“ประยุทธ์” เห็นชอบข้อเสนอ “ยกเลิกเคอร์ฟิว” ชง “ศบค.”ชุดใหญ่

เผย ‘บิ๊กตู่’ เห็นชอบตามข้อเสนอ สมช.ยกเลิกเคอร์ฟิว ลดผลกระทบต่อประชาชน ส่งสัญญาณยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่ง ‘วิษณุ’ เตรียมหากฎหมายรองรับ-ควบคุมคนเข้าประเทศ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในการประชุม ศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการผ่อนปรนในระยะที่ 4 ในกลุ่มกิจการธุรกิจสีแดง ตามที่ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19 เสนอ

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์เห็นชอบให้ยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิว สาเหตุเพราะต้องการลดผลกระทบต่อประชาชน พร้อมทั้งเห็นว่าที่ผ่านมาประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดได้ โดยได้สั่งการให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปศึกษาข้อกฏหมาย พร้อมเตรียมออกมาตรการในการควบคุมและกักตัวคนกลับจากต่างประเทศ เพื่อควบคุมเชื้อนำเข้า รวมถึงคุ้มครองในกรณีที่อาจจะถูกสายการบินฟ้องร้องจากการปิดน่านฟ้าและสนามบินหากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วย

“นายกรัฐมนตรีระบุว่า การปลดล็อกเฟส 4 ครั้งนี้เพื่อเป็นการผ่อนคลายเกือบทั้งหมด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมการแพร่ระบาดให้มีประสิทธิภาพ รองรับการมีวิถีชีวิตใหม่ของประชาชน”

ทั้งนี้ การประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวจะมีขึ้นในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 12 มิถุนายน 2563 หลังประชุม และนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.แถลงข่าวแล้ว นายกรัฐมนตรีกำลังพิจารณาว่าจะแจ้งข่าวดีให้ประชาชนรับทราบผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ในช่วงเย็นหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์