‘กรณ์ จาติกวณิช ‘ แจงนโยบายพรรค ‘เกิดปั๊บรับแสน’

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าตามภารกิจ พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Korn Chatikavanij” ชี้แจงนโยบายทางการศึกษาที่ใช้ในการเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

นโยบายการศึกษาของพรรคที่ประกาศไปเมื่อเช้าถือว่าแรงมาก

และเรามั่นใจว่าหากมีโอกาสได้ผลักดันนโยบายตามที่เสนอ จะทำให้การศึกษาบ้านเราเปลี่ยน เด็กไทยจะแข็งแรงขึ้น เก่งขึ้น และมีทักษะที่ช่วยเขาเผชิญกับโลกยุคใหม่ได้ดีขึ้น

ประเด็นที่ฮือฮามากมีสองเรื่อง เรื่องแรกคือ ‘เกิดปั๊บได้สิทธิรับเงินแสน’ ซึ่งหมายถึงการรับเบี้ย ‘เด็กเข้มแข็ง’ 5,000 บาท เดือนแรก และเดือนละ 1,000 บาทจากนั้นไปจนเด็กครบอายุ 8 ปี (รวมเป็น 1 แสนบาท)

มีคำถามมามากว่า แจกเงินแบบนี้ดีหรือ?

ผมขอชี้แจงง่ายๆว่า เงินเดือนละพันมีคำถามเยอะที่สุดแต่จริงแล้วทางวิชาการเป็นเรื่องที่จำเป็นมากที่สุดเรื่องหนึ่ง วัตถุประสงค์คือช่วยเป็นค่าอาหารให้เด็กไทยมีโภชนาการที่ดีขึ้น ช่วงที่สำคัญมากคือช่วง 8ปีแรก ซึ่ง 1,000 บาทต่อเดือนนักวิชาการ TDRI ยังบอกว่าน้อยไป (1,000/30วัน/3มื้อ = มื้อละ 11บาท) เด็กไทยถึงไม่พัฒนา

ส่วนที่ให้ ‘ถ้วนหน้า’ เพราะจากประสบการณ์ รัฐไม่เก่งเรื่องการคัดกรอง คือคัดแล้วคนจนจริงจะไม่ได้สิทธิเสียเยอะ ยิ่งมีเงื่อนไขมากคนจนจริงยิ่งเข้าถึงยาก

TDRI จึงแนะนำว่าให้ ‘ถ้วนหน้า’ ดีกว่า แล้วเราจะตั้งกองทุน ใครสละสิทธิเอาใส่ทุนกลับไปช่วยเด็กยากจน

ส่วนเรื่องปวส.ไว้ผมอธิบายต่างหาก แต่สั้นๆคือเป็นวิธีส่งเสริมให้เด็กไทยเรียนสายวิชาชีพมากขึ้นเทียบกับสายสามัญ

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!