นายกฯ แจงต่างชาติเข้าใจ “เลื่อนเลือกตั้ง” ขออย่าเอามากดดัน ลั่น..ไม่ได้ขยายอำนาจ!

“บิ๊กตู่” ไม่ตั้งโต๊ะเจรจา “ทักษิณ”  ย้อน ไม่เคยบอกเลื่อนเลือกตั้ง เชื่อต่างชาติเข้าใจเรื่องพระราชพิธี อย่าเอามากดดัน

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.62 เวลา 14.20 น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องการเลือกตั้งยังไม่ได้บอกว่าเลื่อนหรือไม่ แต่เชื่อว่าต่างชาติเข้าใจเราอยู่แล้ว และถามตนเสมอว่าพิธีบรมราชาภิเษกเป็นพิธีสำคัญของประเทศไทย อยากทราบว่าจะจัดเมื่อไหร่ ถ้ามีความประสงค์จะมีส่วนร่วมในงานพระราชพิธีดังกล่าวได้หรือไม่ แล้วเป็นอะไรกันนักหนา ในประเทศไม่พอ เอาต่างประเทศมากดดันกันอีก ถามว่าประเทศอะไร ประเทศไทยใช่ไหม คนไทยใช่ไหม ดังนั้น ควรสำนึกกันบ้างเรื่องแบบนี้ ตนไม่ได้ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น อยากให้ทุกอย่างเสร็จสิ้นตามขั้นตอน โดยที่รัฐบาลมีเสถียรภาพ อย่าไปพูดถึงเรื่องขยายอำนาจต่อ ตนไม่เห็นจะมีอำนาจตรงไหน ผลประโยชน์ก็ไม่มี ไม่เคยได้

เมื่อถามถึงความชัดเจนเรื่องพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาลงมา เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กรณีที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อไทย เสนอให้มีการตั้งโต๊ะเจรจากับนายทักษิณ ชินวัตร ว่า ไม่ได้สนใจเพราะยึดมั่นในหลักการของรัฐบาล การจะเจรจาจะพูดกับคนทำไมจะต้องไปเจรจา ไปสู้รับกับเขาหรือ  เขาไม่ได้สูรบกับตน ไม่ใช่สงคราม รัฐบาลจะเจรจากับผู้หลบหนีคดีไม่ได้ ถ้าคิดว่าไม่มีความผิดก็กลับมาสู้คดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม กฎหมายที่มีความผิดก็คือกฎหมายปกติ ไม่ใช่ มาตรา 44

นายกฯ กล่าวว่า เรื่องที่มีการจับกุมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 6 พรรคเพื่อไทย นั้น เขาทำผิดกฎหมายหรือไม่ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของกฎกติกา แต่สั่งการเจ้าหน้าที่ไปติดตามทุกพรรค ถ้าไม่มีเรื่องก็ไม่ถูกจับดำเนินคดี ถ้าผิดเขาก็จับกุมดำเนินคดี ไปแบ่งข้างกันอยู่อย่างนี้ก็ไม่มีทางหารือร่วมกันได้ และยังให้ไปเจรจากับคนอื่นอีกเพราะเป็นคนละเรื่องกันทั้งหมด อย่าสรางสังคมให้เป็นอย่างนี้ เป็นเรื่องของหลักฐาน ส่วนกระแสข่าวที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมชี้มูลความผิดนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทยนั้น เป็นเรื่องของการกล่าวขึ้นมาในโซเชียล เป็นเรื่องของ ป.ป.ช.ไปตรวจสอบ