คุยการเมือง กับ 5 สาวมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020

5 สาวมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020

ทีมมิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 ประกอบด้วย น้ำ-พัชรพร จันทรประดิษฐ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 พร้อมด้วย อินดี้ อินดี จอห์นสัน รองอันดับ 1, พัดชา พัดชาพลอย เรือนดาหลวง รองอันดับ 2, ออยล์ จุฑามาศ เมฆเสรี รองอันดับ 3 และโบนัส ณัฐณิชา ศรีทองสุก รองอันดับ 4  พร้อมเปิดใจให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นต่าง ๆ ประชาชาติธุรกิจ เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา

“หนูไม่เคยอยากทำลายประเทศ ถ้าบอกว่าหนูชังชาติ หนูก็คงอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำอะไร แล้วปล่อยให้เป็นเช่นนั้น เพราะรักชาติ ทุกอย่างมันมาจากใจ…หนูไม่เคยอยากทำให้ใครเจ็บใครโกรธเลย” น้ำ-พัชรพร จันทรประดิษฐ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 เผยความรู้สึกหลังได้รับตำแหน่ง รวมถึงการถูกวิจารณ์ด้วยถ้อยคำรุนแรงอย่างหนักจากการตอบคำถามทางการเมือง

ส่วนคำวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปร่างหน้า “น้ำ” บอกว่า เธอโดนมาตลอด ตั้งแต่เด็กจนอายุ 22 ปี ไม่ใช่เพิ่งมาโดนช่วงประกวด แต่ด้วยมุมมองในการรักตัวเอง รักสิ่งที่พ่อแม่ให้มา ทำให้เธอไม่สามารถรับสิ่งลบจากคนอื่นได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเธอรู้ตัวเองดีว่า เธอเป็นคนยังไง

“น้ำ” ยังได้แสดงมุมมองถึงความสวยในปัจจุบันว่า ความสวยไม่สามารถวัดได้จากสีผิว เพราะปัจจุบันมีเครื่องมือทางการแพทย์มากมาย ขอแค่มีเงินก็สามารถสวยได้ “ดังนั้นรักในสิ่งที่พ่อกับแม่ให้มาค่ะ”

“จากสถานการณ์ของผู้ชุมนุมขณะนี้ (19 ก.ย.) ส่อเค้าความรุนแรงยิ่งขึ้น หากคุณมีโอกาสได้พูดคุย อยากจะพูดกับฝ่ายใด ระหว่างผู้ชุมนุมหรือรัฐบาล และพูดอะไรเพื่อทำให้สถานการณ์ดีขึ้น” นี่เป็นคำถามในรอบ 5 คนสุดท้ายบนเวที มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 ที่ทำให้มีการกล่าวถึงเป็นอย่างมาก

ความรู้สึกของ “น้ำ” ในวินาทีที่ได้ยินคำถาม เธอนึกถึงความเป็นตัวเองก่อนอันดับแรก พร้อมบอกว่า “ทุกอย่างมาจากใจ” เพราะมองว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่เรียกตัวเองว่า “ประชาธิปไตย” ดังนั้น “ไม่ผิด” ที่จะแสดงความคิดเห็น เพราะมันคือหนึ่งในสีสันของประชาธิปไตย

“ทุกคนมีจุดยืนของตัวเอง แม้วันนี้จะไม่รับตำแหน่ง น้ำก็ยังจะแสดงความคิดเห็นเหมือนเดิม เพราะน้ำคือคนไทย เราต้องการเห็นประเทศชาติของเรามันดีขึ้น เราไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะทำร้ายประเทศหรือต้องการความรุนแรง เราคือเยาวชนที่จะมีชีวิตต่อไปในประเทศนี้ และสิ่งที่เราต้องการเห็น คือ ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

ขณะที่ “อินดี้-อินดี จอห์นสัน” รองอันดับ 1 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 เธอบอกว่า เธอเลือกที่จะพูดกับผู้ชุมนุม โดยมองว่า การที่เด็กรุ่นใหม่เลือกออกมาแสดงความคิดเห็น ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะอนาคตต่อจากนี้ พวกเราคือ คนที่ต้องอยู่ต่อ

เมื่อถามการขับเคลื่อนสังคมหลังจากนี้ “อินดี้” บอกว่า การที่เธอและเพื่อน ๆ มิสแกรนด์ออกมาแสดงความคิดเห็นด้านการเมืองอย่างเที่ยงธรรม และเที่ยงตรง ถือว่าเป็นการขับเคลื่อนสังคมอย่างหนึ่งแล้ว ซึ่งเธอทำมาตั้งแต่ก่อนการประกวดด้วยซ้ำ

ส่วน รองอันดับ 2 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 อย่าง “พัดชา-พัดชาพลอย เรือนดาหลวง” เธอคนนี้เลือกที่ไปพูดกับฝ่ายรัฐบาล เธอมองว่า การออกมาของประชาชนในวันนี้ เพื่อมาทวงความเป็นประชาธิปไตย ถ้าท่านเล็งเห็นถึงความคิดเห็นของประชาชนสักนิด เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้น

การตอบคำถามของ “พัดชา” ที่มีคำว่า “ประชาธิปไตย” เป็นวาทกรรมที่สร้างความเกลียดชังหรือไม่ เธอมองว่า สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงคำพูด แต่สิ่งที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงจริง ๆ คือ การกระทำ ซึ่งเธอยืนยันว่า คำว่า ประชาธิปไตย คือ สิ่งที่จะทำให้เกิดความสามัคคีกันมากที่สุด

ด้าน “ออยล์-จุฑามาศ เมฆเสรี” รองอันดับ 3 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 เธอเป็นคนเดียวบนเวทีในรอบ 5 คนสุดท้าย ที่ตอบคำถามถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศ โดยเธอเลือกที่จะพูดกับฝ่ายรัฐบาล ถึงสถานการณ์เศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่ในปัจจุบัน เธออยากให้รัฐบาลหันกลับมามอง คุณภาพชีวิตของประชาชนที่ยังลำบาก และไม่มีจะกิน

“ออยล์” ยังกล่าว กับประชาชาติเพิ่มเติมด้วยว่า เธอติดตามข่าวสารมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องของเศรษฐกิจ เพราะเธอเองก็เป็นหนึ่งคนที่ได้รับผลกระทบจากการค้าขายโดยตรงเช่นกัน

ขณะที่ “โบนัส-ณัฐณิชา ศรีทองสุก” รองอันดับ 4 มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2020 เธอคนนี้เลือกที่จะพูดกับผู้ชุมนุม โดยบอกว่า ขอพูดในฐานะประชาชน เธอเห็นด้วยและสนับสนุนให้ทุกคนออกมาแสดงสิทธิ และแสดงจุดยืนของตัวเอง เพราะว่าทุกคนมีสิทธิมีเสียงเท่าเทียมกัน แต่เธอจะไม่เห็นด้วย หากเกิดความรุนแรง เพราะขึ้นชื่อว่าความรุนแรง มักจะจบไม่ดีเสมอ อยากให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้ามาคุยกันด้วยสันติวิธี

การที่บุคคลสาธารณะออกมาแสดงจุดยืนทางการเมือง แต่กลับโดนฝ่ายตรงข้ามโจมตีหรือแบนผลงาน “โบนัส” มองว่า อยากให้ทุกคนเคารพการเห็นต่าง เพราะไม่มีใครที่จะมีความคิดเห็นที่เหมือนกันไปหมด โดยอยากให้รับฟังความคิดเห็นกันให้มากขึ้น และไม่อยากให้เอาความคิดเห็นกับศักยภาพมาตัดสินกัน

นอกจากนี้ ประชาชาติธุรกิจ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของทั้ง 5 สาวเกี่ยวกับการเมืองตัวอย่างเช่น ถ้าให้เลือกระหว่างประชาธิปไตยกับเผด็จการจะเลือกข้อใด ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเธอเลือกที่จะอยู่ข้างประชาธิปไตย และเมื่อให้เลือกระหว่าง “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กับ “สี จิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน ทุกคนก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า….