“บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะถก 73 พรรคการเมือง เคาะสูตร 3-3-5 คลายล็อกทำไพรมารีโหวต

“บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะถก 73 พรรคการเมือง เคาะสูตร 3-3-5 คลายล็อกทำ“บิ๊กป้อม” นั่งหัวโต๊ะถก 73 พรรคการเมือง เคาะสูตร 3-3-5 คลายล็อคทำไพรมารีโหวต กกต.ตั้งลูกเลือกตั้งเร็วสุด 24 ก.พ62 “วิษณุ” ฮึ่ม 5 เงื่อนไขเลื่อนเลือกตั้ง

เมื่อเวลา 17.00 น.ที่สโมสรกองทัพบก วิภาวดี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลการพบปะพรรคการเมืองเข้าพบหารือจำนวน 73 พรรค รวม 198 คน ร่วม 3 ชั่วโมง โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธานการประชุม ร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นต้น ว่า ผลการหารือสามารถได้ข้อสรุปออกมาเป็นสูตร” 3-3-5 จำนวน 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1 หากไม่มีการประชุมใหญ่พรรคการเมืองจะไม่สามารถจัดทำไพรมารีโหวตเพื่อคัดเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้

ที่ประชุมได้หารือถึงทางแก้ คือ 1 พรรคใดจำเป็นต้องประชุมใหญ่ให้ขออนุญาตคสช.ได้แต่ก็มีบางพรรคที่คสช.ไม่อนุญาต ดังนั้นทางแก้ที่ 2 คือ เมื่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พ.ศ. …. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) พ.ศ. ….ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งในช่วงรอบังคับใช้ 90 วัน คสช.จะออกคำสั่งอนุญาตให้พรรคการเมืองประชุมใหญ่และรับสมัครสมาชิกใหม่ได้เพื่อจัดทำไพรมารีโหวตในช่วง 30 วัน (ก.ย.-ธ.ค 61) ทั้งนี้ คำสั่งคสช.จะปลดล็อคการจัดตั้งสาขา 4 สาขา เพื่อเลือกหัวหน้าสาขา โดยยกเว้น-ไม่จำเป็นต้องมี หัวหน้าสาขาเพื่อเป็นกรรมการจัดทำไพรมารี่โหวต

นอกจากนี้ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากพรรคการเมืองและประชาชนเพื่อแบ่งเขตการเลือกตั้งได้ในช่วง 60 วันที่เหลือ

นายวิษณุกล่าวว่า สำหรับการจัดการเลือกตั้งในช่วง 150 วันยังเป็นกำหนดเดิมตามโรดแมป โดยกกต.ได้เสนอวันเลือกตั้งให้เป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน โดยตั้งตุ๊กตา ไว้ 3 วัน ได้แก่ เลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 62 เลือกตั้งวันที่ 31 มีนาคม 62 เลือกตั้งวันที่ 28 เมษายน 62 และ เลือกตั้งวันที่ 5 พฤษภาคม 62

“พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี คาดหวังว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้เร็วที่สุด คือ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 62”นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวว่า การจัดการเลือกตั้งมีโรดแมปอยู่แล้ว แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข 5 ข้อ ได้แก่ 1.ความสงบเรียบร้อยในช่วงราชพิธีบรมราชาภิเษกรัชกาลที่ 10 2.เมื่อร่างพ.ร.ป.ส.ส.และร่างพ.ร.ป.ส.ว.ประกาศบังคับใช้ 3.การผลัดเปลี่ยนกกต.ชุดเก่ากับชุดใหม่ ว่า จะช้าหรือเร็ว 4.การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น และ 5.ความสงบเรียบร้อยในภาพรวมเพราะถ้าไม่สงบจะกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ จะมีการหารือกับพรรคการเมืองอีกครั้งในระดับหัวหน้าพรรคอีกครั้งภายหลังร่างพ.ร.ป.ส.ว.และร่างพ.ร.ป.ส.ว.ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว