สุริยะ สั่งคืนพื้นที่ ถนนพระราม 2 ก่อนสงกรานต์

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

สุริยะแจงปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ล่าช้า 10% เพราะผู้รับเหมาขาดสภาพคล่องการเงิน-ไม่วางแผนล่วงหน้า

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงความล่าช้าในการก่อสร้างถนนพระราม 2 ว่า ถนนพระราม 2 มีสัญญาก่อสร้าง 10 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่ 1 ก.พ. 2565-ม.ค. 2568 และได้รับการขยายสัญญาถึงเดือนมิถุนายน 2568 ขณะนี้มีความล่าช้ากว่าสัญญาประมาณ 10% โดยความล่าช้าเกิดจากผู้รับเหมาที่ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องทางการเงินจากสถาบันการเงินไม่ปล่อยกู้จากสถานการณ์โควิด-19

และอีกสาเหตุคือกรมทางหลวงอนุญาตให้ทำเฉพาะช่วงกลางคืนในบางจุด เพราะหากก่อสร้างกลางวันจะทำให้รถติด จึงทำให้เกิดความล่าช้า ทั้งนี้ กรมทางหลวงได้ทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา หากถูกตัดคะแนนถึงเกณฑ์ที่กำหนดก็จะถูกแบล็กลิสต์ ไม่ให้รับงานต่อไป เพื่อให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่มีการก่อสร้างตลอดเวลาจนถูกขนานนามว่าเป็นถนนเจ็ดชั่วโคตรนั้น ที่ผ่านมาการขยายถนนเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อมีรถติดก็จะขยายตามไหล่ทาง เมื่อติดเพิ่มก็ก่อสร้างถนนลอยฟ้า ไม่ได้คิดล่วงหน้าถึงปัญหารถติดในอนาคต โดยถนนยกระดับลอยฟ้าจะไปสิ้นสุดที่บ้านแพ้ว

ล่าสุดได้ให้กรมทางหลวงไปศึกษา เพื่อขยายเส้นทางต่อไปถึงแยกวังมะนาว แต่จะทำในระดับภาคพื้นซึ่งทำให้ราคาถูกลง ขณะที่ถนนในจังหวัดเพชรบุรีซึ่งเป็นเส้นทางต่อเนื่องมีไหล่ทางแคบ ขณะนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยมีโครงการที่จะสร้างทางด่วนจากนครปฐมไปชะอำ จึงให้กรมทางหลวงสร้างถนนเชื่อมต่อกับถนนของการทางพิเศษฯ ที่แยกวังมะนาว เชื่อว่าถ้าสามารถทำได้ตามนี้ในอนาคตการเดินทางไปหัวหินน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่นายกฯกำชับให้ทำให้เรียบร้อยก่อนเทศกาลสงกรานต์ นายสุริยะกล่าวว่าในช่วงนั้นผู้รับเหมาต้องคืนพื้นที่ให้เรียบร้อย เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจร และตนจะลงพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่น