“ก้าวไกล-กบฏ ปชป.” จับมือยื่น 99 ชื่อแก้มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว.

แก้ไข มาตรา 272

พรรคก้าวไกล และ ส.ส.กลุ่ม “กบฏประชาธิปัตย์” รวบรวม 99 รายชื่อจาก 13 พรรค ยื่นญัตติร่างแก้มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว.  ไร้ชื่อ ส.ส.พลังประชารัฐ-เพื่อไทย มั่นใจเข้าสภาทัน 23-24 ก.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันนี้ (8 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมกันนำรายชื่อ ส.ส. 99 คน ยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 272 ว่าด้วยการยกเลิกการให้ ส.ว. ร่วมลงมติในที่ประชุมรัฐสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ ส.ส. ที่ร่วมลงชื่อมีจำนวน 99 คน จาก 13 พรรคการเมือง โดยไม่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทย และ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ร่วมลงชื่อ แต่มี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย รวมลงชื่อด้วย

นายพิธา หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนเชื่อว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะได้รับการพิจารณาในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ และมั่นใจว่าจะไม่มี ส.ว. คนใดขัดขวาง เนื่องจากทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าการแก้ไขมาตรานี้จะเป็นทางออกให้กับประเทศ

นายชวน กล่าวว่า ตามขั้นตอนจะต้องมีการตรวจสอบองค์ประกอบของญัตติเพื่อพิจารณาความชอบด้วยกฎหมาย หากไม่มีปัญหาจะสามารถบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมรัฐสภาได้ภายใน 15 วัน ซึ่งขณะนี้ได้มีการบรรจุร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายค้านไปก่อนหน้านี้ โดยจะมีการพิจารณาในระหว่างวันที่ 23-24 ก.ย. ทั้งนี้ คิดว่าหากไม่มีปัญหาใดๆ จะสามารถพิจารณาได้พร้อมกัน

ด้าน นายสาทิตย์ กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากความเห็นพ้องร่วมกัน ที่จะให้มีการแก้ไขในเรื่องการให้ ส.ว. เลือกนายกฯ เพียงประเด็นเดียว ซึ่งการดำเนินการของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เป็นเอกสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แม้ว่า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่ได้ร่วมลงชื่อในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลไปก่อนหน้านี้

นายสาทิตย์ ระบุว่า การแก้ไขมาตรา 272 นี้จะเป็นการยกเลิกการสืบทอดอำนาจ และ กลุ่ม ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ร่วมลงชื่อในญัตตินี้ จะไปชี้แจงต่อที่ประชุมพรรคฯ ต่อไป และคิดว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าใจการดำเนินการครั้งนี้เนื่องจากหัวหน้าพรรคเคยแสดงความเห็นสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 272 เช่นกัน