เพื่อไทย-ปชป.-พลังประชารัฐ ศึกสายเลือดบ้านใหญ่…ตระกูลแตก

สนามเลือกตั้งในปี 2562 เริ่มระอุ เมื่อตระกูลการเมือง-พรรคการเมืองท้องถิ่นอย่างพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิด “ศึกสายเลือด” (มังกร) ภายหลังสิ้นใบบุญ “บรรหาร ศิลปอาชา”

เมื่อตระกูล “เที่ยงธรรม” กับ “โพธสุธน” ทำ “ศึกแห่งศักดิ์ศรี” ส่งรุ่นเก๋า “จองชัย เที่ยงธรรม” ที่ปัจจุบันออกจากบ้านใหญ่-ศิลปอาชา ไปสวมเสื้อพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล “ประชัน” กับ “ประภัตรโพธสุธน” เลขาธิการ ชทพ. ในพื้นที่สุพรรณบุรี เขต 3

ปมการออกมาเปิดหน้าชกของนายจองชัย เนื่องจากนายประภัตรไฟเขียว “หลานชาย”-ยุทธนา โพธสุธน ซึ่งขณะนี้ย้ายต้นสังกัดไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลง “ชิงชัย” พื้นที่เขต 4 สุพรรณบุรี เป็น “คู่แข่ง” กับ “เสมอกัน เที่ยงธรรม” บุตรชายคนโตของนายจองชัย

นอกจากศึกศักดิ์ศรีเมืองสุพรรณฯแล้ว ยังมี “ศึกสายเลือด” ในตระกูล “ไชยนันทน์” ระหว่าง “เทิดพงษ์-ธนิตพล” (ว่าที่) ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ (ว่าที่) ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 ตาก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตามลำดับ กับ “วราทิต ไชยนันทน์” (ว่าที่) ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 ตาก พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)

ขณะที่ “ศึกสามเส้า” แห่งภาคตะวันออก-ชลบุรี ตระกูล “เนื่องจำนงค์” ก็ต้องมาห้ำหั่นทางการเมืองกันเอง บนเวที “คนละมุม” ระหว่าง “พายุ-พรรณธฤต”(ว่าที่) ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 ปชป.กับ“สรวุฒิ” (ว่าที่) ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 พปชร. และ “สมชาย” (ว่าที่) ผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 พรรคอนาคตใหม่ (อนค.)

หากไม่นับ “ศึกสายเลือด” ที่ต้องโคจรมาพบกันใน “สมรภูมิเดียวกัน” แล้ว ยังมีคนในบ้านเดียวกัน-สายเลือดเดียวกัน แต่ “ต่างสี” มา “ชนกัน” ต่างพื้นที่ แต่สังเวียนการเลือกตั้งเดียวกันด้วย

อย่าง “คุณชายเต่า” ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ที่ลงมาเล่นการเมืองด้วยตัวเอง โดยมี “ม.ล.อภิมงคล” บุตรชายอดีต ส.ส.กทม. ปชป. ที่อยู่ต่างพรรค-ต่างสังกัด

เช่นเดียวกับ “บี-พุทธิพงษ์” กับ “บรู๊ค-ดนุพร” แห่งสายเลือด “ปุณณกันต์” สองพี่น้องที่ต้องมาทำ “ศึกสองขั้ว” กันอีกครั้ง บนสังกัดใหม่-ขั้วที่สาม ภายหลัง “บี” หันหลังให้ “พรรคสีฟ้า” ที่บ่มเพาะวิชาการเมืองมากกว่า 18 ปี ซบตัก “ขั้วใหม่” ในนาม “พลังประชารัฐ”

ขณะที่ “คู่เอก” ประจำการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องยกให้ “สุริยะ-ธนาธร” แห่งตระกูลธนกิจ-การเมือง “จึงรุ่งเรืองกิจ” เพราะถือเป็น “มวยถูกคู่” เมื่อ “อา-หลาน” ที่อยู่พรรคการเมือง “คนละขั้ว” ถึงวาระที่จะมาเผชิญหน้ากัน

“ธนาธร” แห่งอนาคตใหม่ “ชูธง” ต่อต้านรัฐบาลทหาร-ล้างมรดกรัฐประหาร-รื้อรัฐธรรมนูญฉบับ คสช.

สวนทางกับ “สุริยะ” แห่งพลังประชารัฐ ที่เทหมดหน้าตัก ไม่หันหลังกลับสู่อ้อมอก “ทักษิณ ชินวัตร”ขอสนับสนุน “พล.อ.ประยุทธ์” เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

ขณะที่ตระกูลมากบารมีในจังหวัดสระแก้ว ของ “เสนาะ เทียนทอง” ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย (พท.) เตรียมส่ง “สนธิเดช เทียนทอง” หลานชาย เป็น (ว่าที่) ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สระแก้ว พท. และ “สรวงศ์ เทียนทอง”บุตรชาย เป็น (ว่าที่) ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 สระแก้ว

ทำศึก “บ้านเทียนทอง” กับ “หลานชาย-หลานสาว” ฐานิสร์ เทียนทอง และ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง ที่ “สลับขั้ว” ไปอยู่ร่วมงานกับพลังประชารัฐ

นอกจากศึกสายเลือดแล้ว ยังมี “ศึกพรรคพันธมิตร” อย่าง ปชป. กับพรรคของ “ลุงกำนัน”-สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรค รปช. ที่พร้อมจะ “ทำศึก” แม้จะ “เคยรัก” กันก็ตาม

โดยเฉพาะพื้นที่ปักษ์ใต้-สุราษฎร์ธานี ฐานที่มั่นของตระกูล “เทือกสุบรรณ” ที่จะต้องมี “วัดบารมี” กับ “ชวน หลีกภัย” ผู้มีบารมีของ ปชป.-คนปักษ์ใต้

ไล่ตั้งแต่เขตเลือกตั้งที่ 1 ปชป. เตรียมส่ง “ภาณุ ศรีบุศยกาญจน์” อดีตรองนายกเทศมนตรีนครสุราษฎร์ธานี ประลองกำลัง (ภายใน) กับ “กำนันเล็ก” นายธานี เทือกสุบรรณ-กระดูกเบอร์ใหญ่

เขต 2 ปชป. จะส่ง “วิวรรธน์ นิลวัชรมณี” บุตรชายนายประวิช และหลานชายนายประพนธ์ นิลวัชรมณี อดีต ส.ส.เขต 2 ปชป. ต่อกรกับ “ยอดขวัญ ชุมวาระ” นักธุรกิจที่ทำงานการเมือง ติดตามสุเทพมานาน

เขต 4 ปชป. จะส่ง “สมชาติ ประดิษฐ์พร” บุตรชายดำรง ประดิษฐ์พร หรือกำนันเซ่ง อดีตกำนัน ต.ท่าโรงช้าง อ.พุนพิน วัดใจ กับ “เชน เทือกสุบรรณ” เจ้าของตำแหน่งเดิม

เขต 5 ปชป.จะส่ง นายสินิตย์ เลิศไกร ลงป้องกันแชมป์ กับผู้ท้าชิง “ปรีติ เชาวลิต” ส.จ.สุราษฎร์ธานี

เขต 6 ปชป. จะส่ง “ธีรภัทร พริ้งศุลกะ”แชมป์เก่า ท้ารบกับ ภูมิ เทือกสุบรรณ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีศักดิ์เป็น “หลานชาย”นายสุเทพ

เมื่อระฆังการเมืองเริ่มดังขึ้น อุณหภูมิการเมืองก็ร้อนระอุ

แม้แต่คนในบ้านเดียวกันยังแตกหัก