ไม่หวั่นคดียุบพรรคเหตุกู้ 191 ล้าน สมาชิก”อนาคตใหม่”ยังแห่บริจาค

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ในวันชี้ชะตาพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งองคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191,200,000 บาท เป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

โดยบรรยากาศคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า 09.00 น. โดยมีผู้สื่อข่าวทั้งไทย และสำนักข่าวต่างประเทศทยอยมารายงานข่าวความเคลื่อนไหว ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ทยอยเข้ามาจับจองพื้นที่รอฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในเวลา 15.00 น. โดยพรรคได้เปิดพื้นที่ห้องโถงใหญ่ซึ่งปกติใช้เป็นที่ทำงานของทีมงานพรรค เพื่อรองรับประชาชนที่มารอฟังคำวินิจฉัยของศาลเพิ่มขึ้นอีกห้องหนึ่ง รวมถึงนำจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมกับมีวงดนตรีสดผลัดเปลี่ยนมาร้องเพลงเป็นระยะ

ขณะเดียวกัน บริเวณทางเข้าพรรคได้ให้ประชาชนที่มาร่วมงานเขียนโพสต์อิทให้กำลังใจพรรค และยังมีการตั้งโต๊ะรับบริจาคเงินเข้าพรรค ขายของที่ระลึก ตั้งโต๊ะแจกหน้ากากอนามัย รวมถึงรับสมัครสมาชิกพรรค อย่างไรก็ตาม จนถึงช่วงเวลา 13.00 น.ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่ามีผู้มาสมัครสมาชิกพรรคประมาณหลักสิบราย ยังไม่ถึงหลักร้อย

นอจกากนี้ ยังมีรายงานว่า ภายหลังปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่อาคารรัฐสภา ย่านเกียกกาย บรรดา ส.ส.และแกนนำพรรคทุกคน จะมานั่งรับชมการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญบริเวณชั้น 8 อาคารไทยซัมมิท ซึ่งเป็นที่ทำการพรรค ก่อนแถลงข่าวภายหลังทราบคำวินิจฉัย