วิปรัฐบาล เคาะร่างแก้ไข รธน. ตั้ง ส.ส.ร. 200 คน “ธนาธร-ปิยบุตร” หมดสิทธิ์

พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์
พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์

“พัชรินทร์” โฆษกพรรคพลังประชารัฐ เผยวิปรัฐบาลเคาะร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับตั้ง ส.ส.ร. แล้ว เตรียมยื่นประธานรัฐสภาพรุ่งนี้ เผย ส.ส.ร. 200 คน ไม่มี ส.ส.-ส.ว.-คนถูกตัดสิทธิ์การเมือง

วันที่ 31 สิงหาคม 2563 น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส. กทม. เขต 2 และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลเห็นชอบเตรียมยื่นร่างพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในวันที่ 1 กันยายนนี้ โดยคาดว่าจะเข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 23-24 กันยายนนี้ พร้อมเห็นชอบตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ได้เห็นชอบในหลักการร่วมกัน โดยพรรคพลังประชารัฐ แกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอยืนยันในหลักการไม่แก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 พร้อมขอให้ประชาชนเชื่อมั่นต่อกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่านระบบรัฐสภา ที่ยึดถือหลักสิทธิ เสรีภาพและความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสำคัญ

น.ส.พัชรรินทร์กล่าวว่า สำหรับสัดส่วน ส.ส.ร. ทั้ง 200 คน จะมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน ในแต่ละจังหวัด 150 คน รัฐสภา คัดเลือก 20 คน จากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เลือก 20 คน และเลือกจากนักเรียน นิสิต หรือนักศึกษา 10 คน

นอกจากนี้ ยังได้กำหนดลักษณะบุคคลต้องห้ามที่ไม่สามารถใช้สิทธิสมัครเป็น ส.ส.ร. ได้ คือ ข้าราชการการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หรือรัฐมนตรี รวมถึงบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แกนนำคณะก้าวหน้า และนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แกนนำคณะก้าวหน้า และอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสินทางการเมือง 5 ปี จะหมดสิทธิ์สมัครเป็น ส.ส.ร.