เศรษฐา ห่วงเศรษฐกิจไตรมาส 3 เลวร้ายกว่าที่คิด ย้ำ วิกฤตต้องแจกเงินดิจิทัล

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ยอมรับห่วงตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 3 จีดีพีออกมาแค่ 1.5% ทุกอย่างเลวร้ายกว่าที่คิด ย้ำวิกฤตและจำเป็นต้องเดินหน้าแจกเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 ที่กระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ามอบนโยบายและติดตามงานที่กระทรวงการคลัง ถึงกรณีที่เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ได้มีการรายงานเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจตามที่ได้เสนอข่าวไป สื่อมวลชนก็ทราบอยู่แล้วว่าตัวเลขออกมาเท่าไหร่

ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ได้มีอะไรน่าเป็นห่วงใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “เป็นห่วงอย่างมาก เพราะเท่าที่ผมสอบถามเลขาธิการสภาพัฒน์ว่าเป็นอย่างไร ตัวเลขจีดีพีออกมา 1.5% ในไตรมาส 3 ซึ่งเลขาธิการสภาพัฒน์ก็บอกว่าท่านเองก็ตกใจ เพราะนึกว่าความจริงแล้วจะเห็นเลข 2”

เมื่อถามว่า เลขาฯสภาพัฒน์ได้ระบุถึงอุปสรรคหรือไม่ ว่าปัญหามาจากอะไร นายเศรษฐากล่าวว่า ก็มีเหตุผลหลายอย่าง ทั้งเรื่องการใช้จ่าย การลงทุน และเรื่องการผลิตของโรงงาน ทุกอย่างก็เลวร้ายกว่าที่คิดไว้เยอะ

เมื่อถามว่า จะส่งผลถึงไตรมาสแรกในปีหน้าหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทุกอย่างส่งผลหมดแต่อย่าเพิ่งข้ามไปไตรมาสแรก เพราะไตรมาสที่ 4 ปีนี้ก็ยังเหลืออีกครึ่งไตรมาส เราก็ต้องพยายามทำให้ตัวเลขดีขึ้น

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าจะดีขึ้น เกี่ยวกับนโยบายเงินดิจิทัลวอลเลต 1 หมื่นบาทหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “ผมว่าเราพูดกันเยอะแล้ว และเราก็ทราบว่าขั้นตอนต่อไปเป็นอย่างไร และตัวเลขก็บ่งบอกชัดเจนสำหรับผม ก็ขอให้เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจุดยืนของผมนั้นชัดเจน วิกฤตและจำเป็นครับ”

เมื่อถามว่า การมาประชุมที่กระทรวงการคลังวันนี้มีวาระพิเศษอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่ามีเรื่องเยอะเลยหลายเรื่อง ทั้งเรื่องที่ตนแถลงไป ว่าประมาณปลายเดือน หรือต้นเดือนหน้าจะมีการแถลงเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบทั้งหมด ที่จะต้องมาดูกันว่ามีกลุ่มไหนบ้างที่ยังขาดการดูแล วันนี้ก็มาพูดคุยกันแบบทำงานเป็นทีม

เมื่อถามว่าจะมีการหารือกันเรื่องแหล่งเงินกู้ของโครงการเงินดิจิทัลวอลเลตหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้เอาเรื่องหนี้ก่อน ส่วนเรื่องดิจิทัลวอลเลตพูดชัดเจนแล้ว เรื่องแหล่งเงินกู้ก็ชัดเจนแล้วว่าจะออกเป็นพระราชบัญญัติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการประชุมวันนี้จะมีการพูดคุยเรื่องการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนบริหารจัดการเองระหว่างตนกับกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มอบหมายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไปแล้ว ซึ่งท่านเข้าใจและตระหนักดีถึงปัญหานี้ วันนี้กำลังคิดอยู่ว่าจะแถลงพร้อมกันกับเรื่องการบริหารหนี้ทั้งหมดหรือจะแยกแถลง