ประยุทธ์ ทนพิษเศรษฐกิจไม่ไหว เลื่อนซื้อเรือดำน้ำ 1 ปี เจรจาจีนแล้ว

โฆษกรัฐบาล ยืนยัน “ประยุทธ์” กล่อมกองทัพเรือชะลอซื้อเรือดำน้ำ หลังมีรายงานว่า กรรมธิการงบประมาณ 2564 ได้รับแจ้งจากรัฐบาล ให้เลื่อนการพิจารณาการซื้อเรือดำน้ำ 2.25 หมื่นล้าน ออกไปอีก 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 แจ้งว่าสืบเนื่องจากที่คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ที่มีนายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธาน เข้ารายงานผลการพิจารณา ซึ่งรวมถึงงบประมาณในการจัดซื้อดำน้ำ 2 ลำ วงเงิน 2.25 ล้านบาท ในวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2563

“มีแนวโน้มที่ กมธ.งบประมาณ 2564 ที่มีจำนวน 72 คน จะมีมติเห็นต่างจากอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ฯ ที่มีมติ 5 ต่อ 4 เสียง ให้เดินหน้าโครงการดังกล่าว เพราะมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของการใช้งบประมาณ ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ชะลอตัวทำให้รัฐบาลไทยต้องประสานไปยังรัฐบาลจีนเพื่อขอชะลอโครงการดังกล่าวออกไปก่อน” รายงานข่าวระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้พูดคุยกับกองทัพเรือให้ชะลอการสั่งซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และ 3 ออกไป

นายอนุชา ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจถึงความตระหนักและรับฟังเสียงของประชาชนของรัฐบาล โดยกระทรวงกลาโหมได้มอบหมายให้กองทัพเรือชี้แจงกับทางฝ่ายจีนถึงเหตุผลและความจำเป็นต่อไป

Advertisment

ทั้งนี้ เป็นไปตามแผนสำรองที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้

โดยรัฐบาลไทย ได้รับคำตอบจากรัฐบาลจีน ยินยอมชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปตามที่รัฐบาลไทยร้องขอ จึงได้แจ้งให้ กมธ.งบประมาณ ในซีกรัฐบาล เพื่อให้เตรียมขั้นตอนการเลื่อนการจ่ายงบประมาณ 3,395 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินงวดแรก จากวงเงิน 2.25 หมื่นล้านบาทในการซื้อลำน้ำ 2 ออกไป 1 ปี โดยกองทัพเรือในฐานะหน่วยขอรับงบประมาณ เข้าใจเหตุผลของรัฐบาลแล้ว