“เพื่อไทย” เตรียมตัดงบสู้คดี เหมืองทองอัครา อัด “บิ๊กตู่” ใช้เงินรัฐสู้ได้ไง

วันที่ 30 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2564 กล่าวถึงกรณีรัฐบาลตั้งงบประมาณเพื่อสู้คดีเหมือนทองอัคราว่า ทางอนุกมธ.ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ฯ ยังไม่ได้เข้ารายงานต่อ กมธ.งบชุดใหญ่ จะเข้ารายงานในวันที่ 31 ก.ย.นี้

ทราบว่า กมธ.งบฯเตรียมตัดงบประมาณก้อนนี้ออก เพราะเป็นประเด็นว่าเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เคยบอกว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ แล้วจะนำเงินของรัฐไปสู้คดีได้อย่างไร ซึ่งจะเป็นปัญหาข้อกฎหมายที่กมธ.งบฯต้องพิจารณา

ทั้งนี้มีกมธ.งบฯ บางคนเสนอให้ตัดทิ้งหมดเลย เพราะพล.อ.ประยุทธ์ไม่มีสิทธิตั้งงบประมาณตรงนี้ เนื่องจากตอนปิดเหมืองทองอัคราใช้อำนาจมาตรา 44 ที่พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐจะเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ จึงถามว่าแล้วจะนำเงินรัฐไปสู้คดีได้อย่างไร

เมื่อถามว่าท่าทีของกมธ.งบฯในส่วนของพรรคเพื่อไทยเป็นอย่างไร นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยตั้งแต่มีการใช้อำนาจ คสช. มาตรา 44 ตั้งแต่แรกที่ไปปิดเหมืองทองอัครา แล้วจะมาเอาเงินค่าต่อสู้คดีได้อย่างไร

ที่มา ; ข่าวสด