พรหมินทร์ เผยมาตรการภาษี-วีซ่า ดึงศิลปินระดับโลกแสดงในไทย

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช
นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช

“นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช” เลขาธิการนายกฯ เผยรัฐบาลเตรียมมาตรการ Concert Economics จูงใจทางภาษี-วีซ่า-อำนวยความสะดวก กระตุ้นท่องเที่ยว ยกรัฐบาลสิงคโปร์เป็นกรณีศึกษา

วันที่ 6 มีนาคม 2567 นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการดึงดูดภาพยนตร์และการจัดคอนเสิร์ตในการสนับสนุนธุรกิจและอีเวนต์ (Concert Economics) ว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างร่างกฎระเบียบในรูปแบบของมาตรการจูงใจทางภาษี สำหรับการจัดงานในประเทศไทย ให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้ โดยมาตรการนี้ครอบคลุมตั้งแต่การถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย งานคอนเสิร์ต รวมถึงงานอีเวนต์ เช่น การแข่ง e-Sport จัดงานแสดงสินค้า

ส่วนการให้เงินสนับสนุนจะมีหลักเกณฑ์คำนวณความคุ้มค่าและผลดีที่ประเทศจะได้รับที่เป็นรูปธรรม โดยระหว่างนี้รัฐบาลได้ดำเนินการในส่วนงานที่สามารถทำได้ ทั้งปลดล็อกกฎระเบียบและข้อบังคับ เช่น อนุญาตการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสนามกีฬาของรัฐ

กรณีที่มีการจัดงานกิจกรรมในสนามกีฬาของรัฐ การขอ Group Visa สำหรับ Crew Member, ช่อง Fast-Track Immigration สำหรับผู้เข้าร่วม MICE, ปลดล็อกภาษีการนำอุปกรณ์ สินค้า เข้า-ออกประเทศเพื่อการจัดแสดง MICE

นพ.พรหมินทร์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ได้ออกมาพูดถึงรัฐบาลสิงคโปร์เกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงกับ Taylor Swift จัดแสดงคอนเสิร์ตในสถานที่แห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น

ยืนยันได้ว่านายเศรษฐาพูดชื่นชมรัฐบาลสิงคโปร์ และมองว่าควรศึกษาเป็นตัวอย่างในเชิงนโยบายและมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว รัฐบาลไทยยืนยันว่าจะเดินหน้าให้มีแผนและมาตรการในการดึงดูดการจัดคอนเสิร์ตในรูปแบบการสนับสนุนธุรกิจและอีเวนต์ที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย เพื่อให้มีการแข่งขันได้กับประเทศต่าง ๆ

“จะมีผลดีต่อประเทศในระยะยาว และยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ขณะนี้มีไม่น้อยกว่า 3 รายใหญ่ระดับโลกที่ติดต่อรัฐบาลเพื่อจัดคอนเสิร์ต ถ่ายทำภาพยนต์ และใช้ประเทศไทยเป็นฉากหลังของเกม“ นพ.พรหมินทร์กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง