ทักษิณจุดชนวน “เจ๊หน่อย” ไขก๊อกถูก “เฉลิมและพวก” ยึดอำนาจ

ข่าวลือสะพัดตลอดทั้งวันว่า “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ลาออกทุกตำแหน่งในพรรค

เป็นการ “ลาออก” เพื่อแสดงความรับผิดชอบจากความปราชัยศึกเลือกตั้งซ่อมขอนแก่นเขต 7 เมื่อ 22 ธ.ค.2562 ให้กับพรรคพลังประชารัฐ เก็บข้าวของออกจากพรรคตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่!

แต่เรื่องหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามในฝุ่นตลบเรื่องข่าว “ลาออก” คือการที่ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลงนามคำสั่ง ตั้ง “ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” มาเป็นประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษของพรรค เมื่อช่วงกลางเดือน ธ.ค.2562

“ร.ต.อ.เฉลิม” เกาเหลา – ไม่กินเส้นกับ “คุณหญิงสุดารัตน์” มาเป็นทศวรรษ การดึง “ร.ต.อ.เฉลิม” เข้ามาประจำการในเพื่อไทย ย่อมเป็นการตบหน้าเจ้าแม่ กทม.ฉาดใหญ่

เปิดผลงานของ “คุณหญิงสุดารัตน์” นำทัพเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เลือกตั้งของพรรค นั่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค

แม้ได้ ส.ส.เขตมาได้มากถึง 137 คน แต่ก็ไม่อาจเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ ปล่อยให้พรรคพลังประชารัฐรวบมือ 19 พรรค ตั้งรัฐบาล

ครั้น “เพื่อไทย” ต้องหาหัวหอกในสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจาก “พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์” หัวหน้าพรรคในขณะนั้นไม่ได้เป็น ส.ส. เพราะชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อ

จึงต้องหยิบ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” ส.ส.เชียงใหม่ เป็นสายตรงนายใหญ่ “ทักษิณ ชินวัตร” เข้ามาคุมเกมในสภา เพราะเป็น ส.ส.ที่อาวุโสที่สุด

หลังหัวหน้าพรรค – คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เข้าประจำการ “คุณหญิงสุดารัตน์” ก็ได้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค พร้อมกับพา พรรคพวก – ลูกน้อง ยึดตำแหน่งสำคัญๆ ในพรรค อย่าง “น.อ.อนุดิษฐ นาครทรรพ” มือขวา ได้นั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค แทน “ภูมิธรรม” สายตรงดูไบ ที่หลบฉากไปเป็นที่ปรึกษา ของ “สมพงษ์” ทั้งในพรรค – ในสภา

เป็นการไฟเขียวเปิดทางจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ให้ “คุณหญิงสุดารัตน์” ยึดกุมอำนาจบริหารในพรรค
บทบาทของ “คุณหญิงสุดารัตน์” หลังนั่งเป็นเบอร์ 1 ประธานยุทธศาสตร์ สั่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ย่อย 5 ด้าน ประกอบด้วย

1. คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมและการใช้อำนาจรัฐ มีนายชัยเกษม นิติสิริ เป็นประธาน

2.คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านยุทธศาสตร์นโยบายและแผน มีนายโภคิน พลกุล เป็นประธาน

3.คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาพรรควิชาการ การพัฒนาเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ มีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็นประธาน

4.คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการติดตามการทำงานของรัฐบาล มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นประธาน

5.คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านด้านเศรษฐกิจ มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธาน

6.คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านยุทธศาสตร์ท้องถิ่นเพื่อจัดทำนโยบายท้องถิ่น กำหนดยุทธศาสตร์ในการลงแข่งขันเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น มีนายวิทยา บูรณศิริ เป็นประธาน

หลังจากนั้น ในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคส่วนใหญ่ “คุณหญิงสุดารัตน์” ก็ปรากฏตัวนั่งหัวโต๊ะบ้าง หายหน้าไปบ้าง เพราะมีคิวลงพื้นที่ จัดอีเวนต์ “ดึงเรตติ้ง” รากหญ้าในภาคอีสานเป็นส่วนใหญ่ คอยรับฟังรายงานจากลูกน้อง – สายตรง รายงานสถานการณ์

ขณะที่งานในสภา และงานประสานกับ ส.ส.ในพรรค – พรรคร่วมรัฐบาล ยังเป็นหน้าที่ของ “ภูมิธรรม เวชยชัย” และพวกอย่างชัดเจน บทนักประสานของ “ภูมิธรรม” ยังคงเข้มแข็งในหมู่ ส.ส. มียี่ห้อนายใหญ่ – บ้านจันทร์ส่องหล้าคอยหนุนหลัง “สมพงษ์ – ภูมิธรรม”

ไม่นาน ส.ส.เพื่อไทย ที่มีค่าย มีก๊ก ก๊วน ไม่อยู่ใต้คอนโทรลของ เจ้าแม่ กทม. ได้ส่งตัวแทนบินไปฟ้องนายใหญ่ “ทักษิณ” ถึงดูไบ ทั้งปมการเข้ามาแทรกแซงการทำงานของ ส.ส.อีสาน ส่งลูกน้องคนใกล้ชิดเข้าไป “ล้วงลูก” กลุ่ม ส.ส.ภาคอีสาน บางคราวเข้าไปนั่งประชุม ส.ส.ภาค ด้วยตัวเอง

ในช่วงเดือน ธ.ค.2562 มีกระแสข่าวว่า มีการทาบทาม “ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” กลับมาเป็นหัวหอกตรวจสอบรัฐบาล ภายหลัง “ร.ต.อ.เฉลิม” บินไปพบ “ทักษิณ” ที่ฮ่องกงเมื่อ 4 ธ.ค. พร้อมกับข่าวว่าจะนั่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค แทนคุณหญิงสุดารัตน์ พอถึงช่วงกลางเดือน ธ.ค.2562 ก็เป็นตามนั้น

เมื่อ “สมพงษ์” ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม เป็นประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมข้อมูลสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ จ็อบเดสคริปชั่น หนึ่งของคณะกรรมการชุด ร.ต.อ.เฉลิม คือ

“ติดตาม ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์การเมือง เฉพาะเรื่องแบบรู้ลึก และทันสถานการณ์ เพื่อนำเสนอหัวหน้าพรรคและที่หัวหน้าพรรคสั่งการ” งานแบบเดียวกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคที่ “คุณหญิงสุดารัตน์” คุมบังเหียนอยู่

ฟางเส้นสุดท้ายที่ เป็นชนวนให้ “คุณหญิงสุดารัตน์” ทิ้งไพ่ลาออกทุกตำแหน่งคือ การพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อมเขต 7 ขอนแก่น ซึ่งขอนแก่นถือเป็น “เมืองหลวง” ของพรรคเพื่อไทยภาคอีสาน

“คุณหญิงสุดารัตน์” ยื่นหนังสือลาออกจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ท่ามกลางกระแสข่าวว่า “สมพงษ์” จะสั่งยุบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ทิ้ง

แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า คุณหญิงสุดารัตน์ ยื่นใบลาออกจากการเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เพื่อหวังให้ผู้ใหญ่ของพรรค รั้งตัว – ต่อรอง ให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป แต่ปรากฏว่าไม่มีใครคัดค้าน เพียงแค่รอการอนุมัติ

มีรายงานว่าก่อนสิ้นปีใหม่ “คุณหญิงสุดารัตน์” ได้เก็บข้าวของส่วนตัวออกจากพรรคแล้ว นำมาสู่ข่าวลือไขก๊อกออกจากทุกตำแหน่ง กับผลงานนำทัพแพ้เลือกตั้งซ่อม