“ธรรมศาสตร์” ลงกลอนล็อคประตู รับมือม็อบนักศึกษาบุกพรุ่งนี้

ธรรมศาสตร์ล็อคกุญแจประตูทางเข้าฝั่งสนามหลวง เคลียร์บุคลากรออกจากพื้นที่ เตรียมรับมือหากม็อบนักศึกษาบุกเข้าพื้นที่ในพรุ่งนี้

วันที่ 18 กันายน 2563 เวลา 20.40 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยได้ได้ปิดประตูทางเข้าออกมหาวิทยาลัยแล้ว หลังประะกาศว่า มหาวิทยาลัยออกประกาศ ให้บุคลากรออกจากพื้นที่ ก่อนเวลา 2 ทุ่ม ในวันนี้ เพื่อจัดระเบียบการจราจรและสถานที่ ก่อนการนัดหมายชุมนุมใหญ่โดยแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) เวลา 14.00 น.

พื้นที่โดยรอบมีการติดตั้งเต็นท์ขนาดใหญ่ตามจุดต่าง ๆ แต่ไม่มีการระบุชื่อหน่วยงาน

ก่อนหน้านี้ เวลา 16.30 น. ภายในมหาวิทยาลัยยังคงมีการเรียนการสอนตามปกติ ส่วนพื้นที่โดยรอบมีการติดตั้งเต็นท์ขนาดใหญ่ตามจุดต่าง ๆ แต่ไม่มีการระบุชื่อหน่วยงาน บริเวณประตูท่าพระจันทร์, ประตูฝั่งถนนพระอาทิตย์, ภายในรั้วโรงละครแห่งชาติ และประตูฝั่งสนามหลวง 2 จุด ได้แก่ จุดที่อยู่ติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร และจุดที่เป็นประตูทางออกบริเวณหอประชุมศรีบูรพา

.เจ้าหน้าที่ตำรวจ EOD ติดตั้งเครื่องสแกนวัตถุ ที่บริเวณประตูทางเข้าออก มหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม

ต่อมา เวลา 17.20 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจ EOD ติดตั้งเครื่องสแกนวัตถุ ที่บริเวณประตูทางเข้าออก มหาวิทยาลัย เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุม ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) ขณะที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง ได้ติดตั้งไฟส่องสว่างโดยรอบสนามหลวงเพิ่มเติม และทางสำนักงานกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ เข้ามากางเต็นท์ เพื่อตั้งจุดคัดกรอง มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมโดยรอบสนามหลวง พร้อมนำรถสุขาเคลื่อนที่ 2 คัน มาจอดไว้ เพื่อเตรียมให้บริการแก่ผู้เข้าชุมนุม

กทม.) ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ เข้ามากางเต็นท์ เพื่อตั้งจุดคัดกรอง มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมโดยรอบสนามหลวง

กทม.) ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ เข้ามากางเต็นท์ เพื่อตั้งจุดคัดกรอง มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมโดยรอบสนามหลวง

เวลา 19.00 น. บรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สงบเงียบ นักศึกษา เจ้าหน้าที่ บุคลากรทยอยออกจากพื้นที่ โดยก่อนหน้าที่มีการเผยแพร่เอกสารขอความร่วมมือให้ออกจากมหาวิทยาลัยภายในเวลา 20.00 น.

น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมาสังเกตการณ์บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประตูฝั่งสนามหลวง

เวลา 19.30 น. น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมาสังเกตการณ์บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประตูฝั่งสนามหลวง

เวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่ปิดประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ฝั่งหอประชุมใหญ่ โดยมีการลงกลอน ล็อกด้วยแม่กุญแจ โดยไม่มีการใช้โซ่คล้องใดๆ

อย่างไรก็ดี หลังประตูปิดลงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบราว 10 นาย ยืนจับกลุ่มพูดคุยกันบริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ จากนั้นมีการนำป้าย “มหาวิทยาลัยปิดทำการชั่วคราวระหว่างวันที่ 18-20 กันยายน” มาติดบริเวณหน้าประตูหอประชุมใหญ่