สภาไม่ล่ม – ไม่ตั้ง กมธ.ศึกษาพิษ ม.44 งูเห่าโผล่ 10 ตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 17.45 น. ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธาน ได้นำที่ประชุมเข้าสู่ญัตติด่วนที่ค้างไว้ คือญัตติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44

อย่างไรก็ตาม ส.ส.จากพรรคฝ่ายค้าน ได้ยกมือแสดงความเห็นทักท้วงการดำเนินการดังกล่าว นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ฝ่ายรัฐบาลถอนญัตติ เพื่อให้ประเทศเดินต่อได้

แต่ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่าไม่ถอน
ทำให้ นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นกล่าวว่า “เมื่อไม่ถอน พรรคฝ่ายค้านขอไม่อยู่ลงคะแนนด้วย”

ขณะที่ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า นับคะแนนใหม่กับการระดมคะแนนใหม่ต่างกัน การนับคะแนนใหม่ต้องปริ้นรายชื่อผู้ที่ลงคะแนนเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ออกมาแล้วให้ขานคะแนนใหม่ ถ้าดำเนินการนับคะแนนใหม่จะผิดข้อบังคับมาตรา 85 มิเช่นนั้นจะทำให้การลงมติในสภาไม่มีความชอบธรรม และตรงกับเจตนารมณ์ได้เลย ฝ่ายรัฐบาลแพ้ลงมติ ยืนยันลงคะแนนใหม่จะทำให้กระบวนการในสภามีปัญหาในอนาคต

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การนับใหม่ด้วยการขานชื่อ ทราบว่าในอดีตทำอย่างไร แต่สิ่งที่ปฏิบัติกันมาในอดีตไม่จำเป็นว่าถูกต้องเสมอไป เมื่อวันนี้มีปัญหาต่อไปเรื่อยๆ ในสภาวะสภาปริ่มน้ำแบบนี้จึงขอความกระจ่างให้ชัด เพราะช่วงสภาปริ่มน้ำจะทำให้มาตรา 85 ถูกนำมาใช้อต่อไป
ขณะที่นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คนที่มีสิทธิขานชื่อ ควรจะเป็นคนที่อยู่ในที่ประชุมในวันที่ 27 พ.ย. ขออย่าให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ อยากให้สภาตีความ อย่าให้คนที่มีอิทธิพลมากำหนดบทบาทของเรา อย่าให้องค์กรอื่นมาอยู่กับสภามากเกินไป

จากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ส.ฝ่ายค้านได้วอล์คเอาท์ และประธานสั่งให้แสดงตน โดยจะต้องมีผู้แสดงคน 249 คนขึ้นไปจึงจะครบองค์ประชุม ปรากฏว่ามีผู้แสดงตน 261 คน สามารถลงมติด้วยการขานชื่อต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการแสดงตนลงมติดังกล่าว จำนวนเสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 255 เสียง ขอลาประชุม 4 คน ประกอบด้วย 1.นายเกียรติ สิทธิอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ พักรักษาตัว 2.นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ป่วย 3.นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ไปต่างประเทศ 4.นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ถูกศาลเลือกตั้งสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ เสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะเหลือ 251 คน แต่ปรากฏว่ามีผู้ลงชื่อให้ครบองค์ประชุม 261 คน มี ส.ส.ฝ่ายค้านแสดงตนเพิ่มเสียงให้ฝ่ายรัฐบาลถึง 10 คน

อย่างไรก็ตาม หลังการลงมติด้วยการขานชื่อใหม่ประมาณ 1 ชั่วโมง ที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับญัตติตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช.และ ม.44 ด้วยมติ ไม่เห็นด้วย 244 ต่อ 5 งดออกเสียง 6

สำหรับ ส.ส.ที่แสดงตนให้ฝ่ายรัฐบาลเดินหน้าลงมติด้วยการขานชื่อ จำนวน 10 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย (พท.) 3 คน ได้แก่ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส. อุดรธานี , น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี, นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม., พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) 2 คน ได้แก่ นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทรบุรี พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส. จันทบุรี, พรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) 4 คน ได้แก่ นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ พรรคประชาชาติ (ปช.) 1 คนได้แก่ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี