบและผลิตแบบครบวงจร ผลิตแผ่นเวเฟอร์ ซึ่งเป็นต้นน้ำของการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ การเชื่อมประกอบเพื่อผลิตเป็นชิป รวมถึงออกแบบกระบวนผลิตและกระบวนการทดสอบ การผลิตฮาร์ดแวร์ และพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อนํามาใช้ในกระบวนการผลิตเอง

โดยนายกฯ กล่าวเชิญชวนผู้บริหารบริษัท HP และบริษัท ADI ให้เพิ่มการลงทุนในไทย พร้อมกล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ ที่มีความสอดคล้องและเอื้อประโยชน์ต่อแผนพัฒนาซัพพลายเชนของบริษัท โดยจะช่วยลดค่าขนส่ง และโครงการดังกล่าวจะทำให้ไทยเป็นฐานการส่งออกที่เหมาะสมเป็นอย่างดี

ขณะที่การหารือกับบริษัท ADI นายกฯ สนับสนุนให้ขยายลงทุนในประเทศไทย ที่มีพื้นฐานศักยภาพการอำนวยความสะดวกที่เหมาะสม โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการลงทุนของบริษัทอย่างเต็มที่ รวมถึงสถาบันการศึกษาในไทยก็พร้อมที่จะทำงานเพื่อพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะกับทักษะความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบวงจรผลิตแผ่นเวเฟอร์

Advertisment

จากนั้นเวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือภาคเอกชนไทย และเข้าร่วมกิจกรรม Networking Reception ในเวลา 18.30 น. ณ โรงแรม Ritz-Carlton