“บิ๊กป้อม” ไม่ฟันธงแจกปฏิทิน “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ผิด ให้จนท.สอบสร้างแตกแยก-โฆษณาชวนเชื่อหรือไม่

แฟ้มภาพ

“บิ๊กป้อม” ไม่ฟันธง แจกปฏิทิน “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” ผิด ให้ จนท.สอบ สร้างแตกแยก หรือโฆษณาชวนเชื่อ ยันสถานการณ์ไม่น่าห่วง สั่งติดตามกลุ่มใต้ดิน โบ้ยถาม 3 รมต.ลาออก หลัง กกต.รับรองพรรคประชารัฐ ยัน นายกฯ ระบุชัด ไม่ปรับ ครม. ชี้หากคุยพรรคการเมือง ไม่รู้เรื่อง ไม่ปลดล็อค

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการกับผู้อยู่เบื้องหลังแจกปฏิทิน นายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ หลังพบมีการผลิตเพิ่มอีกกว่าล้านใบว่า ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว ถ้าผิดหรือสร้างความแตกแยก ความไม่พอใจก็ว่าไป ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็ต้องไปสอบสวนดู ส่วนจะสามารถแจกได้หรือไม่นั้นยังไม่ทราบ ถ้าแจกได้ เจ้าหน้าที่คงไม่ตามไปเก็บ

เมื่อถามว่าประเมินแล้วปฏิทินกระทบความมั่นคงหรือไม่ ประวิตรกล่าวว่า ถ้าฝ่ายความมั่นคงไม่เข้าไปสอบสวนก็จะรู้ได้อย่างไรว่าสร้างความแตกแยกหรือเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ ก็ให้เจ้าหน้าที่ดูก่อนและรายงานมา

เมื่อถามว่า การแจกปฏิทินดังกล่าวเป็นปัจจัยเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวยืนยันว่าการเลือกตั้งไม่เลื่อน ส่วนจะส่งผลให้พรรคเพื่อไทยถูกยุบหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีประเด็นการสั่งการจากคนนอกพรรค พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบเป็นเรื่องของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการพิจารณา

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุถึงนักการเมืองที่ออกมาพูดถึงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นก่อนเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องช่วยกันดู เพราะนายกรัฐมนตรีก็บอกแล้ว ซึ่งมีคนพูดไม่กี่คน แต่เท่าที่เราสอบสวนก็ยังไม่มีอะไร สถานการณ์ขณะนี่ไม่น่าห่วง แต่ทุกคนก็ต้องเฝ้าติดตามเพื่อให้เกิดการเลือกตั้ง หากไม่มีการเคลื่อนไหวหรือสู้รบกัน ก็มีการเลือกตั้งตามปกติ ส่วนความเคลื่อนไหวของกลุ่มใต้ดิน เราก็ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเช่นกัน

เมื่อถามว่า ภายหลัง กกต.ประกาศรับรองพรรคประชารัฐเป็นพรรคการเมืองแล้ว 4 รัฐมนตรี ประกอบด้วย นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.กระทรวงวิทย์ฯ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โฆษกพรรค ต้องลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องไปถาม 4 รมต. ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ระบุแล้วว่าไม่ปรับ ครม.เพราะอีก 2-3 เดือนจะเลือกตั้งแล้ว อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ไม่เคยมาปรึกษากรณีที่จะลงเล่นการเมือง และตนก็ไม่เคยให้คำแนะนำเช่นกัน ส่วนใหญ่คุยเรื่องงาน

เมื่อถามถึงความชัดเจนปลดล็อคทางการเมือง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า มีความชัดเจนอยู่แล้ว เมื่อครบ 90 วัน ปลดล็อคทันที แต่ต้องดูวันเหมาะสม ซึ่งจะมีการเรียก พรรคการเมืองมาคุย แล้วจะปลดล็อควันนั้นทันที แต่ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่องก็ยังไม่ปลดล็อค

เมื่อถามถึง กรณีการตั้งพรรคใหม่ เพื่อเป็นสาขาพรรคเพื่อไทย สู้ในการเลือดตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามพรรคเพื่อไทย ว่าจะเกิดการเสียเปรียบได้เปรียบหรือไม่ ต้องไปถามคนวางแผน เพราะตั้งมา 4 พรรค จะไปอยู่ทุกพรรค ก็ไม่ได้ ต้องเลือกเอาพรรคใดพรรคหนึ่ง


ที่มา : มติชนออนไลน์