ธนาธร ลงพื้นที่เกาะเกร็ด เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นนทบุรี “คณะก้าวหน้า”

ธนาธรฯลงพื้นที่เกาะเกร็ด และ ร.ร.ดารุ้ลอามาน(มัสยิดท่าอิฐ) ชี้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวได้ครบวงจร หากคนในพื้นที่สนับสนุน คณะก้าวหน้า พร้อมร่วมมือเดินหน้าไปกับชุมชน

เมื่อเวลา 12.00น.วันที่ 27 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเมื่อช่วงเช้านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ดร.ไพบูลย์ กิจวรวุฒิ ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.นนทบุรี ในนามคณะก้าวหน้า นางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ หัวหน้าคณะก้าวหน้า นนทบุรี และนายไกลก้อง ไวทยการ กรรมการคณะก้าวหน้า/อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรม นนท์เขยิบ 2 # ตอน เขย่าท้องถิ่น สู่อนาคตใหม่ ที่ก้าวหน้าเท่าเทียม วัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ผู้สมัครนายก อบจ.นนทบุรี และรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเพื่อสร้างฐานคะแนนนิยมในการเลือกตั้งท้องถิ่น

นายธนาธร และคณะได้เดินเข้าไปในตลาดปากเกร็ด เพื่อพูดคุยสอบถามปัญหากับพ่อค้า-แม่ค้าในตลาดฯ จากนั้นได้ทำกิจกรรมที่ตลาดวัฒนธรรมชุมชนปากเกร็ด (หัวถนนท่าน้ำปากเกร็ด) อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี มีผู้ร่วมกิจกรรมจำนวน ประมาณ 120 คน โดยมีการแจกสติ๊กเกอร์คณะก้าวหน้านนทบุรีให้กับประชาชนในพื้นที่ และดำเนินกิจกรรม ดังนี้

นายธนาธร ให้สัมภาษณ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.นนทบุรี ในนามของคณะก้าวหน้า ซึ่งก็ได้แก่คุณไพบูลย์ กิจวรวุฒิ ที่เป็นคนนนทบุรีเกิดและเติบโตที่ปากเกร็ด วันนี้ต้องการเข้ามาเปลี่ยนแปลงบ้านเกิดของตัวเอง จังหวัดของตัวเอง ฝากพ่อแม่พี่น้องชาวนนทบุรีให้กำลังใจพวกเราสนับสนุนคุณไพบูลย์ฯ เอาคนรุ่นใหม่เข้าไปจัดการบริหารจังหวัดของเราเองเพื่อจะได้นำความเปลี่ยนแปลงความเจริญมาสู่จังหวัดของเรา

rbt

rbt

ส่วนกรณีทายาทเครื่องดื่มกระทิงแดงประชาชนเคลือบแคลงสงสัยในเรื่องการปฎิบัติสองมาตรฐาน แง่หนึ่งคนรวยคนมีอำนาจเมื่อทำผิดไม่เคยต้องเข้าคุก​ แต่ขณะเดียวกันคนที่ไม่มีเงินไม่มีอำนาจเมื่อทำผิดกลับต้องติดคุกติดตาราง​ ความยุติธรรมเป็นเสาหลักต้นสุดท้ายข​องสังคม ในภาวะที่พี่น้องประชาชนหมดศรัทธากับสถาบันองค์กรทางการเมืองต่างๆ​ ถ้าประชาชนหมดศรัทธาในระบบยุติธรรม สังคมจะล่มสลาย ความยุติธรรมคือที่พึ่งพิงสุดท้ายของประชาชน​

ดังนั้นเรื่องนี้อันตรายมากการเอากระบวนการยุติธรรมไม่ว่าจะเป็นตำรวจ องค์กรอิสระ กกต. ป.ป.ช. ศาลยุติธรรม ศาลรัฐธรรมนูญ มาเป็นเครื่องมือการเมืองในวันที่ประชาชนไร้สิ้นความหวังหมดศรัทธากับองค์กร ที่เกี่ยวข้องกับความยุติธรรมแผ่นดินจะเดือดดาล อย่าให้ไปถึงตรงนั้นเลย

ดังนั้นต้องกลับมาดูที่ความจริงใจของรัฐบาลว่าจะกล้าเอาผู้กระทำความผิดมาลงโทษจริงหรือเปล่า​ รัฐบาลจริงใจหรือเปล่า​ คุณประยุทธ์ฯ พูดเสมอว่าขอให้ประชาชนทุกคนทำตามกฎหมายคำถามคือแล้วรัฐบาลทำตามกฎหมาย​ปฏิบัติตามกฎหมายให้กับคนทุกคนในประเทศไทยอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันหรือเปล่าขอฝากคำถามไปถึงรัฐบาล

ฝากผู้มีอำนาจว่าวันนี้จำเป็นต้องคิดจริงๆ แล้วว่าถ้ายังฝ่าฝืนความต้องการของประชาชนอยู่อาจจะไปถึงจุดที่ไม่มีใครอยากให้เกิด​ สิ่ง​ที่พวกเราอยากเห็นคือการประนีประนอมจากรัฐบาลจากสมาชิกวุฒิสภา เปิดให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อที่สังคมจะเดินหน้าต่อได้​แต่ถ้าไม่มีการประนีประนอมก็คงจะอยู่อย่างสันติสุขได้ยากในอนาคต

ต่อมาได้มีการให้ประชาชนได้เสนอปัญหา โดยมีการเสนอในประเด็น ดังนี้รายรับลดลง มีปัญหาเศรษฐกิจ
เสนอให้มีการป้องกันการทุจริตราคาข้าวตกต่ำมัคคุเทศก์ตกงาน เงินเยียวยาหมด ปัญหารถป้ายดำหรือรถอื่นๆ ที่ผิดกฎหมายที่ใช้รับทัวส์ จะมีวิธีดูแลรถป้ายเหลืองหรือรถที่ถูกกฎหมายอย่างไร อยากให้มีการรวมวินมอเตอไซต์รับจ้างในพื้นที่ใกล้เคียงระแวกเดียวกันเข้าด้วยกันเพื่อป้องกันการแย่งลูกค้า ผู้ประกอบการสุราโดนไล่จับโฆษณาไม่เป็นธรรม พื้นที่ ต.บางกร่าง มีวัชพืชและขยะในคลองทำให้ขาดน้ำมาใช้ทางการเกษตร
ดร.ไพบูลย์ฯ ตอบปัญหาว่าอีกไม่นานทุเรียนนนท์จะหายไปเนื่องจากผลกระทบจากน้ำกร่อย ทีมงานกำลังศึกษาในการแก้ไขปัญหานี้อยู่ สำหรับปัญหาผักตบชวา จ.นนทบุรีใช้งบหลาบสิบล้านในการนำไปทิ้ง เราสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้

ขณะที่ นายธนาธร ได้ตอบปัญหาในภาพรวมและกล่าวปราศรัยสรุปสาระสำคัญ ดังนี้ กลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ถูกปล่อยให้ดิ้นรนตามยถากรรมไม่มีผู้ติดเชื้อมานานทำไมยังมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ควรยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติเงินกู้ของรัฐบาลควรนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่านี้ โดยให้เงินเยียวยาไม่ถึง 5,000 บาท ก็ได้ แต่ควรกระจายให้ทั่วถึงควรมีการเก็บขยะตามชายหาดเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ ฟื้นฟูการท่องเที่ยว

การผลิตคราฟท์เบียร์ มีการผูกขาดทำให้ไม่มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ ถ้านำข้าวมาแปรรูปได้ก็จะเกิดประโยชน์ควรเปิดโอกาสในส่วนนี้ด้วย กลุ่มทุนผูกขาดคือกลุ่มที่สนับสนุนการทำรัฐประหาร เราจะสร้างรัฐสวัสดิการปลดล็อกการทำลายการผูกขาดเปิดโอกาสในส่วนแบ่งการตลาด ทุนใหญ่จะต้องไม่หากินกับประชาชน รู้สึกมั่นใจคน 44 คน ที่ไปอยู่พรรคก้าวไกล สำหรับโลโก้พรรคฯ คือ ลูกศรที่จะพาประเทศไทยก้าวหน้าทำลายกะลาของประเทศไทยถ้าจะปักธงทางความคิด รณรงค์ความคิดที่ถูกต้อง ก้าวหน้า เช่น การแก้รัฐธรรมนูญ ปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ปฏิรูประบบยุติธรรม สร้างเครือข่ายด้านต่างๆ ทำให้ประชาธิปไตยเติบโตขึ้น

เรื่องการเมืองพรรคก้าวไกลจะทำการเมืองระดับชาติ คณะก้าวหน้าจะทำในระดับท้องถิ่นทุกระดับโดยตั้งใจจะส่งให้ได้มากกว่าครึ่งคือประมาณ 4,000แห่งหน้าที่ที่แท้จริงของ ส.ส.ไม่มีอำนาจไปสั่งข้าราชการไม่มีอำนาจบริหารงบประมาณ หน้าที่ของ ส.ส. คือ ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร เครื่องมือที่สำคัญคือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อำนาจอีกอย่าง คือ การออกกฎหมาย คนที่มีอำนาจบริหารจังหวัดจริงๆ คือ นายก อปท.ไม่ใช่ ส.ส. ซึ่งอำนาจฝ่ายบริหารถูกแบ่งเป็น 3ส่วน คือ ชาติ/นายกรัฐนตรี จังหวัด /นายก อบจ. ท้องถิ่น/นายก อบต., เทศบาล

ทั้งนี้ คนนนทบุรีต้องกำหนดอนาคต ของนนทบุรี ต้องเลือกผู้บริหารท้องถิ่นที่ดีและต้องให้ความสำคัญกับการเมืองระดับท้องถิ่น เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยเริ่มได้จากบ้านเกิดของเราเอง ยังไม่ชัดเจนว่าจะเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อไร เมื่อไรที่มีความชัดเจนจะมาทำงานกับประชาชนให้เข้มข้นมากขึ้น จะไม่ซื้อเสียง ทำงานการเมืองที่สร้างสรรค์ แข่งขันด้วยนโยบาย จะออกนโยบายที่ดี จะบอกว่าเงินของ อบจ .จะใช้ไปทิศทางไหน เชิญชวนทุกคนมาร่วมเปลี่ยนแปลงการเมืองท้องถิ่นให้เป็นการเมืองนโยบายด้วยกัน

เวลา12.20 น.นายธราธรฯ และคณะทั้งหมดได้เดินทางไปที่เกาะเกร็ด อ.ปากเกร็ดฯ เพื่อเยี่ยมชมพูดคุยกับผู้ประกอบการโรงงานเครื่องปั้นดินเผาป้าตุ้ม รวมทั้งสำรวจสถานที่ เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้ดีขึ้นไปอีก พร้อมแวะรับประทานอาหารกลางวัน

เวลา 14.40น.นายธนาธร พร้อมคณะ และ น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางมาสมทบที่โรงเรียนดารุ้ลอามาน ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ดฯ เพื่อรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ โดยมีการเสนอปัญหา อาทิ อยากให้มีตลาดฮาลาลเพื่อดึงคนมาเที่ยวที่ ต.ท่าอิฐ อยากให้มีการทำแผนพัฒนาเมือง โดยมีโฮมสเตย์ แก้ปัญหาน้ำล้น น้ำท่วม แก้ไขในเรื่องอุปกรณ์ดับเพลิงที่ไม่มีความสะดวกต่อการเข้ามาถึงในพื้นที่ในการควบคุมเพลิงไหม้ฯ ได้ทันการ โดย ดร.ไพบูลย์ฯ ได้สรุปประเด็นการแก้ไขปัญหา ดังนี้
ในเรื่องตลาดฮาลาล เราไม่มีพื้นที่ส่วนกลางมาวางจำหน่าย โดยเรื่องนี้เราจะทำเป็นเรื่องแรกและพร้อมจะดึงติดต่อลูกค้าให้ด้วย

เรื่องโฮมสเตย์ถ้ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาก็จะมีคนอยากลงทุนทำอีกหลายราย ส่วนปัญหาน้ำท่วม น้ำล้น สาเหตุเพราะท่อตัน ตอนนี้กำลังศึกษาเรื่องช่องทางเดินน้ำกันอยู่การป้องกันเหตุเพลิงไหม้ ต้องมีคนดูแล ต.ท่าอิฐ มีพื้นที่ 250ไร่ กำลังประเมินว่าควรติดตั้งระบบป้องกันยังไงจุดไหนที่เชื่อมโยงกัน

นายธนาธรฯ ได้พูดคุยกับชาวบ้านท่าอิฐ ว่าถ้าคนในพื้นที่ไม่ช่วยกันต่อยอดหรือสนับสนุน คนนอกก็ไม่สามารถทำอะไรได้ พร้อมทั้งยกตัวอย่าง เกาะเกร็ดคือแหล่งธรรมชาติ เราต้องเปิดประตูเชื่อมต่อให้นักท่องเที่ยว เข้าพื้นที่ได้สะดวก พร้อมทั้งดึงชุมชนคนหมู่บ้านที่อยู่ในแหล่งโดยรอบ ให้เข้ามาพักผ่อนในพื้นที่ พบมีชุมชนที่ประสบความสำเร็จอยู่หลายชุมชน อาทิ ชุมชนหัวตะเข้ลาดกระบัง

ซึ่งเป็นชุมชนติดคลองประเวศ อยู่ใกล้ประตูน้ำ ซึ่งเป็นชุมชนดั้งเดิมเก่าแก่ ซึ่งคนในพื้นที่เริ่มกลับมาพัฒนาช่วยเหลือกันในการทำทางเดินให้สะอาดสวยงาม เปิดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยว ได้เอาประวัติของชุมชนกลับมาเล่าใหม่ ให้มันเกิดมิติ มีคุณค่าอัตลักษณ์ทางประวัติศาสตร์

และมีอีกชุมชนหนึ่ง ที่มีเอกลักษณ์ความเป็นมุสลิมในชุมชนสูงมาก ก็คือเกาะยาว จ.พังงา หรือชุมชนเกาะยาว ซึ่งเรื่องราวของเกาะยาวมันน่าสนุกมาก โดยเกาะยาวมีลักษณะเป็นเกาะ และมีโรงพยาบาลไม่ดีพอ ไม่ว่าจะเรื่องอุปกรณ์ หรือบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เพียงพอต่อชุมชน

หากเวลาเจ็บป่วยหรือมีเคสฉุกเฉินก็ต้องนั่งเรือข้ามเกาะมาบนฝั่ง โดยชาวบ้านบนเกาะยาวได้ร่วมมือกัน สร้างโปรเจคเกาะยาวโมเดลขึ้นมา ได้มีการร่วมกันทำขนมบ้าบิ่นในชุมชนขึ้น โดยมีการโปรโมทร่วมกันทั้งเกาะพร้อมทั้งดึงนักท่องเที่ยวมาช่วยกันซื้อขนมบ้าบิ่น โดยการทำหีบห่อแพคเกทจิง ใส่ห่อขนมให้มีลวดลายที่เป็นอัตลักษณ์ของชาวมุสลิมร่วมสมัย คอนเทมโพรารี่ (Contemporary) จนสามารถมีโรงพยาบาลที่ครบครันบนเกาะได้สำเร็จ เหล่านี้ก็มาจากการร่วมมือร่วมใจกันเอง ของคนภายในชุมชนที่ช่วยกันสร้างและพัฒนา ปรับให้มันดีขึ้น ทันสมัยขึ้นและให้มันน่าอยู่ขึ้น

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์