จุลพันธ์ ยืนยัน ไม่ลดวงเงินดิจิทัลวอลเลตเหลือ 3 แสนล้าน

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

จุลพันธ์ยันไม่ลดวงเงินดิจิทัล จาก 5 แสนล้าน เหลือ 3 แสนล้าน ยังไม่พิจารณาออก พ.ร.ก.กู้เงิน

วันที่ 16 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ถึงกรณีหนังสือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงความเห็นต่อโครงการดิจิทัลวอลเลตขณะนี้เดินทางมาถึงรัฐบาลหรือยัง ว่ายัง น่าจะอยู่ระหว่างทาง เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องเลื่อนประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเลต เพราะเราต้องรับฟังอย่างรอบด้าน

เพราะหากเร่งประชุมก็จะหาว่ารวบรัด จึงรอให้เอกสารเข้ามาให้พร้อม เชื่อว่าคงอีกไม่นาน ต้องนำเอกสารมาดูให้ละเอียด เพื่อให้คณะกรรมการได้พิจารณา ทั้งคำตอบของกฤษฎีกา และความเห็นของ ป.ป.ช. เพื่อจะได้ดำเนินการ ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องได้ถูกต้อง จะได้เดินหน้าโครงการต่อไป

เมื่อถามว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ก่อน ครม.สัญจรหรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่าต้องรอดูหนังสือและรายละเอียดอีกที

เมื่อถามว่า คาดว่าจะดำเนินโครงการนี้ภายในเดือนพฤษภาคมใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่า นาทีนี้ยังตั้งเป้าเช่นเดิม ยอมรับว่าเวลากระชั้น แต่เมื่อมีความเห็นจากกฤษฎีกา และ ป.ป.ช. ในฐานะกรรมการนโยบาย เราก็ต้องรับฟังอย่างรอบด้าน ว่าข้อแนะนำคืออะไร

Advertisment

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าจะมีการลดขนาดโครงการลง นายจุลพันธ์กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยกันเลย เห็นแค่จากข่าวว่าจะมีการลดวงเงิน 5 แสนล้านบาท เหลือ 3 แสนล้านบาท แต่ยืนยันว่ามีการประชุมเรื่องดิจิทัลวอลเลต ซึ่งตนอยู่ในเกือบทุกคณะ ไม่มีการพูดคุยในประเด็นนี้ และไม่เคยได้ยินตัวเลข 3 แสนล้านบาท ส่วนจะมีแผนสองหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี ต้องดูตรงนี้ให้จบเรียบร้อย

เมื่อถามว่า หากออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ไม่ได้ จะพิจารณาเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แทนหรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายังไม่ตัดตัวเลือกการออก พ.ร.ก.ใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่าขอใช้คำว่ายังไม่พิจารณา แต่การออก พ.ร.ก.เป็นอำนาจของรัฐบาลอยู่แล้ว สามารถทำได้ตลอดเวลา แต่ขณะนี้ไม่ได้หยิบยกมาพูดคุย