“ศรีสุวรรณ” จี้ กกต.เปิดหีบนับคะแนนบัตรจากนิวซีแลนด์ ชี้ไม่ทำการเลือกตั้งเสี่ยงเป็น “โมฆะ”

วันที่ 25 มีนาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เวลา 10.00 น. วันเดียวกันนี้จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อคัดค้านที่ กกต.จะประชุมในช่วงบ่ายหาข้อยุติว่าบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากประเทศนิวซีแลนด์ที่มาถึงประเทศไทยล่าช้าจะเป็นบัตรเสียหรือไม่

“จากการที่เลขาธิการ กกต.ได้แถลงเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวนกว่า 1,500 ใบ เดินทางถึงประเทศไทยไม่ตรงตามกำหนด เนื่องจากปิดหีบเลือกตั้งก่อน โดยเกิดความล่าช้าเพราะปัญหาการขนส่งทางอากาศ จากเดิมบัตรเลือกตั้งจะต้องมาถึงวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่ง กกต.จะนำเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อวินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสียหรือไม่ในวันนี้นั้น สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นว่าการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของคนไทยในประเทศนิวซีแลนด์ เป็นสิทธิโดยชอบตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติ การอ้างเหตุผลของความล่าช้าของการขนส่ง อันมิใช่เหตุอันควรเชื่อได้ว่าเกิดจากการกระทำที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมหรือมีบัตรเลือกตั้งศูนย์หาย ตามที่ ม.114 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 บัญญัติไว้แต่อย่างใด ดังนั้น การที่ กกต.จะกล่าวอ้างว่ามาตราดังกล่าวให้อำนาจในการสั่งมิให้นับคะแนนนั้นโดยให้ถือว่าเป็นบัตรเสีย โดยมิใช่เหตุที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมนั้น ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย และอาจถือได้ว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไปทั้งประเทศเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เป็นการรอนสิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในประเทศนิวซีแลนด์ และอาจถือได้ว่าการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นโมฆะ หรือเป็นการเลือกตั้งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ได้” นายศรีสุวรรณกล่าว

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สมาคมฯ จะเดินทางไปยื่นคำร้องเพื่อชี้แนะต่อ กกต. ให้ใช้อำนาจตามมาตรา 224 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบมาตรา 22 (3) แห่ง พรป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 เพื่อวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาให้บัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ที่ขนส่งมาถึงล่าช้า ให้เป็นบัตรดี เพื่อดำเนินการตรวจนับและประกาศรวมกับผลการเลือกตั้งที่ผ่านไปต่อไป แต่หาก กกต.วินิจฉัยว่าบัตรจากนิวซีแลนด์เป็นบัตรเสีย สมาคมฯ จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้การเลือกตั้งทั้งประเทศเป็นโมฆะต่อไป

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์