เปิดชอตเด็ด! ปารีณา VS เสรีพิศุทธิ์ กลางประชุมกมธ. ป.ป.ช. (คลิป)

วันที่ 27 พ.ย. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่ามีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.ป.ป.ช.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกมธ.ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ซึ่งในวันนี้มีนายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) และพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ที่ปรึกษาประธานกมธ. นั่งข้างพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ทันทีเปิดประชุม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะกมธ. ยกมือประท้วงพ.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า ไม่ควรให้ผู้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกมธ.นั่งข้าง ๆ เพราะตำแหน่งที่นั่งข้างประธานกมธ.ควรเป็นรองประธานกมธ.มากกว่า

โดยบางช่วงของการประชุมฯ ปรากฏว่า เกิดความวุ่นวายในที่ประชุม เนื่องด้วย นางสาว ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า การที่ 2 ที่ปรึกษากรรมาธิการ จากพรรคเพื่อไทย คือ นายวัฒนา เมืองสุข และ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ นั่งข้างประธานกรรมาธิการ ถือเป็นการผิดมารยาท ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ไม่ยอม ทำให้ น.ส. ปารีณา ตัดสินใจลุกมานั่งข้าง ๆ ประธานกรรมาธิการ พร้อมทั้งได้คว้าโน้ตบุ๊ค ขึ้นมาพิมพ์ ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ที่เป็นประธานกรรมาธิการ ต้องกล่าวตักเตือน แต่ น.ส.ปารีณา อ้างว่า เพียงแค่ต้องการสืบค้นข้อมูล ผ่านทางกูเกิ้ล เท่านั้น

จากนั้นบรรยากาศในที่ประชุมก็เริ่มเกิดการโต้เถียง โดยน.ส.ปารีณา อ้างธรรมเนียมปฏิบัติว่า ตำแหน่งที่ปรึกษาต้องนั่งต่อจากกมธ. แต่กมธ.คนอื่นไม่ถือสา โดยให้พิจารณาจากความอาวุโสทางการเมืองมากกว่า แต่ทางน.ส.ปารีณา กลับไม่จบ โดยกล่าวต่อว่าจะให้ ส.ส.สอบตก นั่งตรงนั้นไม่ได้ เนื่องจากไม่ให้เกียรติกมธ.ท่านอื่น เช่นเดียวกับนายสิระ ที่ระบุว่า ไม่ควรให้ส.ส.สอบตกที่มีคดีทุจริตอยู่ในชั้นศาล มานั่งตำแหน่งดังกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่รัฐสภา ชี้แจงว่า ตามระเบียบข้อบังคับไม่มีกำหนดไว้ว่าใครจะต้องนั่งตรงไหน จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงตัดบทว่าใครจะนั่งตรงไหนก็ได้ ทำให้น.ส.ปารีณา กล่าวว่า ดิฉันขอไปนั่งข้างประธาน แล้วลุกขึ้นหยิบกระเป๋าลักษณะคล้ายตะกร้า ไปวางข้างพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ และเดินไปลากเก้าอี้ที่ว่างอยู่มานั่งหัวโต๊ะข้างพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แบบใกล้ชิด ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า “เอ้า นักข่าวถ่ายหน่อย ผมได้นั่งใกล้คนสวย จะมานั่งข้างผม ผมไม่ว่า แต่อย่าเผลอมากอดผมแล้วกัน”

จากนั้นที่ประชุมกมธ.เข้าสู่วาระเสนอปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่ประชุมต่อได้ไม่นาน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ก็หันไปต่อว่าน.ส.ปารีณา ว่ากำลังพิมพ์อะไรบางอย่างในโทรศัพท์เพื่อรายงานใคร เช่นเดียวกับในที่ประชุมได้มีการโต้เถียงกันว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการก่อกวน

ทันใดนั้นทำให้น.ส.ปารีณา ชี้แจงพร้อมยืนยันว่า “ดิฉันปัดหน้าจอไม่ได้เป็นการก่อกวน และขอยืนยันว่าการกดกูเกิ้ลเซิร์สข่าวนายชวน หลีกภัย ปลด เสรีพิศุทธ์ ไม่ได้การก่อกวนใดๆ ทั้งสิ้น”

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า “คุณจะหาข่าวปลด หรืออย่างอื่นผมไม่รู้ ผมไม่มีเวลามาสนใจถึงขั้นไปดูตัวหนังสือที่คุณพิมพ์ หลังจากนี้ผมจะไม่ให้คุณใช้มือถืออีก เพราะตั้งแต่ที่ผมเข้าประชุมมาสภาฯ ผมก็ไม่เคยไปรบกวนประธานสภาฯ” ส่วนน.ส.ปารีณา กล่าวย้อนทันทีว่า “ดิฉันเห็นท่านสนใจ ดิฉันเห็นท่านก้มลงมอง ท่านประธานใส่ร้าย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศภายในที่ประชุมจึงวุ่นวายขึ้นอีกครั้ง โดยพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถามหาข้อบังคับที่ห้ามใช้เครื่องมือสื่อสารในห้องประชุมด้วย ถ้าเกิดไม่หยุดใช้โทรศัพท์จะฟ้องนายชวน เพราะรบกวนโสตประสาทการทำหน้าที่ประธานกมธ.

ขณะที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวหาพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า เหตุผลดังกล่าวฟังไม่ขึ้น เพราะน.ส.ปารีณา กำลังหาข้อมูลประกอบความคิดเห็นของกมธ. แต่ประธานฯให้เหตุผลว่ารบกวน ก่อกวน และที่ระบบโสตประสาทถูกรบกวน เพราะไม่ได้มองจอโทรศัพท์ของน.ส.ปารีณา แต่มองอย่างอื่นของน.ส.ปารีณามากกว่า

ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โต้ว่า “ผมจะไปมองอะไรปารีณา มีอะไรให้ผมน่ามอง” ทำให้ นายสิระ กล่าวต่อว่า “นี่หรือคำพูดของอดีตผบ.ตร.” พร้อมถามผู้สื่อข่าวว่า “ช่วยจับตามองประธานว่ามองโทรศัพท์หรือมองอย่างอื่น”

จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตัดบทและเข้าสู่วาระการประชุมเสนอปลดตัวเอง โดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเสนอให้ทำเรื่องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ว่า กมธ.สามารถลงมติปลดประธานกมธ.ได้หรือไม่ แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กลับไม่ฟังเสียงทักท้วงดังกล่าว และให้ที่ประชุมพิจารณาว่าจะสามารถปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ได้หรือไม่ โดยที่ประชุมได้มีกมธ.มีมติ 7 ต่อ 2 งดออกเสียง 4 เสียง ไม่เห็นด้วยที่จะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาในที่ประชุม แต่ให้นายสิระไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งหนึ่งในบุคคลที่ลงมติเสียงข้างมากนั้น มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ด้วย ขณะที่ 2 เสียงข้างน้อยคือ นายสิระ และน.ส.ปารีณา

อย่างไรก็ตาม ช่วงก่อนที่จะมีการลงมติ นายสิระได้ชักชวนกมธ.ในสัดส่วนของรัฐบาลให้วอล์กเอาท์ แต่ไม่มีกรรมการคนใดสนับสนุน โดยในวันที่ 2 ธันวาคม นายสิระจะเดินทางไปร้องต่อ ป.ป.ช. เอาผิดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีใช้คำสั่งเรียกนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีมติที่ประชุม รวมทั้งการแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกมธ.โดยมิชอบ